Đà Nẵng nghiên cứu cho hộ xây nhà không đủ pháp lý thuê nhà sau giải tỏa

09:00 25/02/2023

Đà Nẵng - Trước thông tin phản ánh, kiến nghị của các địa phương về tình trạng nhiều hộ dân không có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng vẫn làm nhà trên đất không phải đất ở, khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có đề xuất nghiên cứu việc cho những hộ thật sự khó khăn về nhà ở sau giải tỏa được thuê nhà.

Tại hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công mới đây, ông Nguyễn Hồng An – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nhìn nhận, một trong những vướng mắc của các địa phương khi giải phóng mặt bằng gặp phải là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không đủ pháp lý.

Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở tại các dự án ngoài do nhu cầu thực tế nhưng cũng có cá nhân lợi dụng sự buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai để chạy chính sách tái định cư. Các trường hợp này không đảm bảo điều kiện được giao đất ở nhưng kiến nghị bố trí đất ở tái định cư dẫn khiếu nại kéo dài không chấp hành bàn giao mặt bằng.

Cụ thể tại quận Liên Chiểu, năm 2022 chỉ có 3/48 dự án hoàn thành đạt 6,3%. Số lượng hồ sơ giải tỏa là 4.100/14.372 hồ sơ. Như vậy, việc giải phóng mặt bằng làm ách tắc các dự án rất lớn.

Xây dựng trái phép khiến địa phương khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thùy Trang

Trước những khó khăn của địa phương và một số hộ dân thực sự khó khăn về nhà ở sau giải tỏa do họ không có nhà ở hoặc đất khác trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố đang nghiên cứu đề xuất phương án.

“Với những trường hợp xây dựng nhà trên đất không phải đất ở nếu trước đây theo quy định là không hỗ trợ được thì theo dự thảo luật mới thì tùy tình hình quỹ đất của địa phương có thể bồi thường bằng đất, khác với mục đích sử dụng đất thu hồi. Đây là quy định khá mở nhưng cũng phải làm hết sức thận trọng.

Sở cũng đề xuất là xây dựng chính sách giải quyết bán, cho thuê, cho mua nhà ở đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất không phải đất ở chưa bàn giao mặt bằng tại các dự án trên địa bàn thành phố” – ông An cho hay

Có ý kiến về vấn đề này, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở, tính pháp lý các hồ sơ giải tỏa đền bù ở một số quận huyện, đơn cử như huyện Hòa Vang rất phức tạp. Các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường khá vất vả nhưng phải cố gắng tháo gỡ những đề xuất của các quận huyện.

Còn tại quận Liên Chiểu, việc người dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiêp từ rất lâu do công tác quản lý bị buông lỏng. Hầu hết các dự án đều bị vướng do lý do này. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, bên cạnh sự hỗ trợ của thành phố thì UBND các quận huyện cũng cần quyết liệt hơn. Với những trường hợp đã rõ thì buộc cưỡng chế để nhanh chóng triển khai dự án.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo giả mạo

Cảnh báo giả mạo

08:50 17/05/2024

Thời gian gần đây, Vietcombank nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản, thông tin cụ thể như sau:

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

09:10 07/02/2024

Sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân trước thềm Tết Nguyên đán 2024 sắp đến, một số nông dân tại các tỉnh, thành ĐBSCL thắng lớn vì trúng mùa,...

Đưa Yên Bái vào nhóm 5 tỉnh hàng đầu Trung du và Miền núi Bắc Bộ

Đưa Yên Bái vào nhóm 5 tỉnh hàng đầu Trung du và Miền núi Bắc Bộ

08:30 25/09/2023

Theo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đưa ra mục tiêu đến năm 2030, Yên Bái nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Xây dựng nông thôn mới gắn liền với đảm bảo tiêu chí nước sạch nông thôn

Xây dựng nông thôn mới gắn liền với đảm bảo tiêu chí nước sạch nông thôn

09:30 22/11/2023

Nhiệm vụ cấp nước sạch nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ hết sức quan tâm.

Hà Nội ban hành bảng giá mới làm căn cứ tính lệ phí trước bạ nhà ở

Hà Nội ban hành bảng giá mới làm căn cứ tính lệ phí trước bạ nhà ở

09:20 16/06/2024

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.

Nhiều hồ thủy điện nguy cơ thiếu nước

Nhiều hồ thủy điện nguy cơ thiếu nước

11:10 03/06/2024

TP - Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, nước về các hồ thủy điện trên toàn quốc vẫn chưa được cải thiện trong khi lượng điện tiêu thụ đang tăng rất mạnh trong các đợt nắng nóng kéo dài với lượng điện tiêu thụ toàn quốc lập kỷ lục ở mức hơn 1 tỷ kWh vào ngày 28/5.

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện tại Bắc Giang, Cà Mau

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện tại Bắc Giang, Cà Mau

09:10 10/06/2024

Từ hiệu quả kinh doanh của thương hiệu taxi Xanh SM và các đối tác mua/thuê xe điện từ GSM để kinh doanh taxi, ngay đầu tháng 6, GSM tiếp tục ký kết hợp đồng bán và cho thuê 500 ô tô điện với Hợp tác xã Vận tải Taxi Hương Giang và Công ty CP Bảo Gia Cà Mau.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ 'nóng lòng' muốn đất nước gia nhập BRICS

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ 'nóng lòng' muốn đất nước gia nhập BRICS

02:30 23/07/2024

Phó chủ tịch Đảng Vatan của Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Topkurulu cho rằng, nước này cần sớm nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Slovakia đình chỉ chế biến ngũ cốc Ukraine do dư lượng thuốc trừ sâu

Slovakia đình chỉ chế biến ngũ cốc Ukraine do dư lượng thuốc trừ sâu

08:30 13/04/2023

Tuy chưa xác định chính xác nồng độ các chất phát hiện có gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân hay không, song cơ quan chức năng Slovakia đã đình chỉ việc chế biến toàn bộ lô hàng 1.500 tấn lúa mỳ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới