Đã tiêm vaccine phòng bạch hầu, có cần tiêm nhắc lại?

07:10 13/07/2024
Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vaccine phòng bệnh bạch hầu DTaP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) sẵn có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tác dụng bảo vệ của vaccine kéo dài ít nhất 10 năm. Sau 10 năm, hiệu quả bảo vệ có thể giảm dần và có thể cần tiêm nhắc lại với vaccine bạch hầu riêng DT.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheria gây ra. Những người chưa được tiêm chủng, nếu nhiễm bệnh tỷ lệ tử vong có thể lên tới 10-20%.

Diphtheria gây nhiễm ở vùng hầu họng và phát tán, lây lan qua đường hô hấp thông qua các giọt bắn. Khi nhân lên ở hầu họng bệnh nhân, chúng có thể tiết ra ngoại độc tố.

Khi vi khuẩn bạch hầu tiết độc tố sẽ gây chết tế bào, tạo ra các mảng hoại tử, lắng đọng fibrin tại hầu họng thành các màng giả ở vùng hầu họng bệnh nhân. Nếu độc tố đi vào máu có thể xâm nhập và gây tổn thương tế bào cơ tim, ống thận theo cơ chế tương tự.

Đã tiêm vaccine phòng bạch hầu, có cần tiêm nhắc lại là thắc mắc được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)

Một trường hợp bệnh bạch hầu điển hình thường qua giai đoạn ủ bệnh 2-5 ngày, sau đó khởi phát với các triệu chứng đau và viêm họng nhẹ. Khám họng bệnh nhân, bác sĩ có thể thấy vết loét có giả mạc màu trắng xám, khó bóc bám ở vùng amidan, thành bên và sau họng hoặc thậm chí lan rộng xuống thanh môn và khí quản.

Các triệu chứng thường gặp khác gồm đau họng, sốt nhẹ và ớn lạnh, mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, viêm hạch cổ thành hình ảnh cổ bạnh to. Giả mạc đường hô hấp gặp ở khoảng 50% số bệnh nhân, khàn tiếng, khó nuốt và nuốt đau gặp ở 26-40%.

Ngoài ra bệnh nhân có thể có chảy dịch mũi huyết thanh hoặc mủ, giả mạc lan lên lỗ mũi sau. Khó thở, thở rít, thở khò khè xảy ra ở những bệnh nhân có giả mạc thanh quản. Giả mạc này có thể nhanh chóng gây suy hô hấp do tắc nghẽn đường thở hoặc hít phải màng giả vào khí quản phế quản.

Những diễn biến trầm trọng như viêm cơ tim, tổn thương thận thường xảy ra sau khi mắc bệnh 1-2 tuần, là lúc các triệu chứng ở hầu họng có thể đã lui.

Theo chuyên gia, trường hợp nghi mắc bạch hầu phải được vào viện để cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính. Nếu không có điều kiện làm xét nghiệm, cơ sở cần cách ly bệnh nhân trong 14 ngày và điều trị kháng sinh.

Những người phải tiếp xúc gần với bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp phòng lây truyền qua đường hô hấp: Giữ khoảng cách với bệnh nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh bề mặt. Người bệnh cần đeo khẩu trang và che miệng khi ho, hắt hơi.

Người đã tiếp xúc không có phương tiện phòng hộ với người bệnh cần theo dõi và xét nghiệm vi khuẩn trong vòng 7 ngày, có thể dùng kháng sinh dự phòng như penicillin, erythromycin, azithromycin.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam và Hàn Quốc có tình cảm bền chặt qua nhiều thế hệ

Việt Nam và Hàn Quốc có tình cảm bền chặt qua nhiều thế hệ

17:00 03/07/2024

Chiều 3/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.

Hà Nội gắn biển công trình trường tiểu học Quang Trung

Hà Nội gắn biển công trình trường tiểu học Quang Trung

15:00 02/02/2024

Sáng 2/2, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ gắn biển công trình Trường Tiểu học Quang Trung chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024).

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực cho học sinh

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực cho học sinh

06:20 01/12/2023

TP - Trong khi đa số ý kiến ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, vẫn còn những ý kiến không đồng tình về việc môn Ngoại ngữ trở thành môn lựa chọn. Bộ GD&ĐT lý giải việc chọn phương án 4 môn thi nhằm đảm bảo yếu tố gọn nhẹ, giảm áp lực học tập cho thí sinh, giảm tốn kém cho phụ huynh, xã hội.

Sạt lở lớn trên quốc lộ 8A, đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị chia cắt

Sạt lở lớn trên quốc lộ 8A, đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị chia cắt

19:20 25/01/2024

Một lượng đất đá lớn từ trên núi đổ xuống quốc lộ 8A đã làm đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị chia cắt.

Công an thông báo tìm nạn nhân của cú lừa 'cục trầm 1 tỉ USD'

Công an thông báo tìm nạn nhân của cú lừa 'cục trầm 1 tỉ USD'

12:40 21/07/2023

Công an tỉnh Quảng Ngãi phát thông báo tìm nạn nhân của 'cục trầm 1 tỉ USD' mà bà Lê Thị Lan đã 'nổ' để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục nứt gãy, sạt trượt ở Đắk Nông

Tiếp tục nứt gãy, sạt trượt ở Đắk Nông

06:40 07/08/2023

TP - Những ngày qua, tại các tỉnh Tây Nguyên liên tục xảy ra sạt lở, nứt lún đất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ở tỉnh Đắk Nông hiện tượng sạt lở, nứt lún tiếp tục lan rộng.

19 con cá lạ vướng lưới ngư dân Hà Tĩnh

19 con cá lạ vướng lưới ngư dân Hà Tĩnh

10:10 16/03/2024

Trong lúc kéo lưới vây trên biển Hà Tĩnh, ngư dân bắt được đàn cá lạ (giống cá heo) mắc lưới. Nhóm ngư dân đưa đàn cá về bờ bán nhưng được chính quyền vận động thả về biển.

Triệu tập Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Triệu tập Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

11:40 21/04/2024

Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5, dự kiến bế mạc ngày 28/6 và được tiến hành theo 2 đợt.

Sáng nay, gần 500 cú sét đánh xuống mặt đất

Sáng nay, gần 500 cú sét đánh xuống mặt đất

10:10 05/06/2024

Sáng nay 5/6, Hà Nội và nhiều địa phương mưa lớn, sấm sét vang trời. Số liệu của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia (Tổng Cục khí tượng thuỷ văn) cho biết, lúc 6h50, đơn vị ghi nhận 683 cú sấm sét, trong đó có 460 cú sét đánh xuống mặt đất, 223 sét trong mây. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu phát triển và gây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới