Đặc phái viên Trung Quốc: Nga, Ukraine đều tin vào đàm phán hòa bình

15:30 22/03/2024

Đặc phái viên của Trung Quốc Lý Huy cho biết Nga và Ukraine đều tin cuộc khủng hoảng giữa họ sẽ được giải quyết thông qua đàm phán.

Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Lý Huy - Ảnh: REUTERS

Tháng này, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Lý Huy đã có chuyến thăm tới Nga, Ukraine, Đức, Pháp và Ba Lan.

Theo Hãng tin Reuters ngày 22-3, ông Lý Huy cho biết cả Nga và Ukraine đều đánh giá cao nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc trong chuyến thăm.

Đặc phái viên Trung Quốc cho biết bất chấp những khác biệt trong quan điểm về các cuộc hòa đàm, cả Nga và Ukraine vẫn tin rằng cuộc chiến giữa họ sẽ được giải quyết thông qua đàm phán.

"Các bên đều nhất quyết giữ vững lập trường của mình và có một khoảng cách tương đối lớn trong cách hiểu của họ về các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng họ đều đồng ý rằng cuộc chiến cuối cùng sẽ được giải quyết thông qua đàm phán, chứ không phải súng ống", ông Lý Huy chia sẻ tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

  • Ukraine trao đổi với Trung Quốc về kế hoạch hòa bình của KievĐỌC NGAY

Ông Lý cho biết Bắc Kinh mong muốn có một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận cũng như tham dự bình đẳng.

"Tôi phải nhấn mạnh phía Trung Quốc không thiên vị bên nào và chỉ muốn cuộc gặp được diễn ra thành công. Mục đích của phía Trung Quốc rất rõ ràng, đó là thúc đẩy một giải pháp chính trị sớm cho cuộc khủng hoảng này", ông Lý nói.

Bắc Kinh sẵn sàng "mở rộng vòng tay" đón nhận bất cứ động thái nào có lợi cho việc đàm phán và kìm hãm căng thẳng leo thang, ông Lý cho biết.

Theo Đài Russia Today, Thụy Sĩ có kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình trong mùa hè năm nay, nhưng chưa ấn định ngày tổ chức và danh sách các bên sẽ tham gia.

Hôm 18-3, trả lời nhật báo Neue Zuercher Zeitung (Thụy Sĩ), Đại sứ Trung Quốc tại Bern Wang Shihting cho biết Bắc Kinh đã đưa ra chiến lược chính trị nhằm kết thúc cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời đang xem xét khả năng tham gia hội nghị hòa bình do Thụy Sĩ tổ chức.

Nga tuyên bố hội nghị này sẽ không thể thành công nếu không có sự tham dự của Matxcơva, thẳng thừng gọi kế hoạch cho hội nghị là "vô nghĩa". Nga cũng nói không có ý định tham gia ngay cả khi được mời chính thức.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng hội nghị này có mục đích thúc đẩy "công thức hòa bình không thực tế" do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất.

Kế hoạch hòa bình của ông Zelensky yêu cầu Nga rút toàn bộ quân đội ra khỏi lãnh thổ và trả lại biên giới năm 1991 cho Ukraine, Nga phải chịu trách nhiệm và trả tiền bồi thường, cùng nhiều điều kiện khác.

Theo bà Zakharova, các yêu cầu cơ bản của Kiev không thay đổi, trong khi lợi ích hợp pháp của Nga lại bị phớt lờ. Bà cũng cho rằng Thụy Sĩ đã đánh mất vị thế trung lập và không thể đóng vai trò nền tảng cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Matxcơva và Kiev hồi năm 2022 đã đổ vỡ và hai bên đều cáo buộc đối phương đưa ra những yêu cầu phi thực tế.

Điện Kremlin cho biết họ vẫn sẵn sàng thảo luận, nhưng chỉ khi Kiev thừa nhận "thực tế trên thực địa".

Có thể bạn quan tâm
Điện Biên: Phối hợp tuần tra trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào

Điện Biên: Phối hợp tuần tra trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào

11:00 29/03/2023

Đội tuần tra biên phòng của tỉnh Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Luang Prabang (Lào) thống nhất cương quyết ngăn chặn hoạt động xâm hại đường biên, cột mốc và các hoạt động tội phạm ma túy, buôn lậu.

Người dân Thủ đô 'kêu trời' vì sống khổ cạnh đoạn sông ô nhiễm nặng

Người dân Thủ đô 'kêu trời' vì sống khổ cạnh đoạn sông ô nhiễm nặng

12:10 03/10/2023

Những ngày qua, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội bùng phát mạnh mẽ, điều này cũng khiến nhiều hộ dân tại xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) lo sợ...

Nghệ An: Bé gái 6 tuổi rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong

Nghệ An: Bé gái 6 tuổi rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong

07:30 10/05/2023

Bé gái 6 tuổi rơi từ tầng 10 căn nhà ở TP Vinh, Nghệ An, xuống đất, tử vong trong sự thương tâm, bàng hoàng của người xung quanh.

Phần lớn người Đức không muốn Ukraine gia nhập NATO

Phần lớn người Đức không muốn Ukraine gia nhập NATO

09:30 14/05/2023

Trong cuộc thăm dò của YouGov do Hãng thông tấn dpa của Đức ủy quyền, hơn một nửa số người được hỏi không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

Những trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự 2024

Những trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự 2024

11:00 26/02/2024

Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự: 'Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi'. Như vậy, tất cả công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đều phải có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Những trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự 2024 Theo quy định tại Khoản 1...

Xe máy tông vào ô tô tải, 2 người chết có nồng độ cồn rất cao

Xe máy tông vào ô tô tải, 2 người chết có nồng độ cồn rất cao

16:20 13/01/2024

Hai người đi trên xe máy đã tông phải xe tải đang đỗ ven quốc lộ 1 lúc rạng sáng. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay chỉ số nồng độ cồn của 2 nạn nhân gấp khoảng 3 lần mức xử lý cao nhất quy định tại nghị định 100.

Pakistan xác định vụ nổ bom tại Bajaur là đánh bom liều chết

Pakistan xác định vụ nổ bom tại Bajaur là đánh bom liều chết

08:50 31/07/2023

Vụ nổ bom xảy ra tại huyện Bajaur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, ngày 30/7 khiến 44 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương được xác định là đánh bom liều chết.

Nhà tạm ở Hà Nội bốc cháy ngùn ngụt

Nhà tạm ở Hà Nội bốc cháy ngùn ngụt

16:50 29/05/2024

Hà Nội - Chiều 29.5, căn nhà tạm ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đã xảy ra cháy lớn .

Nhà Trắng: Tổng thống Biden muốn phục vụ tới năm 2029

Nhà Trắng: Tổng thống Biden muốn phục vụ tới năm 2029

11:40 10/07/2024

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden quyết tâm phụ vụ đầy đủ nhiệm kỳ thứ hai tới năm 2029 nếu tái đắc cử tổng thống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới