Đà Nẵng xây dựng bản đồ nạo vét cống rãnh, khơi thông cửa thu để chống ngập

00:20 03/07/2024

Chiều 2.7, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị chuyên đề phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở, công an, Bộ đội Biên phòng… và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tại hội nghị, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều kịch bản về 7 loại hình thiên tai chính chủ yếu như bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn gây ngập lụt đô thị, vỡ hồ chứa và sóng thần.

Ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết từ số liệu thống kê sau các cơn mưa những năm trước, Sở Xây dựng thành phố nhận ra nhiều vấn đề và đã nghiên cứu giải pháp để giảm thiểu việc ngập úng đô thị trong mùa mưa bão.

Theo ông Hà, hiện hệ thống thoát nước đô thị của TP Đà Nẵng đáp ứng được với lượng mưa dưới 70ml/giờ, nếu vượt mức này sẽ dẫn đến ngập úng đô thị cục bộ.

Hiện nay, các thiết bị chống ngập được rà soát, đồng thời bản đồ nạo nét sẽ được xây dựng và ban hành cho các quận, huyện làm căn cứ để nạo vét cống rãnh, khơi thông cửa thu, tránh việc nạo vét ở đoạn này nhưng không liên thông với đoạn nạo vét khác.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết sau năm 2023, thành phố đã ra quân nạo vét các cửa thu. Tuy nhiên, những báo cáo của các đợt kiểm tra gần đây cho thấy các cửa thu đã bít trở lại gần như giống thời điểm chưa ra quân nạo vét.

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do các hàng quán, người dân sinh hoạt gần đó đổ dầu mỡ, thức ăn thừa xuống lại bít lại cửa thu. Do đó, việc khơi thông, nạo vét phải được làm thường xuyên, liên tục.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác nạo vét cống rãnh, khơi thông mương thu, cắt tỉa cây xanh. Ảnh: Văn Trực

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu tất cả ý kiến, kiến nghị đề xuất tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác nạo vét cống rãnh, khơi thông mương thu, cắt tỉa cây xanh trước ngày 31.8… Sở Xây dựng kiểm tra việc nạo vét một số hồ trên địa bàn và trong sân bay; các Ban quản lý đẩy nhanh tiến độ các công trình và cắm biển cảnh báo đối với công trình để hạn chế tai nạn cho người dân.

Sở Giao thông Vận tải lập phương án bảo vệ an ninh, an toàn giao thông, chốt chặn các tuyến đường và khu vực nguy hiểm do thiên tai gây ra; Sở Tài nguyên và Môi trường tổng dọn vệ sinh…

Các đơn vị tăng cường công tác phối hợp đưa đầy đủ phương tiện, nhân lực và phương án tới nơi ngập lụt. Vấn đề nạo vét cống rãnh phải làm thường xuyên. Các Sở cũng như các công ty liên quan lưu ý về công tác giám sát, thanh toán lượng bùn nạo vét cũng như cắt tỉa cây xanh.

Về PCCC, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các chung cư, bệnh viện, khu tập thể, nhà trọ, chợ, trường học… Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, tháo dỡ, di dời người dân ở các chung cư xuống cấp.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Du lịch tăng cường thanh tác tra, kiểm tra, Ban quản lý, lực lượng cứu nạn cứu hộ tăng cường thường xuyên giám sát tình trạng đuối nước.

Có thể bạn quan tâm
Điểm check-in mới cho học sinh ILA ở Đảo Kim Cương

Điểm check-in mới cho học sinh ILA ở Đảo Kim Cương

10:30 17/03/2023

Vào ngày 18/3, tổ chức giáo dục ILA chính thức khai trương trung tâm thứ 59 tại TP. Thủ Đức: ILA Đảo Kim Cương. Với vị trí đắc địa thuộc Đảo Kim Cương (Quận 2), ILA Đảo Kim Cương hứa hẹn sẽ trở thành một trong những môi trường học tập lý tưởng cho các em.

Giáo dục tuần qua: Học sinh bị bỏng vì nổ bóng bay, trường đóng cửa 'ôm' 14 tỷ

Giáo dục tuần qua: Học sinh bị bỏng vì nổ bóng bay, trường đóng cửa 'ôm' 14 tỷ

08:40 09/09/2023

23 triệu học sinh cả nước khai giảng năm học mới Ngày 5/9, khoảng 23 triệu học sinh cả nước tham gia lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, năm học mới 2023 - 2024 bắt đầu với rất nhiều nhiệm vụ và thử thách lớn. Đây cũng là năm trọng tâm trong quá trình đổi mới giáo dục, khó khăn nhiều nhưng cũng hứa hẹn thành tựu ở phía trước. Ông mong rằng trong thời gian tới, năm học tới phụ huynh tiếp tục quan tâm...

Phát hiện 2 bãi trông giữ xe ô tô trái phép nằm trên đất sân bay Nha Trang cũ

Phát hiện 2 bãi trông giữ xe ô tô trái phép nằm trên đất sân bay Nha Trang cũ

15:50 22/06/2024

Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 2 bãi giữ xe ô tô trái phép được lập trên khu đất Sân bay Nha Trang cũ, ở phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.

Thêm phụ huynh ở Long An bị gọi điện thoại lừa đảo báo con cấp cứu

Thêm phụ huynh ở Long An bị gọi điện thoại lừa đảo báo con cấp cứu

13:00 08/03/2023

Thêm một vụ mạo danh giáo viên gọi điện thoại cho phụ huynh lừa đảo thông báo con bị tai nạn cấp cứu và yêu cầu chuyển tiền vừa được...

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở Đà Nẵng

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở Đà Nẵng

12:00 24/01/2024

Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng về việc tiếp nhận, điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc hướng Nam - Bắc, đoạn qua xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng. Cục Khám, chữa bệnh yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng tập trung tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc, trang thiết bị y tế để cứu chữa kịp thời...

Sinh viên tử vong vì cúm gia cầm A/H5N1 từng đi bẫy chim hoang dã

Sinh viên tử vong vì cúm gia cầm A/H5N1 từng đi bẫy chim hoang dã

21:20 25/03/2024

Liên quan đến trường hợp sinh viên tử vong do cúm gia cầm A/H5N1 tại Khánh Hòa, bệnh nhân sống trong khu vực không có gia cầm ốm chết, nhưng theo điều tra dịch tễ trước và sau Tết có đi bẫy chim hoang dã.

Vì sao Cần Thơ chưa nạo vét luồng Định An theo cơ chế đặc thù?

Vì sao Cần Thơ chưa nạo vét luồng Định An theo cơ chế đặc thù?

15:30 29/11/2023

UBND thành phố Cần Thơ vừa có báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ (Nghị quyết 45), trong đó có nội dung về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Hỗ trợ 550 triệu đồng cho 4 người tử vong trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

Hỗ trợ 550 triệu đồng cho 4 người tử vong trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

15:50 01/08/2023

Bộ Công an và tỉnh Lâm Đồng đã quyết định hỗ trợ gia đình 3 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông và người dân tử vong trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc với tổng số tiền 550 triệu đồng.

28 hộ dân mua đất của UBND xã, nộp tiền 30 năm không nhận được đất

28 hộ dân mua đất của UBND xã, nộp tiền 30 năm không nhận được đất

16:50 05/06/2024

Nộp tiền mua đất khu dân cư từ UBND xã, sau 30 năm người dân chưa được giao đất. Khu dân cư vẫn là đồng ruộng. Đó là tình cảnh của 28 hộ dân ở xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới