Cựu tổng giám đốc VEC nêu lý do cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng

00:10 17/10/2023

Theo cựu tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) khi đưa vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng là do nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Sau khi công bố nội dung bản cáo trạng dài 48 trang, cuối giờ chiều 16-10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiến hành xét hỏi 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).

Trong giai đoạn 2, các bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - và Trần Văn Tám - cựu tổng giám đốc VEC - hầu tòa về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Trần Văn Tám cho biết Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chủ quản của VEC. Đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng trước Bộ.

Theo ông Tám, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia. Ở giai đoạn hai có 5 gói thầu xây lắp và 2 gói phụ trợ. Thời điểm ông nhận chức vụ tổng giám đốc thì giai đoạn hai mới bắt đầu nghiệm thu.

Sau khi đưa công trình vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng trên mặt đường. Ông Tám cho rằng nguyên nhân do một số loại nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Cũng theo lời cựu tổng giám đốc VEC, do là dự án trọng điểm quốc gia nên khi thi công, chủ đầu tư là VEC buộc phải thuê đơn vị tư vấn giám sát.

Chức năng của nhóm tư vấn giám sát là quản lý hợp đồng của chủ đầu tư, kiểm soát nguyên vật liệu, kiểm tra chất lượng đo đạc tại hiện trường như bề dày mặt đường và kiểm tra toàn bộ các công việc thực hiện ngoài công trình và nghiệm thu.

Khi có dấu hiệu sai phạm về chất lượng, đơn vị tư vấn giám sát sẽ chịu trách nhiệm chính.

Chủ tọa truy vấn: "Với vai trò là người đứng đầu VEC, bị cáo thấy trách nhiệm của mình trong vụ án như nào?".

Bị cáo cáo Tám đáp: "Trong bản cung cũng đã nêu rằng bị cáo có trách nhiệm" và cho hay đã được gia đình nộp hơn 600 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.

  • Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hai cựu phó tổng giám đốc VEC bị đề nghị 6-8 năm tù

  • Cựu phó tổng giám đốc VEC: 'Tôi giật mình khi xem kết luận giám định cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi'

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa.

Viện kiểm sát cáo buộc ông Tám trực tiếp phụ trách dự án, kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, ngoài các sai phạm chung, ông còn ký biên bản nghiệm thu hoàn thành, kết luận cao tốc đảm bảo kỹ thuật.

Ông còn ký thanh toán hơn 45 tỉ đồng cho 5 gói thầu, trong khi chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn. Số tiền này do đó là thiệt hại cựu tổng giám đốc VEC phải chịu trách nhiệm...

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội chính thức có tuyến đường mang tên cố Tổng bí thư Đỗ Mười dài 6,2km

Hà Nội chính thức có tuyến đường mang tên cố Tổng bí thư Đỗ Mười dài 6,2km

13:30 01/02/2024

UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển tuyến đường mang tên cố Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười, tại quận Hoàng Mai trong sáng 1-2.

Hết cảnh xếp hàng dài nộp hồ sơ xét lý lịch tư pháp ở Hà Nội

Hết cảnh xếp hàng dài nộp hồ sơ xét lý lịch tư pháp ở Hà Nội

15:30 08/04/2023

Hà Nội - Sáng 8.4, có khá đông người dân đến Sở Tư pháp chờ nộp hồ sơ xét lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, không còn xảy ra tình trạng...

Hãng tin Tass: Quân đội Nga bắn rơi máy bay Su-25 ở Zaporozhye

Hãng tin Tass: Quân đội Nga bắn rơi máy bay Su-25 ở Zaporozhye

18:00 20/04/2023

Ông Vladimir Rogov, người đứng đầu phong trào “We Are Together with Russia” ngày 20/4 cho biết trên Telegram rằng quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Ukraine ở Vùng Zaporozhye.

Nhiều lần bị thanh tra, điều tra sai phạm, cảng Phú Định hiện nay ra sao?

Nhiều lần bị thanh tra, điều tra sai phạm, cảng Phú Định hiện nay ra sao?

11:50 03/11/2023

Được Thủ tướng cho thuê đất làm cảng từ năm 2001, dự án cảng Phú Định trải qua những 'thăng trầm' trong đầu tư và đang bị điều tra về các sai phạm. Đến nay, cảng Phú Định ngày càng xuống cấp, cũ kỹ.

Trụ sở UBND xã ở Nghệ An cháy ngùn ngụt trong đêm, nhiều tài liệu bị thiêu rụi

Trụ sở UBND xã ở Nghệ An cháy ngùn ngụt trong đêm, nhiều tài liệu bị thiêu rụi

08:30 04/04/2023

Sáng 4/4, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xác nhận, bộ phận một cửa của UBND xã Quỳnh Lương bất ngờ bốc cháy trong đêm. 'Ngọn lửa đã thiêu rụi giấy tờ, sổ sách liên quan lĩnh vực tư pháp. Tuy nhiên, do hồ sơ chủ yếu được lưu trữ trên mạng máy tính nên đỡ thiệt hại hơn. Nguyên nhân gây ra vụ cháy được xác định là do chập điện', Chủ tịch xã Quỳnh Lương chia sẻ thêm. Trước đó, khoảng 21h...

Đánh bom trong quán cafe, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

Đánh bom trong quán cafe, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

08:30 03/04/2023

Ngày 2/4, blogger quân sự nổi tiếng của Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng trong một vụ nổ bom tại quán cafe ở thành phố St Petersburg. Đây là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhằm vào người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ngắm cánh đồng sen đẹp hút hồn tại khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngắm cánh đồng sen đẹp hút hồn tại khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

11:30 28/05/2023

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, cánh đồng sen tại Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nở rộ, trở thành một trong những điểm check-in, săn ảnh của giới trẻ. Đầm sen của Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề được thành lập từ nă 2019, là mô hình thực nghiệm nghiên cứu và phát triển nguồn gen cây xanh. (Ảnh: Khánh Hà) Đầm sen có diện tích 7,5 ha với hơn 60 loài bản địa, từ miền Nam, miền Trung, miền Bắc như...

Vi phạm 5 lỗi, một tài xế bị xử phạt gần 52 triệu đồng

Vi phạm 5 lỗi, một tài xế bị xử phạt gần 52 triệu đồng

17:40 29/05/2024

Với 5 lỗi vi phạm trong quá trình tham gia giao thông, một tài xế ô tô ở thành phố Vinh (Nghệ An) bị xử phạt số tiền gần 52 triệu đồng.

Thành phố của Nga bị máy bay không người lái tấn công, 2 người bị thương

Thành phố của Nga bị máy bay không người lái tấn công, 2 người bị thương

04:00 27/03/2023

Ngày 26/3, một vụ nổ xảy ra ở thành phố Kireyevsk thuộc vùng Tula của Nga, khiến 2 người bị thương do trúng mảnh vỡ, Tass đưa tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra