Đà Nẵng phải xử lý 3 bản án, 4 kết luận thanh tra liên quan các dự án, đất đai

15:10 06/08/2024
Ngày 6/8, tại cuộc họp báo do UBND TP Đà Nẵng Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố cho biết, hiện Đà Nẵng đang tập trung xử lý 4 kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012, từ Kết luận 2852, Kết luận Sơn Trà và các kết luận về nhà, đất công sản.

Cạnh đó, thành phố cũng phải tập trung xử lý 3 bản án hình sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Sau khi có các kết luận và bản án nói trên, thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp phải những vướng mắc nhất định. Vướng mắc cơ bản là đối diện thực tế và xung đột pháp luật để giải quyết các vấn đề tồn tại do lịch sử để lại”, ông Chương nói.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng, trước những khó khăn này, UBND thành phố đã chỉ đạo ngành TN-MT chủ trì, phối hợp với các ngành tập hợp, có báo cáo gửi Trung ương. Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 77 ngày 2/5/2024 về tháo gỡ cơ bản về thể chế, trong đó có định hướng xác định đối tượng, nguyên tắc cơ bản, tập trung xử lý các vướng mắc, khó khăn trong các kết luận thanh tra.

Hiện nay, thực hiện kết luận của Bộ Chính Trị, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ tập trung xây dựng đề án, phương án tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Về phương án này, TP Đà Nẵng đã và đang tập trung, thường xuyên có mặt để tham gia ngay từ đầu.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, phương án tháo gỡ sẽ có 10 nội dung cơ bản đã được phân công cụ thể cho từng cơ quan liên quan. Trong đó, nhiệm vụ của Quốc hội có 4 nội dung tập trung tháo gỡ, nhiệm vụ của Chính phủ và Ban Cán sự Đảng Chính phủ có 1 nội dung và TP Đà Nẵng có 5 nội dung.

Riêng 5 nội dung của Đà Nẵng tập trung ngay khi đề án của Chính phủ phê duyệt trên cơ sở Kết luận số 77 của Bộ Chính Trị, gồm truy thu nghĩa vụ tài chính về ngân sách Nhà nước đối với các khoản thất thu được nêu trong kết luận thanh tra trước đây. Xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng trong quá trình gia hạn sử dụng đất. Xác định giá thu tiền sử dụng đất đối với 15 cơ sở nhà đất, chủ yếu là các cơ sở nhà đất công sản.

Đà Nẵng cũng phối hợp với Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định đối với các sai phạm tại Dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa của Công ty CP Xây dựng 79 trước đây và lô đất L09 của Khu biệt thự suối đá. Đồng thời, Đà Nẵng thực hiện quy trình thu hồi Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố rất muốn kiến nghị tháo gỡ liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án để phát triển.

Chỉ khi tháo được những việc đó mới có thể khơi thông được nguồn lực từ trong dân, doanh nghiệp để phát triển thành phố. Còn nếu như không sẽ rất khó vì Đà Nẵng dư địa chỉ còn từng đó, không hơn được nữa”, ông Cường nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Luồng lạch ra vào cảng Cam Ranh đang bị cản trở nghiêm trọng

Luồng lạch ra vào cảng Cam Ranh đang bị cản trở nghiêm trọng

18:00 28/02/2023

Cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa là cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ, tuy nhiên hiện luồng lạch ra vào cảng đang bị cản trở nghiêm trọng bởi hàng trăm tàu bè đánh bắt cá, lồng bè nuôi cá của người dân trên Vịnh Cam Ranh. Nhiều ý kiến cho rằng cần khẩn trương khơi thông luồng lạch ra vào cảng Cam Ranh.

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

Mỹ trừng phạt Nga với phạm vi rộng nhất từ trước tới nay, Trung Quốc lên tiếng

10:20 02/05/2024

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép của Mỹ nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Cùng tháo gỡ khó khăn với ba tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

Cùng tháo gỡ khó khăn với ba tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

22:00 10/05/2023

Những khó khăn, vướng mắc của Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng chủ yếu ở các nhóm vấn đề thực hiện dự án đầu tư xây dựng, chính sách tín dụng, thị trường.

Trung Quốc không mong bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan, muốn EU làm điều này

Trung Quốc không mong bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan, muốn EU làm điều này

02:40 25/06/2024

Trung Quốc muốn Liên minh châu Âu (EU) hủy quyết định áp thuế đối với xe điện (EV) của nước này trước ngày 4/7, sau khi nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới.

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

16:30 07/04/2024

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa vừa họp, thống nhất về chủ trương đầu tư 2 dự án khu đô thị mới cao cấp ven biển ở phía bắc tỉnh.

Nga: Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là điều không thể, hé lộ điều quan trọng nhất

Nga: Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là điều không thể, hé lộ điều quan trọng nhất

08:00 17/06/2023

Ngày 16/6, hãng tin Interfax dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cho rằng, việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong hoàn cảnh hiện nay là điều “không thể”.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ lên đại học, có 3 trường thành viên

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ lên đại học, có 3 trường thành viên

19:30 11/07/2023

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trường dự kiến lên đại học vào năm 2025.

Người mua nhà mệt mỏi chờ xử lý dự án sai phạm

Người mua nhà mệt mỏi chờ xử lý dự án sai phạm

18:10 18/09/2023

TPHCM - Nhiều dự án trên địa bàn thành phố đã bán cho người dân nhưng dính sai phạm, việc xử lý kéo dài càng khiến cho người mua nhà...

EVNHANOI lưu ý cách sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

EVNHANOI lưu ý cách sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

15:30 24/05/2024

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về nguyên nhân các vụ cháy, nổ trên toàn quốc trong số các vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tỷ lệ cao nhất với trên 70%. Như vậy có thể thấy được rằng nguyên nhân chính do người dân còn chưa có nhận thức đủ tốt trong việc đảm bảo an toàn điện cũng như PCCC. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây chập cháy điện như: Quá...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới