‘Đại án đăng kiểm’: Chủ tọa phiên tòa ra thông báo quan trọng

19:50 22/07/2024

TPO - Đến nay còn 18 luật sư chưa nhận thẻ tham gia phiên tòa. Các cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam là những bị cáo lên bục khai báo đầu tiên để Hội đồng xét xử (HĐXX) thẩm vấn…

Đến 17h chiều nay (22/7), phiên tòa sơ thẩm TAND TPHCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới trên địa bàn TPHCM, 3 trung tâm đăng kiểm tại Sóc Trăng, Long An và Bến Tre mới kết thúc ngày xét xử thứ ba.

Tiền Phong Hội đồng xét xử phiên tòa 'đại án đăng kiểm' 1

Hội đồng xét xử phiên tòa 'đại án đăng kiểm'

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Huỳnh Văn Trực (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TPHCM) đã có những thông báo quan trọng ngay sau khi phiên xử trong ngày kết thúc.

HĐXX thông báo, ngày mai (23/7), ngay sau khi đại diện Viện Kiểm sát công bố xong phần còn lại của cáo trạng, HĐXX sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Tiền Phong Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa xét xử 'đại án đăng kiểm' 1

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa xét xử 'đại án đăng kiểm'

HĐXX sẽ bắt đầu xét hỏi nhóm 28 bị cáo là các cựu lãnh đạo Cục ĐKVN, cựu lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo là đăng kiểm viên có liên quan.

HĐXX cũng cho biết, trong số 28 bị cáo đầu tiên sẽ trả lời thẩm vấn có 16 bị cáo đang bị tạm giam. HĐXX đã có lệnh trích xuất gửi lãnh đạo trại giam.

Ngoài ra, 12 bị cáo đang tại ngoại mà HĐXX sẽ thẩm vấn vào ngày mai, luật sư của các bị cáo này đều phải vào trong phòng xét xử lớn, nơi HĐXX làm việc để thẩm vấn (hiện phiên xét xử đang trưng dụng nhiều phòng và có truyền về Nhà tạm giam T30, huyện Củ Chi).

Tiền Phong Một góc phòng xử vụ 'đại án đăng kiểm' ngày 22/7. 1

Một góc phòng xử vụ 'đại án đăng kiểm' ngày 22/7.

Đáng lưu ý, HĐXX thông tin, hiện còn 18 luật sư chưa nhận thẻ tham dự phiên tòa. HĐXX đề nghị các luật sư đến nhận thẻ nếu nhận trễ hoặc không nhận thì có thể coi như không tham gia bào chữa.

Kết thúc phiên tòa chiều 22/7, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố gần hết nội dung cáo trạng vụ án. Phần kết luận của cáo trạng khẳng định, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Tiền Phong Các bị cáo tham gia phiên tòa ở Nhà tạm giam T30 (Củ Chi) 1

Các bị cáo tham gia phiên tòa ở Nhà tạm giam T30 (Củ Chi)

254 bị cáo trong vụ án ở nhiều vị trí công tác đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Nhiều người giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt đầu ngành như Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN, nhiều bị cáo là trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc các trung tâm; rất nhiều bị cáo có trình độ nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cao, có hiểu biết và và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm.

Tiền Phong Hai bị cáo là cựu Cục trưởng Cục ĐKVN, gồm: Đặng Việt Hà (hàng đầu, bìa phải) và Trần Kỳ Hình (khẩu trang màu xanh) tại phiên tòa. 1

Hai bị cáo là cựu Cục trưởng Cục ĐKVN, gồm: Đặng Việt Hà (hàng đầu, bìa phải) và Trần Kỳ Hình (khẩu trang màu xanh) tại phiên tòa.

Vì những động cơ, mục đích khác nhau, các bị cáo đã có hàng loạt hành vi sai phạm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự quản lý xã hội. Cáo trạng khẳng định, việc truy tố 254 bị cáo với 11 tội danh là có cơ sở.

Có thể bạn quan tâm
Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt

Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt

20:20 24/05/2024

Thông tin trên được Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu trong phiên thảo luận tổ chiều 24/5 về Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Theo ông Trần Quang Phương, vụ cháy ở phố Trung Kính rạng sáng 24/5 cho thấy nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Những bất cập này bắt nguồn từ khi làng lên phố, giá đất tăng cao, xuất hiện tình trạng nhiều người ở nhà cũ cơi nới để cho thuê, phá vỡ quy hoạch. Từ đường...

Tập trung đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Tập trung đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

05:10 04/09/2024

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đẩy mạnh nhiệm vụ “Tập trung đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống”.

Chính thức thông xe cầu vượt sông lớn nhất tỉnh Thái Nguyên

Chính thức thông xe cầu vượt sông lớn nhất tỉnh Thái Nguyên

13:50 19/10/2023

Cầu Huống Thượng - công trình vượt sông lớn nhất tỉnh Thái Nguyên - đã chính thức thông xe nối liền đôi bờ sông Cầu.

Vụ ngộ độc bánh mì ở Sóc Trăng: Phạt 90 triệu đồng, buộc trả tiền viện phí cho 153 người

Vụ ngộ độc bánh mì ở Sóc Trăng: Phạt 90 triệu đồng, buộc trả tiền viện phí cho 153 người

08:20 13/03/2024

Ngoài xử phạt hành chính 90 triệu đồng, tiệm bánh mì T.H ở Sóc Trăng còn bị đình chỉ một phần hoạt động kinh doanh trong thời gian 4 tháng; buộc chi trả chi phí điều trị cho 153 người bị ngộ độc, với số tiền trên 384 triệu đồng.

Đình chỉ hoạt động 'thần y' chữa bách bệnh chỉ bằng nước

Đình chỉ hoạt động 'thần y' chữa bách bệnh chỉ bằng nước

02:30 22/05/2024

Liên quan phản ánh về 'thần y' chữa bách bệnh chỉ bằng nước', ngành y tế Hà Nội xác định ông Nguyễn Tiến Nam không có bằng cấp chuyên môn.

TPHCM tưởng niệm, cầu siêu cho người mất do tai nạn giao thông

TPHCM tưởng niệm, cầu siêu cho người mất do tai nạn giao thông

13:40 25/11/2023

Các vị giáo phẩm, phật tử đã thành tâm tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân của tai nạn giao thông tại buổi lễ diễn ra tại Việt Nam Quốc tự.

Kỷ luật kíp trực tắc trách trong vụ thai nhi tử vong ở Gia Lai

Kỷ luật kíp trực tắc trách trong vụ thai nhi tử vong ở Gia Lai

23:30 15/03/2024

Cụ thể, hội đồng thi đua, khen thưởng, kỷ luật của Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa đã họp và thống nhất đề xuất các nội dung, hướng xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm trong kíp trực ngày 7/3 khiến con của sản phụ Nay H’Uyên (28 tuổi, trú buôn Plơi Apa Ơi H’Trông, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Gia Lai) tử vong trong bụng mẹ. Hội đồng đã kỷ luật cảnh cáo, tạm dừng công tác chuyên môn, chuyển sang vị trí làm việc tiếp nhận người bệnh trong thời gian 3...

An Giang bổ nhiệm 2 Trưởng phòng giữ chức Phó Giám đốc Sở Tài chính

An Giang bổ nhiệm 2 Trưởng phòng giữ chức Phó Giám đốc Sở Tài chính

07:20 12/03/2024

Trưởng phòng Tài chính đầu tư Lê Quốc Bình và Trưởng phòng Quản lý ngân sách Trịnh Trung Tín được UBND tỉnh An Giang bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Bị tố lừa hơn 25 tỉ, Giám đốc Công ty Linh Yến Phi tại Bạc Liêu bị bắt

Bị tố lừa hơn 25 tỉ, Giám đốc Công ty Linh Yến Phi tại Bạc Liêu bị bắt

15:40 30/09/2023

Ngày 30.9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới