Cựu thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nói về 35 tỷ đồng 'đàn em' đặt trong nhà

17:30 10/04/2024

Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca trước tòa phủ nhận hứa hẹn "chạy án", khai tiền do đàn em tự để vào nhà, ông không sờ tới nên không biết là 35 tỷ đồng.

Chiều 10/4, tại TAND tỉnh Quảng Ninh, ông Ca khai khi doanh nhân Đước nằm trong tầm ngắm điều tra của Công an Quảng Ninh, Ngọc Anh (vợ ông Đước) đã đến gặp, "kêu khóc rất nhiều", nói đi nói lại nhờ "anh cứu em".

Do ông Đước đang bỏ trốn, ông Ca khai rất mong gặp nhưng không được và cũng không thể liên lạc. "Tôi coi như em, muốn gọi Đước về để tư vấn khắc phục hậu quả và đưa đi đầu thú. Tất cả đã sẵn sàng cả rồi nhưng tôi đợi mãi Đước không về", ông Ca trình bày tại phiên tòa.

Qua Ngọc Anh, ông Ca biết sai phạm của Đước là mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, nên nói muốn cứu thì gia đình phải bồi hoàn tiền chiếm đoạt của nhà nước và thêm khoản tiền nữa đề phòng phát sinh.

"Tôi nói với Ngọc Anh rất kỹ, không hề bảo mang tiền chạy tội và không bảo mang tiền đến nhà tôi", ông Ca khai và khẳng định "không gặp ai để tác động hay chạy tội".

Nhớ rõ vợ chồng Đước bốn lần mang tiền đến nhà song ông Ca khai không yêu cầu làm vậy. "Ngọc Anh mang tiền đến không báo trước, không nói rõ tiền gì và bao nhiêu. Số tiền đó để trong nhà hơn một tháng mà tôi không biết cụ thể. Sau này khi giao nộp, cơ quan công an kiểm đếm, tôi mới biết đó là 35 tỷ đồng", ông Ca trình bày.

Ban đầu, ông nghĩ Đước vắng nhà nên Ngọc Anh mang tiền đến gửi nên không nói gì. "Cái sai của tôi là chủ quan, nghĩ đây là tiền khắc phục hậu quả. Tôi không ý thức gì về việc này nên thành mặc nhiên tôi chấp nhận chạy tội cho Ngọc Anh. Tôi không có ý đồ chiếm đoạt số tiền. Nếu tôi kiên quyết thì không như vậy", ông Ca nói.

Khi nghe ông Ca phủ nhận yêu cầu đưa tiền chạy án, ông Đước bộc phát cảm xúc, khua chân múa tay và lớn giọng, dù trước đó kêu mệt mỏi. Bị cáo này nói lời khai trên là "vô cùng phi lý", nếu ông Ca không yêu cầu thì gia đình mình đã không rút tiền từ ngân hàng. "Tự dưng tôi cầm tiền mang về mà không có việc gì thì có phải là điên đâu", ông Đước trình bày.

Bị cáo Đước khai nếu không vì đưa tiền cho ông Ca đã không phạm thêm tội Hối lộ với mức án nặng hơn rất nhiều hành vi mua bán trái phép hóa đơn VAT. "Có một người anh dám làm không dám nhận, khiến tôi bây giờ sống không được, chết không xong. Nếu anh ấy tư vấn tôi đầu thú thì đã không ra cơ sự thế này. Tôi buồn lắm. Anh Ca nói không lừa nhưng đó là lừa đảo hoàn toàn vợ chồng tôi. Cho tôi xin lại số tiền chắt chiu từ bé tới giờ", bị cáo Đước nói.

Theo bị cáo này, hai gia đình quen biết đã khoảng 19 năm. Khi nhà ông Ca có công việc, ông Đước đều phụ giúp, được coi như anh em. Chính vì vậy, khi xảy ra biến cố, Ngọc Anh mới tìm cựu giám đốc Công an Hải Phòng nhờ "chạy tội".

Khi chủ tọa hỏi bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có đúng hay không, ông Ca nói "không dám kết luận", nhiều lần khẳng định "không ngụy tạo tình tiết để đòi tiền", không thỏa thuận "chạy tội".

Cho rằng ông Ca có nhiều năm làm giám đốc công an, thủ trưởng cơ quan điều tra nên đủ nhận thức hành vi của mình có phạm tội hay không, đại diện VKS đề nghị bị cáo này thành khẩn khai báo, nhận tội.

Ông Ca đáp "nhiều lời khai của nhân chứng là không đúng" và không có ý chiếm đoạt tài sản, dù thừa nhận việc "nhận tiền là sai, giữ tiền là sai".

Trước đó, trong phần xét hỏi về các tội danh Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, trốn thuế, vợ chồng bị cáo Đước và các đồng phạm đều thừa nhận nội dung cáo trạng là đúng.

Hôm nay, vợ chồng bị cáo Đước nhiều lần than mệt, đau đầu, không nhớ về sai phạm và từ chối trả lời câu hỏi của luật sư, VKS, tòa án.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
Bị đề nghị 19-20 năm tù, cựu Phó TGĐ Vạn Thịnh Phát khóc nói không dám gặp con

Bị đề nghị 19-20 năm tù, cựu Phó TGĐ Vạn Thịnh Phát khóc nói không dám gặp con

12:50 22/03/2024

Sáng 22/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục phần bào chữa. Tự bào chữa, bị cáo Hồ Bửu Phương, cựu Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) phụ trách Tài chính tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho rằng, toàn bộ dữ liệu công ty được thống kê, quản lý bởi văn phòng hội đồng quản trị, bản thân bị cáo cũng không được chia sẻ. Theo bị cáo, khi điều tra, bị cáo bị đề nghị truy tố là tội tham ô tài sản, bị...

Đỗ xe qua đêm ở Quy Nhơn, khách bị 'chặt chém': Sự việc diễn ra cách đây 2 năm

Đỗ xe qua đêm ở Quy Nhơn, khách bị 'chặt chém': Sự việc diễn ra cách đây 2 năm

18:40 29/04/2024

Clip du khách bị thu tiền phí xe đậu trên đường do một người dân ghi lại Cụ thể, một tài khoản viết trên mạng xã hội: 'Người dân phản ánh tình trạng du khách bị thu tiền đỗ xe từ 100.000 - 200.000 cho 1 ô tô khi qua đêm, dưới lòng đường tại khu vực đường Nguyễn Huệ gần khu phố ẩm thực Ngô Văn Sở'. Theo đó, tại lối vào khu ẩm thực trên đường Nguyễn Huệ, thành phố Quy Nhơn xuất hiện một phụ nữ lạ tự ý thu cả trăm nghìn đồng tiền phí đỗ xe của...

Bí thư Hà Nội dự khởi công dự án tu bổ di tích Đền thờ Đinh Tiên Hoàng Đế

Bí thư Hà Nội dự khởi công dự án tu bổ di tích Đền thờ Đinh Tiên Hoàng Đế

12:00 20/01/2024

Hà Nội - Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Đinh Tiên Hoàng Đế tại xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức được thực hiện trên diện tích...

Ôtô chở hàng bốc cháy giữa đường

Ôtô chở hàng bốc cháy giữa đường

17:00 19/12/2023

Xe đầu kéo chạy trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Ninh Hoà thì xảy ra cháy ở phía thùng hàng, tài xế mở cửa hô hoán người dân dập lửa, trưa 19/12.

Cặp vợ chồng tử vong trong căn nhà khóa trái

Cặp vợ chồng tử vong trong căn nhà khóa trái

11:00 28/02/2023

Sáng 28/2, lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra, làm rõ nguyên nhân đôi vợ chồng tử vong tại nhà riêng vào tối 27/2. Theo điều tra, khoảng 20h ngày 27/2, anh Hoàng Văn Hà (SN 1989, trú tại thôn Biển Giữa, xã Biển Động) là cháu của bà Hoàng Thị Trường (SN 1965, trú cùng thôn) không liên lạc được với bà Trường nên đến nhà tìm. Khi đến nơi, anh Hà phát hiện...

Cựu Tổng giám đốc VEC khai về nguyên nhân hư hỏng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cựu Tổng giám đốc VEC khai về nguyên nhân hư hỏng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

09:50 26/06/2024

Bị cáo Mai Tuấn Anh cho rằng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng có nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, nguyên nhân chủ quan do khiếm khuyết về chất lượng...

Công bố nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên

Công bố nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên

00:10 20/01/2024

Tối 18/1, tỉnh Bắc Giang tổ chức đã lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Việt Yên. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

20:40 10/04/2024

Khi tắm sông Gianh cùng nhóm bạn, hai nữ sinh 13 tuổi ở xã Đồng hóa, huyện Tuyên Hóa bị đuối nước, ngày 10/4.

Phát hiện thi thể nữ sinh viên trên Hồ Núi Cốc

Phát hiện thi thể nữ sinh viên trên Hồ Núi Cốc

14:50 04/07/2023

Thái Nguyên - Thi thể nữ giới được người dân phát hiện tại Hồ Núi Cốc đoạn qua đường Đôi (xã Tân Thái, Đại Từ) đang trong quá trình phân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra