Cựu tướng Mỹ: Lính Ukraine phóng đại nhược điểm xe tăng Abrams

12:10 05/06/2024

Cựu tư lệnh Mỹ tại châu Âu bác bỏ chỉ trích xe tăng Abrams không phù hợp điều kiện Ukraine, cho rằng binh sĩ nước này phóng đại sự việc.

Các binh sĩ Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, đơn vị mang biệt danh "nắm đấm thép" của quân đội Ukraine, tháng trước thừa nhận xe tăng M1A1SA Abrams do Mỹ viện trợ không phù hợp với điều kiện tác chiến ở nước này, có nhiều nhược điểm như vỏ giáp không đối phó được thiết bị bay không người lái (drone), động cơ hay trục trặc, mạch điện tử dễ chập cháy do độ ẩm cao vì mưa hoặc sương mù.

"Tôi có thể dùng một từ để nói về những lời than phiền trên, đó là 'nhảm nhí'. Những chiếc xe tăng đó được phát triển để chiến đấu trong môi trường tác chiến của NATO", tướng về hưu Mark Hertling, cựu tư lệnh lục quân Mỹ tại châu Âu, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 4/6.

Tướng Hertling từng phụ trách các đơn vị xe tăng Abrams của lục quân Mỹ và làm nhiệm vụ tại châu Âu trong gần 30 năm trước khi nghỉ hưu, khẳng định ông chưa từng gặp những vấn đề được các kíp xe tăng Ukraine mô tả trong quá trình này.

"Họ thất vọng vì những chiếc xe tăng hỏng hóc. Cần nhắc mọi người rằng đây không phải mẫu xe tăng tốt nhất để viện trợ Ukraine, vì quá trình bảo dưỡng đi kèm nhiều thách thức và cần đội ngũ thợ máy lành nghề nhằm giải quyết một số vấn đề. Tuy nhiên, những lời than phiền như hơi nước ngưng tụ làm hỏng thiết bị hay vỏ giáp không chặn được vũ khí Nga là điều phóng đại", ông nói.

Hertling cũng chỉ trích các kíp xe tăng Abrams Ukraine chọn sai loại đạn pháo và không bảo dưỡng khí tài đúng cách, khiến họ không thể bắn phá mục tiêu được giao.

"Những binh sĩ bất mãn vì xe tăng hỏng sẽ tìm mọi lý do để chê bai vũ khí và khẳng định nó không phù hợp. Tuy nhiên, phải nhớ rằng Ukraine liên tục yêu cầu cung cấp xe tăng Abrams dù biết rõ chúng đòi hỏi tiêu chuẩn bảo dưỡng rất cao để duy trì khả năng vận hành", ông nói thêm.

Tướng Geoffrey Norman, giám đốc Nhóm phát triển phương tiện chiến đấu thế hệ tiếp theo của lục quân Mỹ, thừa nhận xe tăng Abrams còn nhiều hạn chế khi đối mặt với những mối đe dọa mới xuất hiện trên chiến trường.

Ông khẳng định Abrams có khả năng chống chịu tốt với hỏa lực trực xạ từ xe tăng và thiết giáp đối phương, nhưng không được thiết kế để đối phó các đòn tập kích đột nóc bằng tên lửa dẫn đường và drone tự sát.

"Xe tăng Abrams đạt hiệu quả cao nhất khi triển khai trong những chiến dịch tiến công hoặc có thể di chuyển thường xuyên. Nó là khí tài có khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh, chuyên bảo vệ các đội hình chiến đấu, nhưng rất dễ tổn thương khi đứng yên một chỗ", tướng Norman cho hay.

Mỹ viện trợ cho Ukraine tổng cộng 31 xe tăng Abrams, tất cả đều được biên chế cho Lữ đoàn 47. Kiev từng tuyên bố mẫu xe tăng có giá 10 triệu USD của Washington sẽ là vũ khí quan trọng để giúp họ chọc thủng phòng tuyến đối phương.

Tuy nhiên, ít nhất 8 chiếc Abrams đã bị phá hủy hoặc rơi vào tay quân đội Nga kể từ khi triển khai cuối tháng 2. Quan chức Lầu Năm Góc hồi tháng 4 nói rằng mối đe dọa từ drone Nga buộc quân đội Ukraine rút xe tăng Abrams khỏi tiền tuyến, nhưng Lữ đoàn 47 sau đó bác bỏ thông tin.

Thiệt hại nặng với lực lượng Abrams ít ỏi, dù không tham gia các chiến dịch đột kích hiệp đồng như học thuyết quân sự của NATO, buộc quân đội Ukraine giữ chúng ở hậu tuyến, cung cấp hỏa lực yểm trợ cho bộ binh trong các chiến dịch phòng thủ hoặc phản công, thay vì dùng làm mũi xung kích như thiết kế.

Vũ Anh (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

06:10 28/04/2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.

Iran tuyên bố sẽ đáp trả vụ hai sĩ quan thiệt mạng ở Syria

Iran tuyên bố sẽ đáp trả vụ hai sĩ quan thiệt mạng ở Syria

19:20 04/12/2023

Iran tuyên bố đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của họ ở Syria, sau vụ không kích khiến hai sĩ quan Iran thiệt mạng được cho là do Israel thực hiện.

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

13:10 01/07/2024

Luật sư đại diện gia đình các nạn nhân hai vụ rơi máy bay 737 MAX cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đề xuất với Boeing thỏa thuận nhận tội để tập đoàn này không bị xét xử.

Phi công Nga nói tiêm kích Ukraine rút lui khi đối mặt Su-35S

Phi công Nga nói tiêm kích Ukraine rút lui khi đối mặt Su-35S

15:30 29/12/2023

Nhóm chiến đấu cơ Ukraine định tấn công biên đội oanh tạc cơ Nga, nhưng nhanh chóng rút lui khi bị Su-35S khóa mục tiêu, theo phi công Nga.

Máy bay bị vỡ mũi vì mưa đá

Máy bay bị vỡ mũi vì mưa đá

01:30 11/06/2024

Chiếc máy bay của Austrian Airlines bị trận mưa đá làm vỡ mũi và nứt cửa sổ buồng lái, trong lúc Áo đang đối mặt các đợt giông bão lớn.

71 nhân viên bầu cử Indonesia chết vì kiệt sức

71 nhân viên bầu cử Indonesia chết vì kiệt sức

13:00 20/02/2024

71 nhân viên bầu cử Indonesia qua đời vì làm việc quá sức khi nước này tổ chức một trong những cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống lớn nhất thế giới.

Ông Trump bị cấm đăng thông tin vụ truy tố trên mạng xã hội

Ông Trump bị cấm đăng thông tin vụ truy tố trên mạng xã hội

10:30 09/05/2023

Thẩm phán New York cấm ông Trump đăng thông tin về nhân chứng, vật chứng liên quan vụ truy tố với cáo buộc chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm.

Gaza có thể hứng tổn thất nhân mạng lớn nhất trong 75 năm

Gaza có thể hứng tổn thất nhân mạng lớn nhất trong 75 năm

16:30 22/12/2023

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết hơn 20.000 người đã thiệt mạng vì xung đột Israel - Hamas, số thương vong lớn nhất trong 75 năm qua.

Việt Nam là một hình mẫu hợp tác hiệu quả với UNESCO

Việt Nam là một hình mẫu hợp tác hiệu quả với UNESCO

08:20 06/01/2024

Sáng 5/1 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (UBQG UNESCO) Hà Kim Ngọc đã tiếp Trưởng đại diện của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra