CZ nhận mức án bốn tháng tù

11:10 01/05/2024

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số Binance, bị phạt bốn tháng tù giam, thấp hơn nhiều so với mức đề xuất ba năm tù trước đó.

Trong phiên xét xử CZ tại Tòa án quận phía Tây Washington rạng sáng 1/5 (giờ Hà Nội), thẩm phán Richard Jones kết án CZ bốn tháng tù, dựa trên tội danh mà người này đã nhận từ tháng 11/2023, cùng khoản tiền phạt Binance là 4,32 tỷ USD.

Thẩm phán Jones cho biết không có bằng chứng cho thấy CZ "từng được thông báo" về các hoạt động bất hợp pháp cụ thể tại Binance, qua đó bác bỏ yêu cầu của các công tố viên về việc tăng mức án từ 18 tháng lên 36 tháng trước đó.

Tại phiên tòa, CZ xin lỗi về hành động của mình, nói "đã dành nhiều thời gian yên tĩnh một mình để suy ngẫm". Ông nhận trách nhiệm đã không kiểm soát Binance chặt chẽ theo quy định. Sau phán quyết của tòa, CZ cho biết sẽ trình diện và vào tù đúng ngày.

Kevin Mosley, đại diện cơ quan công tố, nhận xét bản án quá nhẹ. "Việc giam giữ CZ là cần thiết, phản ánh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội", ông nói. "Bản án này sẽ khuyến khích những người khác vi phạm pháp luật và làm điều đó ở quy mô lớn nhất có thể".

Trước đó, các công tố viên đề nghị mức 36 tháng tù đối với CZ, nhằm "phản ánh mức độ cố ý vi phạm của Zhao, đồng thời truyền đi thông điệp rằng lựa chọn đúng đắn nhất trong mọi trường hợp là tuân thủ luật pháp". Binance đã không báo cáo hơn 100.000 giao dịch đáng ngờ, được cho là liên quan đến các nhóm khủng bố, cũng như nhận tiền số có từ hoạt động bất hợp pháp như tấn công ransomware hay buôn bán nội dung ấu dâm.

CZ sinh năm 1977, là người Canada gốc Trung Quốc. Ông tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Đại học McGill, có thời gian làm việc tại Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo, sau đó chuyển sang Bloomberg LP - công ty con chuyên về tài chính của Bloomberg. Trong thời gian này, CZ nhận ra "cách dòng tiền chảy qua hệ thống máy tính và không bao giờ rời mắt khỏi lĩnh vực tài chính".

Trước khi thành lập Binance vào tháng 7/2017, CZ là thành viên đội phát triển Blockchain.info và giữ chức giám đốc công nghệ của OKCoin - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới lúc bấy giờ. Dưới sự dẫn dắt của CZ, Binance trở thành hệ sinh thái tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Sau sự sụp đổ của FTX, sàn tiếp tục gia tăng thị phần và tầm ảnh hưởng của mình. Năm 2021, CZ gia nhập câu lạc bộ tỷ phú với khối tài sản tương đương 96 tỷ USD, theo bảng xếp hạng Bloomberg. Hiện ông vẫn có tên trong danh sách với khối tài sản 41,1 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới.

Bảo Lâm (theo CoinTelagraph, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tục cần thiết để thi giấy phép lái xe B1

Thủ tục cần thiết để thi giấy phép lái xe B1

11:30 01/01/2024

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hồ sơ dự thi giấy phép lái xe B1 do cơ sở đào tạo lái xe lập từ giấy tờ đăng ký học lái xe ban đầu,...

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

05:00 15/09/2023

Phát biểu trong lễ bế mạc của Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Venezuela lần thứ 17 tại Bắc Kinh, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc phi hành gia đầu tiên của nước này xuất hiện trên Mặt Trăng sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác của Ủy ban Hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela. “Trong cuộc hội đàm mới đây chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc việc thanh...

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

15:00 23/03/2023

Mùa thu năm 1985, tại thôn Cố Tường, huyện Thương Thủy thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, người nông dân tên Hà Cương quyết định làm đậu phụ để tăng thu nhập. Anh ta đào một cái hố trong vườn lấy chỗ đặt cối xay đá. Lúc này cái xẻng đột nhiên va phải thứ gì đó, anh cẩn thận bới đất xung quanh, hóa ra, bên dưới là cái hòm lớn. Trong hòm có một số đồ vật cổ nhìn khá đẹp mắt. Sau khi làm sạch, anh mới biết đó là một số bình gốm, đĩa đựng, thuyền… làm...

Tình cờ phát hiện vụ nổ cực lớn trong vũ trụ

Tình cờ phát hiện vụ nổ cực lớn trong vũ trụ

05:30 15/05/2023

Các nhà thiên văn học từ Đại học Southampton (Anh) tình cờ phát hiện vụ nổ cực lớn và sáng gấp 10 lần siêu tân tinh trong vũ trụ.

Hình ảnh thả trăn đất nặng tới 63kg cùng 34 động vật hoang dã về tự nhiên

Hình ảnh thả trăn đất nặng tới 63kg cùng 34 động vật hoang dã về tự nhiên

17:00 31/05/2023

Sau khi cứu hộ, trăn đất 63 kg cùng 34 động vật hoang dã do người dân tự nguyện giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM được thả về Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen.

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

08:40 22/12/2023

TP - GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (người Việt Nam) cùng nhận Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển. Hai ông có chung một khát vọng là thế giới không còn tình trạng thiếu, đói và nông dân bớt nghèo, đồng thời mong muốn dùng tiền thưởng để phát triển các giống lúa mới.

Chủ gara ôtô trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' lên tiếng

Chủ gara ôtô trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' lên tiếng

18:00 18/04/2023

Nghệ An - Ngày 18.4, chủ gara trong vụ 'mang xe đến rửa, hôm sau thấy ở bãi rác' thừa nhận có khách đưa xe đến gara anh rửa nhưng sau đó...

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

Trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt

13:30 15/12/2023

Nhiều bạn đọc thắc mắc theo quy định của pháp luật có lỗi vượt đèn vàng không?

Vụ phóng tên lửa Vega-C của châu Âu thất bại do lỗi động cơ

Vụ phóng tên lửa Vega-C của châu Âu thất bại do lỗi động cơ

08:00 04/03/2023

Ngay sau khi rời bệ phóng vào ngày 21/12 năm ngoái, tên lửa Vega-C đã đi chệch khỏi lộ trình ban đầu và mất liên lạc, buộc ESA phải phá hủy tên lửa trên Đại Tây Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra