Đặc nhiệm Israel 'đã xâm nhập vào Lebanon'

21:20 30/09/2024

Các nguồn tin quân sự Israel cho biết đặc nhiệm nước này gần đây đã xâm nhập lãnh thổ Lebanon song Tel Aviv chưa ra quyết định thực hiện chiến dịch trên bộ.

Quân đội Israel đã tiến vào các đường hầm do Hezbollah đào gần biên giới "trong cuộc đột kích quy mô nhỏ" vào miền nam Lebanon, báo Wall Street Journal ngày 30/9 dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết.

Các nhiệm vụ này được thực hiện gần đây và trong cả vài tháng qua. Chúng nhằm thu thập thông tin tình báo về các vị trí của Hezbollah gần biên giới, cũng như xác định những đường hầm và hạ tầng quân sự của lực lượng này để chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ trên không hoặc trên bộ.

Amir Avivi, cựu quan chức quân sự cấp cao Israel, người hiện vẫn nhận được thông báo từ quân đội, cho rằng kịch bản Israel tiến hành chiến dịch trên bộ tại Lebanon có thể xảy ra trong tương lai gần.

"IDF chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi mở chiến dịch", Avivi nói. "Nhìn chung, chúng luôn đi kèm các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm. Đây là một phần trong cả quá trình".

Chuyên gia về giao tranh trong hầm ngầm Tal Beeri ước tính mạng lưới địa đạo của Hezbollah có tổng chiều dài lên tới hàng trăm km. Nhóm từng đào đường hầm trực tiếp vào Israel, nhưng chúng đã bị IDF phát hiện và phá hủy trong Chiến dịch Lá chắn phương Bắc hồi tháng 1/2019.

Tuy nhiên, nguồn tin của NYTimes cho hay Israel chưa chốt quyết định liệu có tiến hành chiến dịch trên bộ lớn nhằm vào Hezbollah hay không. Israel đang chịu áp lực lớn từ Mỹ, bên thúc giục họ không làm leo thang tình hình ở vùng biên giới với Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày đưa ra những phát ngôn quyết liệt.

"Việc loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là một bước tiến rất quan trọng, nhưng không phải tất cả. Chúng ta sẽ sử dụng mọi khả năng mà chúng ta có", ông nói khi tới thăm Lữ đoàn Thiết giáp 188 và Lữ đoàn Bộ binh Golani ở miền bắc Israel. "Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện cần thiết - lực lượng của các bạn, các lực lượng khác, từ trên không, trên biển và trên bộ".

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem hôm nay khẳng định nhóm này sẵn sàng đối phó với bất kỳ chiến dịch trên bộ nào của Israel vào Lebanon và Tel Aviv sẽ không thể đạt được mục tiêu đề ra.

Israel gần đây tăng cường không kích nhằm vào Hezbollah ở Lebanon, hạ hàng loạt chỉ huy cấp cao của nhóm, đỉnh điểm là cuộc tấn công hạ sát thủ lĩnh Nasrallah. Ảnh do IDF đăng hôm 29/9 cho thấy 10 trong tổng số 11 thành viên cấp cao thuộc bộ máy lãnh đạo quân sự của Hezbollah "đã bị loại".

Vũ Hoàng (Theo WSJ, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo 37 tuổi đi thi tốt nghiệp cùng con gái

Cô giáo 37 tuổi đi thi tốt nghiệp cùng con gái

22:10 29/06/2024

Chị Y Vê, 37 tuổi, cùng con gái thi tốt nghiệp THPT, sau gần 20 năm làm giáo viên mầm non.

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

07:30 30/09/2024

Bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây của đảo Đài Loan, mang theo mưa lớn. Chính quyền đã kêu gọi người dân tại hòn đảo này tránh đến các vùng ven biển và miền núi.

Khởi tố đối tượng chưa chấp hành xử phạt, lại tiếp tục khai thác cát trái phép

Khởi tố đối tượng chưa chấp hành xử phạt, lại tiếp tục khai thác cát trái phép

16:30 24/10/2023

Bến Tre - Từng bị xử phạt hành chính về hành vi khai thác cát trái phép, chưa chấp hành phạt lại tiếp tục vi phạm, một đối tượng bị...

Điểm chuẩn học bạ Đại học Dược Hà Nội cao nhất 28,53

Điểm chuẩn học bạ Đại học Dược Hà Nội cao nhất 28,53

04:00 14/07/2024

Đại học Dược Hà Nội công bố điểm chuẩn học bạ từ 25,88 đến 28,53/30, cao nhất là ngành Công nghệ sinh học.

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

07:30 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin trên. Trước đó, khoảng 22h30 ngày 15/9, tại một quán nhậu ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, giữa N.T.B. (29 tuổi, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và Trần Hoàng Phi (33 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Trong lúc xô xát, Trần Hoàng Phi cầm dao, vỏ chai bia đâm vào người N.T.B. khiến B. bị thương và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu....

Mở mộ Gia Cát Lượng, chuyên gia “tái mặt” thấy cảnh tượng này

Mở mộ Gia Cát Lượng, chuyên gia “tái mặt” thấy cảnh tượng này

14:50 20/10/2023

Ngôi mộ của Gia Cát Lượng, một danh nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, đã bị đào lên, và cảnh tượng bên trong ngôi lăng đã gây chấn động lịch sử.

Người dân không dám về nhà dù không phải sơ tán do sụt lún đất ở Hà Nội

Người dân không dám về nhà dù không phải sơ tán do sụt lún đất ở Hà Nội

18:00 27/11/2023

Liên quan đến vụ sụt lún nghiêm trọng ở thôn Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội) một số hộ gia đình dù không nằm trong diện...

'Hợp tác xã của người nghèo' ở Bạc Liêu

'Hợp tác xã của người nghèo' ở Bạc Liêu

06:30 20/03/2023

Với ý nghĩa tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài xã, Hợp tác...

Con đường 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng chưa dùng đã tan nát

Con đường 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng chưa dùng đã tan nát

15:40 25/08/2024

Đường tránh quốc lộ 20 đi qua TP. Bảo Lộc chưa sử dụng đã nát như tương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới