Đà Nẵng đánh giá đầu tư công: Tránh 'dưới cứ kiến nghị, kệ trên giải quyết'

01:30 23/02/2023
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhắc nhở các sở ngành về trách nhiệm trả lời giúp giải quyết khó khăn các dự án đầu tư công. Ảnh: Thùy Trang

Địa phương, ban quản lý báo cáo khó khăn khi thực hiện dự án nhưng một số sở ngành Đà Nẵng vẫn đợi xin ý kiến lòng vòng, phối hợp chưa tốt khiến các vướng mắc kéo dài, giải ngân vốn đầu tư công cũng bị chậm.

Sáng 22.2, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Sở Kế hoạch Đầu tư Đà Nẵng cho biết, năm 2022, thành phố giải ngân vốn đầu tư bằng 115% kế hoạch Trung ương giao. Tuy vậy, trên địa bàn thành phố vẫn còn những dự án chậm triển khai kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

Nguyên nhân của việc này là do tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm và gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí cho các công trình, dự án, điển hình đối với một số dự án như: nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601; đường vành đai phía Tây; đường Vành đai phía Tây 2; Cải tạo, nâng cấp đường Võ Duy Ninh...

Một số dự án trong quá trình triển khai phát sinh vướng mắc trong xử lý sự cố kỹ thuật làm chậm tiến độ dự án. Một số dự án kéo dài, nhà thầu thi công không đảm bảo năng lực nên tiến độ công trình bị đình trệ, chậm khắc phục, điển hình như dự án đường vành đai phía Tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh – giai đoạn 1; Dự án Kiến trúc cảnh quan khu công viên cây xanh xung quanh hồ điều tiết thuộc Khu dân cư Phong Bắc 2; Dự án Bệnh viện đa khoa Hải Châu (giai đoạn 2)…

Những nguyên nhân không hề mới, đã được địa phương báo cáo với các sở ngành xin hướng giải quyết nhưng có dự án kéo dài nhiều năm vẫn chưa có câu trả lời.

Chủ tịch UBND thành phố ông Lê Trung Chinh nêu rõ, vẫn còn tình trạng các sở ngành phối hợp với nhau chưa tốt: "Địa phương có ý kiến lên nhưng đụng tới đơn vị nào cũng nói đang đi xin ý kiến chỗ này chỗ khác mà không ngồi lại được với nhau để giải quyết, rồi đẩy trách nhiệm lên cho UBND thành phố. Chưa kể, quan điểm, ý kiến của lãnh đạo sở là tạo điều kiện cho dự án triển khai, thi công nhưng từng cán bộ của sở đó, của phòng đó dưới địa phương chưa chắc đã thông suốt để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn".

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhắc nhở: “Những kiến nghị của các cơ quan, đơn vị phải được giải quyết chứ không thể để tình trạng ở dưới cứ kiến nghị còn ở trên có giải quyết hay không cũng kệ. Sở, ngành phải xem xét cái gì làm được làm ngay, cái gì không làm được thì phải trả lời luôn để địa phương, ban quản lý dự án biết, tránh tình trạng cự cãi sau này. Về phía địa phương, ban quản lý dự án khi kiến nghị thì phải sát thực tế. Để dự án không bị chậm triển khai thì chủ đầu tư phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể làm căn cứ đánh giá trách nhiệm và cũng là căn cứ để lãnh đạo thành phố giám sát, xem vướng mắc ở đâu để giải quyết, tháo gỡ ở đó".

"Cảng Liên Chiểu là một ví dụ, chúng ta gặp nhiều vướng mắc mà lãnh đạo thành phố phải theo sát, vào cuộc làm việc với các bộ, ban ngành mà vẫn còn bị chậm. Dự kiến tháng 9 nhưng đến tháng 12.2022 mới khởi công được, đây là bài học rất lớn để các đơn vị xem lại cách làm” – ông Quảng chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm
Bò chạy trên đường dẫn cao tốc bị xe hơi tông, đứng dậy đi tiếp, xe hư nặng

Bò chạy trên đường dẫn cao tốc bị xe hơi tông, đứng dậy đi tiếp, xe hư nặng

22:30 19/04/2023

Một chiếc xe hơi đang chạy trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua phường An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM) thì bất ngờ tông vào một con bò khiến xe hư nặng. Con bò đứng dậy đi tiếp.

Thủ tướng nêu 3 vấn đề quyết định bản sắc, sức sống, uy tín của ASEAN

Thủ tướng nêu 3 vấn đề quyết định bản sắc, sức sống, uy tín của ASEAN

12:00 10/05/2023

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng đã đề cập đến việc giữ vững độc lập, tự chủ chiến lược, vươn mình bứt phá thành tâm điểm của tăng trưởng và khả năng thích ứng.

Mỹ không đề ứng cử viên cụ thể cho vị trí Tổng Thư ký NATO

Mỹ không đề ứng cử viên cụ thể cho vị trí Tổng Thư ký NATO

05:40 21/06/2023

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này đang tham vấn rất chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình để xác định hướng đi với NATO và ban lãnh đạo của tổ chức này.

Ngày 27/6, xét xử vụ tham ô tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam

Ngày 27/6, xét xử vụ tham ô tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam

21:10 26/06/2023

Ngày 27/6, Tòa án Quân sự Thủ đô sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, và cựu Trung tướng Hoàng Văn Đồng cùng 5 bị cáo khác về tội tham ô tài sản.

Mỹ truy tố binh sĩ đào tẩu sang Triều Tiên

Mỹ truy tố binh sĩ đào tẩu sang Triều Tiên

16:30 20/10/2023

Quân đội Mỹ truy tố binh sĩ đào tẩu Travis King với nhiều tội danh, trong đó có hành hung đồng đội và dụ dỗ trẻ em đăng ảnh khỏa thân.

Cấm báo chí ghi âm, ghi hình diễn biến phiên tòa là không cần thiết

Cấm báo chí ghi âm, ghi hình diễn biến phiên tòa là không cần thiết

15:40 17/05/2024

Tòa án nhân dân (TAND) tối cao mới đây đề xuất trong dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi, việc ghi âm , ghi hình tại phiên tòa chỉ...

Rác thải ven đường cao tốc La Sơn - Túy Loan những ngày xuân

Rác thải ven đường cao tốc La Sơn - Túy Loan những ngày xuân

16:20 14/02/2024

Vỏ chai, lon nước, hộp bánh, giấy, bao ni lông… tất tần tật bị người dân xả lại hai bên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan sau khi dừng xe ăn uống, nghỉ ngơi trong lúc du xuân.

Bất cẩn khi tỉa cây, nam thanh niên bị điện giật tử vong

Bất cẩn khi tỉa cây, nam thanh niên bị điện giật tử vong

15:30 26/03/2023

Bạc Liêu - Ngày 26.3, gia đình tiến hành lo hậu sự cho thanh niên L.H.T. 22 tuổi, ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu...

Bình Định: Cụ ông 87 tuổi đi làm đồng sáng sớm bất ngờ bị đánh tử vong

Bình Định: Cụ ông 87 tuổi đi làm đồng sáng sớm bất ngờ bị đánh tử vong

21:00 28/05/2023

Chiều 28/5, UBND xã Cát Tường cho biết, hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân cụ ông bị đánh tử vong trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, khoảng 5h30 sáng cùng ngày, cụ Nguyễn Hữu L. (87 tuổi, trú thôn Phú Gia, xã Cát Tường) đi làm ruộng tại cánh đồng gò Ông Tạo, xóm Phú Hòa, thôn Phú Gia, thì bị ông Nguyễn Văn Thạnh (51 tuổi, trú cùng thôn) đánh vào đầu. Cú đánh mạnh khiến ông Lộc bất tỉnh. Phát hiện vụ việc, người dân đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra