Đà Nẵng dự kiến khoác áo mới cho sông Hàn

07:20 08/02/2024

Nhằm đưa hai bờ sông Hàn thành trung tâm đô thị, cửa ngõ du lịch ven sông, Đà Nẵng đã quy hoạch nơi này thành không gian xanh, chiếu sáng nghệ thuật các công trình.

Sông Hàn hơn 20 năm trước nhếch nhác bởi hàng loạt nhà chồ, đôi bờ cách trở, người dân phải đi phà 400-600 m sang sông. Năm 1997 khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo Đà Nẵng và nhân dân đã góp tiền xây cầu quay, bố trí đất tái định cư, xây chung cư cho hàng nghìn hộ dân vạn đò, nhà chồ.

Cuộc chỉnh trang đô thị đã giúp sông Hàn lột xác, được ví như dải lụa vắt ngang trung tâm thành phố. Nhằm xứng tầm là đô thị hiện đại, cuối năm 2023 UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông, tỷ lệ 1/2.000, mục tiêu "thay áo" cho dòng sông, tạo điểm nhấn đô thị hai bên bờ.

Với phạm vi quy hoạch khoảng 6.675 ha gồm các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ, phân khu ven sông Hàn và bờ đông sẽ là trung tâm đô thị, trung tâm hành chính - chính trị; cửa ngõ du lịch ven sông, ven biển; trung tâm hội nghị quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính, giáo dục và đào tạo chất lượng cao miền Trung và trung tâm văn hóa - thể thao, y tế.

Thành phố sẽ tổ chức không gian mở, kết hợp giữa mặt nước, hành lang xanh dọc sông và các công viên lớn. Các công trình công cộng, dịch vụ kết nối với sông và biển tạo thành không gian tự nhiên hài hòa, sinh thái. Tại không gian ven bờ đông sông Hàn, thành phố quy hoạch các công viên, quảng trường kết nối bằng tuyến cây xanh, lối đi bộ.

Khu vực thành Điện Hải, dấu tích thành lũy đầu tiên kháng Pháp năm 1858, và Bảo tàng Đà Nẵng đã được phê duyệt quy hoạch làm quảng trường trung tâm. Khu vực lõi này sẽ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị của thành phố, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tìm hiểu lịch sử của người dân và du khách.

Các điểm nhấn của không gian đô thị sẽ bao gồm khu bảo tàng sống ở quận Hải Châu nhằm giới thiệu về lịch sử, lối sống đô thị của Đà Nẵng; khu trung tâm thương mại ở quận Sơn Trà với định hướng hình thành trung tâm kinh tế mới của thành phố. Ngoài ra, còn có không gian thương mại du lịch là khu phố hiện hữu với chợ Cồn, chợ Hàn, khu dịch vụ du lịch tại bờ đông...

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong cho biết thành phố phê duyệt phân khu lần này để có cơ sở triển khai các quy hoạch chi tiết, tháo gỡ cho nhà đầu tư các dự án ven sông Hàn và bờ đông đang chậm triển khai vì vướng pháp lý. "Phân khu sông Hàn và bờ đông quan trọng nhất trong 9 phân khu quy hoạch của Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", ông Phong nói.

Thành phố cũng đang nghiên cứu dự án Dòng sông ánh sáng với mục đích nghệ thuật, kết nối 5 cây cầu bắc qua sông, kinh phí gần 400 tỷ đồng. Theo ông Phong, các công trình cao tầng ven sông Hàn sẽ được chiếu sáng nghệ thuật, hài hòa với tổng thể. Trong tương lai, những công trình cao tầng mọc lên dọc bờ sông phải đầu tư thêm hạng mục chiếu sáng nghệ thuật. "Đây là cách để tạo dải lụa bên bờ sông Hàn", ông Phong giải thích.

Trong quy hoạch sông Hàn lần này, thành phố chủ trương nâng cấp hệ thống cây xanh, cảnh quan của tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo để phục vụ du lịch. Hiện đất cây xanh công cộng (tính cả công viên, vườn hoa) của Đà Nẵng mới đạt 2,64 m2/người, trong quy định về phân loại đô thị thì đất cây xanh công cộng khu vực nội thành, nội thị của đô thị loại I như Đà Nẵng phải đạt 5 m2/người mới được tính 1,5 điểm; 6 m2/người được tính 2 điểm.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn góp ý khi thực hiện quy hoạch phân khu sông Hàn, thành phố nên dành diện tích lớn đảm bảo cho không gian xanh, bởi đây là yếu tố mà Đà Nẵng rất thiếu. Khi đó ven dòng sông sẽ bao gồm không gian xanh hai bên, quảng trường xanh. Những cồn nổi cũng nên được giữ lại, tạo không gian sống cho các loài chim vốn đang ngày càng di cư đông đúc về sông Hàn.

Kiến trúc sư Sơn cũng cho rằng Đà Nẵng nên có định hướng để hai bên sông sẽ là không gian xanh cho người đi bộ, đi xe đạp và đi xe công cộng. "Tức là có xe công cộng bờ đông, bờ tây và kết nối với nhau. Người dân, du khách đi vào khu trung tâm không cần xe cá nhân nữa mà đi xe công cộng. Như vậy, không gian ven sông Hàn sẽ sinh động hơn", ông nói.

Ông Sơn cũng đề xuất Đà Nẵng nên làm hệ thống taxi đường thủy, chạy giống như xe buýt từ bến này sang bến kia và di chuyển liên tục để người dân, du khách có thể đi chơi trên sông, ngắm cảnh hai bờ. Nếu làm được điều này, sinh hoạt trên sông Hàn sẽ hấp dẫn, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực trung tâm.

Một lưu ý khác theo ông Sơn là quy hoạch "không nên phân ra lô này lô kia". Thành phố đã cấp phép cho nhiều dự án lấn sông nên nếu lỡ lấn rồi thì không nên làm nhà, thay vào đó phải làm không gian xanh, các công trình công cộng, văn hóa như bảo tàng, nhà hát, thư viện để trục hai bên sông Hàn như phòng khách của thành phố, luôn sạch đẹp tiếp đón du khách.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ'

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ'

20:00 08/11/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các Bộ liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh Dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm “hòn non bộ” mà báo Tiền Phong đã phản ánh và xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định.

Lĩnh án 10 năm tù vì đâm trọng thương thiếu tá cảnh sát giao thông

Lĩnh án 10 năm tù vì đâm trọng thương thiếu tá cảnh sát giao thông

21:20 26/09/2023

Bắc Kạn - Bực tức vì bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm nồng độ cồn, Nguyễn Văn Minh đã dùng dao đâm trọng thương 1 thiếu...

Cháy rụi 21 xe điện chạy phạm vi hạn chế ở Hội An

Cháy rụi 21 xe điện chạy phạm vi hạn chế ở Hội An

09:00 26/07/2024

Sáng sớm 26-7, thêm vụ cháy xe điện xảy ra tại thành phố Hội An, Quảng Nam. Trong ít phút, 21 xe điện bị thiêu rụi.

Nam thanh niên nằm trên yên xe, lao vun vút trong làn đường BRT ở Hà Nội

Nam thanh niên nằm trên yên xe, lao vun vút trong làn đường BRT ở Hà Nội

15:50 02/05/2024

Nam thanh niên nằm trên yên xe máy không gắn biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm phóng vun vút trên đường phố ở Hà Nội.

Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng, Đồng Nai chỉ đạo 'nóng'

Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng, Đồng Nai chỉ đạo 'nóng'

19:20 27/03/2024

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao.

Điểm đen tai nạn giao thông mới ở TPHCM: Nguyên nhân chính là vi phạm nồng độ cồn

Điểm đen tai nạn giao thông mới ở TPHCM: Nguyên nhân chính là vi phạm nồng độ cồn

06:40 12/01/2024

Cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình) thành điểm đen tai nạn mới tại TPHCM. Nguyên nhân các vụ tai nạn là do vi phạm nồng độ cồn và không chú ý quan sát dẫn đến tự gây tai nạn.

Nhiều đàn cá voi ‘tung tăng’ săn mồi trên biển Cô Tô

Nhiều đàn cá voi ‘tung tăng’ săn mồi trên biển Cô Tô

10:00 28/09/2023

Những ngày gần đây, ngư dân tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh liên tục ghi nhận những đàn cá voi xuất hiện trên vùng biển thuộc huyện đảo để săn mồi.

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

09:20 28/09/2023

Thành tựu những năm qua tạo cho Việt Nam tiềm lực, vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế, đưa đất nước hình chữ S trở thành “điểm hẹn” hấp dẫn của các quốc gia.

Tìm thấy thi thể một nam sinh lớp 9 sau gần hai ngày mất tích trên biển

Tìm thấy thi thể một nam sinh lớp 9 sau gần hai ngày mất tích trên biển

09:10 20/05/2024

Khoảng 3h30 sáng nay 20-5, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể một nam sinh bị mất tích trên biển, cách hiện trường khoảng 5km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới