Đà Lạt cam kết với UNESCO tổ chức đại hội cồng chiêng quốc tế

09:40 04/07/2024

Đà Lạt cam kết với UNESCO sẽ đưa cồng chiêng của Việt Nam vào đại hội âm nhạc quốc tế và làm nổi bật di sản văn hóa này.

Ông Đặng Quang Tú (mặc áo trắng) trao đổi tại Hội nghị thường niên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UCCN) - Ảnh: VŨ LOAN

Từ TP Braga (Bồ Đào Nha), ông Đặng Quang Tú - chủ tịch UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) - cho biết Đà Lạt đã công bố một số cam kết về nhiệm vụ quốc tế tại Hội nghị thường niên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UCCN) diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3-7 tại TP Braga.

Theo ông Tú, sau khi trao đổi với ông Ernesto Ottone R. - trợ lý tổng giám đốc UNESCO, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt đã đưa ra các nhiệm vụ quốc tế liên quan đến âm nhạc và sẽ thực hiện trong 3 năm tới.

  • Đà Lạt kỷ niệm 130 năm, được công nhận là thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCOĐỌC NGAY

Cụ thể, Đà Lạt sẽ thực hiện chương Hòa âm Cồng chiêng Đông Nam Á nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam và Đông Nam Á, góp phần gìn giữ tri thức bản địa, sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, hình thành mạng lưới hợp tác về âm nhạc truyền thống trong khu vực.

Theo UBND TP Đà Lạt, nội dung quan trọng này sẽ triển khai hằng năm. Với sự tham gia của các đội cồng chiêng từ các thành phố Đông Nam Á thông qua triển khai hợp tác với các thành phố trong khu vực; các đội cồng chiêng khu vực Tây Nguyên.

Festival âm nhạc quốc tế Lang Biang sẽ là chương trình văn hóa nghệ thuật quan trọng của Đà Lạt bên cạnh Festival hoa. Festival âm nhạc quốc tế Lang Biang sẽ là sự kiện âm nhạc lớn nhất của Đà Lạt với sự hợp tác của Đà Lạt với các công ty, nhà tổ chức sự kiện giải trí, nghệ thuật lớn trong và ngoài nước.

Dự kiến festival này sẽ tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Hoạt động nhằm tôn vinh các ý tưởng và thực hành âm nhạc trên các quy mô và khía cạnh khác nhau, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong cộng đồng, trở thành cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành âm nhạc đến gần hơn với công chúng.

Các đội cồng chiêng tại Đà Lạt và vùng lân cận đang được duy trì phát triển trong nhiều năm qua - Ảnh: M.V.

Chương trình "Thanh âm của đại ngàn" kêu gọi hành động phát triển bền vững thông qua âm nhạc, tập huấn kiến thức và thực hành âm nhạc với sự tham gia của cộng đồng.

"Thanh âm của đại ngàn" dự kiến sẽ triển khai hằng năm với các hoạt động trại sáng tác âm nhạc quốc tế tại Đà Lạt, để nâng cao vai trò của âm nhạc trong giải quyết các thách thức phát triển bền vững; các tác phẩm xuất sắc được hỗ trợ sản xuất, quảng bá và được lựa chọn biểu diễn, triển lãm trong Festival âm nhạc quốc tế Lang Biang.

Chương trình kêu gọi các cá nhân làm việc trong lĩnh vực âm nhạc tham gia, khuyến khích các nghệ sĩ đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị

17:00 26/04/2024

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bổ nhiệm cùng lúc 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị .

Tạm giữ người ném đá vào hàng loạt ô tô, tấn công chiến sĩ công an

Tạm giữ người ném đá vào hàng loạt ô tô, tấn công chiến sĩ công an

16:50 28/05/2024

Cơ quan chức năng đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Mạnh sau khi ném đá vào hàng loạt xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 80. Khi bị vây bắt thì Mạnh còn tấn công làm bị thương một công an.

Án mạng từ hát karaoke ồn ào trong xóm trọ

Án mạng từ hát karaoke ồn ào trong xóm trọ

17:00 23/09/2023

Ngày 23-9, TAND TP Đà Nẵng xét xử và tuyên phạt Nguyễn Lê Thành Tài (Đà Nẵng) mức án chung thân về tội giết người.

Cận cảnh đường có thu phí đầy ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

Cận cảnh đường có thu phí đầy ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

10:30 01/09/2023

ĐT 741 - tuyến huyết mạch kết nối Bình Dương với Bình Phước đi các tỉnh Tây Nguyên, có đoạn mặt đường bị hư hỏng, liên tiếp ổ gà. Đáng nói, việc duy tu sửa chữa không kịp thời, mặt đường hư hỏng ngày một nghiêm trọng, ô tô đi đụng gầm, tiềm ẩn rủi ro tai nạn.

Máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh khẩn cấp

Máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hạ cánh khẩn cấp

18:30 27/01/2024

Một máy bay vận tải C-160 Transall của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Kayseri, miền trung nước này do trục trặc kỹ thuật.

Tin tức sáng 14-7: Sacombank đại hạ giá món nợ nghìn tỉ

Tin tức sáng 14-7: Sacombank đại hạ giá món nợ nghìn tỉ

06:00 14/07/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Tiếp tục hạ tuổi và nâng mức hưởng chính sách cho người cao tuổi; Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024; Một doanh nghiệp lãnh phạt cả tỉ đồng vì mua 'chui' cả triệu cổ phiếu KOS...

Ngư dân bị bắn đạn chì trên vùng biển Cà Mau, chuyển công an tỉnh điều tra

Ngư dân bị bắn đạn chì trên vùng biển Cà Mau, chuyển công an tỉnh điều tra

20:10 10/11/2023

Hiện sức khoẻ 3 ngư dân Kiên Giang bị ném bom xăng, bắn đạn chì bị thương khi thác hải sản trên vùng biển Cà Mau đã ổn định. Các ngư dân đều mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, yên tâm vươn khơi bám biển, mưu sinh.

Thông tin bất ngờ về vụ người phụ nữ bị đánh dã man trong quán ăn ở Cà Mau

Thông tin bất ngờ về vụ người phụ nữ bị đánh dã man trong quán ăn ở Cà Mau

09:20 09/06/2023

Liên quan đến vụ người đàn ông đánh phụ nữ tại quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo (khóm 6, phường 5, thành phố Cà Mau), cơ quan công an đã xác định được đôi nam, nữ trong clip và mời lên làm việc.

Bắt đối tượng bị truy nã 2 tội khi đang lẩn trốn tại Phú Quốc

Bắt đối tượng bị truy nã 2 tội khi đang lẩn trốn tại Phú Quốc

17:30 25/09/2023

Ngày 25/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 24/9, tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Kiên Giang bắt giữ thành công đối tượng truy nã nguy hiểm Phạm Văn Hảo (31 tuổi, trú tại thôn Quỷnh Cả, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam) theo Quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang về tội “Gây rối trật tự công cộng”...

Co loi xay ra
Co loi xay ra