Cứu sống sản phụ ngưng tim, ngưng thở do vỡ tử cung

17:00 27/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Sản phụ nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, mạch huyết áp không đo được, bụng chướng căng khó xác định thai nhi. Bác sĩ xác định đây là trường hợp vỡ tử cung, sốc mất máu nguy kịch đến tính mạng.

Ngày 27.6, Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) thông tin đã cứu sống một sản phụ ngưng tim, ngưng thở do vỡ tử cung.

Cụ thể, khi thai được 33 tuần 5 ngày (sáng 23.6), chị Q (39 tuổi, tỉnh Bình Dương) thấy đột ngột đau bụng dữ dội, đau liên tục càng lúc càng tăng. Cơn đau làm bệnh nhân không thở được và được gia đình đưa đến Bệnh viện Từ Dũ.

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được đưa đến trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, mạch huyết áp không đo được, bụng chướng căng khó xác định thai nhi. Bác sĩ xác định, đây là một trường hợp vỡ tử cung, sốc mất máu nguy kịch đến tính mạng. Đơn vị kích hoạt qui trình báo động đỏ nội viện.

Bệnh nhân lập tức được tiến hành hồi sức tích cực bằng nhấn tim ngoài lồng ngực, tiêm adrenalin, đặt nội khí quản, lập đường truyền tĩnh mạch và chuyển lên phòng mổ.

Vừa hồi sức nhấn tim, các bác sĩ sản khoa vừa nhanh chóng phẫu thuật mở bụng cấp cứu. Mở bụng thấy có khoảng 3.000ml máu loãng và máu cục. Bác sĩ tiến hành rạch cơ tử cung bắt 1 bé trai non tháng, không phản xạ, tím tái.

Bác sĩ sơ sinh sẵn sàng hồi sức tích cực đặt nội khí quản, bóp bóng và đưa bé vào máy thở. Trẻ tiên lượng nặng, các bác sĩ đang nỗ lực cứu sống trẻ.

Sau khi lấy được em bé, bác sĩ kiểm tra thấy nhau xâm lấn ăn thủng tử cung góc trái mặt sau khoảng 3-4 cm và có mạch máu đang chảy. Bác sĩ tiến hành gỡ dính, cắt tử cung chừa 2 buồng trứng. Trong quá trình mổ, hồi sức tích cực, bơm máu liên tục thì bệnh nhân có tim trở lại. Cuộc mổ kết thúc sau 2 giờ với tổng cộng lượng máu truyền là 3.340 ml.

Sau 3 ngày phẫu thuật, chị Q có thể tự đi lại vệ sinh cá nhân, ăn uống được nhiều loại thức ăn và có cảm giác ngon miệng. Vết mổ dọc giữa bụng đã khô hoàn toàn, không có dấu hiệu rỉ dịch hay sưng đỏ. Các kết quả siêu âm và xét nghiệm máu sau mổ cho thấy, tình trạng sức khỏe chị Q đang ổn định.

Được biết, chị Q mang thai lần thứ 3, khám thai định kì tại phòng khám tư nhân và Bệnh viện Từ Dũ. Khi thai 25 tuần, phát hiện nhau cài răng lược thể increta.

Đến tuần thai 31, tình trạng xâm lấn bánh nhau tiến triển nặng hơn nên siêu âm nghi ngờ nhau cài răng lược thể Percreta (gai nhau xâm lấn xuyên qua phúc mạc tử cung và có thể xâm lấn đến cơ quan lân cận).

Chị Q có tiền căn sinh thường 2 lần. Năm 2021, chị Q phát hiện có nhân xơ tử cung to gây rong cường kinh nên được phẫu thuật mổ mở bóc nhân xơ. Sau mổ, chị ngừa thai bằng vòng thấy không hợp. Chị Q tháo vòng ra và đặt que cấy tránh thai.

Sau một thời gian cấy que, chị bị rong kinh rong huyết nên tháo ra và chuẩn bị uống thuốc ngừa thai. Chưa kịp uống thuốc ngừa thai, chị Q lại bị trễ kinh nguyệt và thử que biết bản thân có thai.

Có thể bạn quan tâm
Trường quốc tế AISVN kết thúc năm học sớm 1 tháng, vẫn hoạt động tháng 5, 6

Trường quốc tế AISVN kết thúc năm học sớm 1 tháng, vẫn hoạt động tháng 5, 6

08:00 15/04/2024

Trường quốc tế AISVN chính thức công bố kết thúc năm học 2023-2024 sớm 1 tháng so với kế hoạch nhằm đảm bảo sự ổn định của cộng đồng trường.

Đăng kiểm viên đường thuỷ ở Cần Thơ bị bắt

Đăng kiểm viên đường thuỷ ở Cần Thơ bị bắt

14:00 20/04/2023

Mai Công Hưng, cán bộ Chi cục Đăng kiểm số 8, bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng một tỷ đồng của chủ ghe, tàu… trong 3 năm để bỏ qua nhiều quy định khi đăng kiểm.

Thiếu niên đi xe môtô tử vong sau va chạm trên quốc lộ

Thiếu niên đi xe môtô tử vong sau va chạm trên quốc lộ

10:10 03/03/2024

Yên Bái - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 70 khiến một thiếu niên đi xe môtô tử vong .

Củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

19:30 06/04/2023

Từ việc tuyên truyền nhận diện bản chất của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, niềm tin của đồng bào Mông ở Tuyên Quang với Đảng, Nhà nước được nâng cao, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố.

Vụ viện dưỡng lão bỏ rơi các cụ già: Phát hiện nhiều sai phạm

Vụ viện dưỡng lão bỏ rơi các cụ già: Phát hiện nhiều sai phạm

07:00 26/05/2023

Sở LĐTB&XH đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký thành lập Trung tâm chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật Từ tâm S-Merciful vì chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động .

Tín đồ Hồi giáo trên thế giới đón lễ Ramadan

Tín đồ Hồi giáo trên thế giới đón lễ Ramadan

00:30 26/03/2023

Trong tháng lễ Ramadan, các tín đồ Hồi giáo thường tập trung cầu nguyện tại các đền thờ. Họ sẽ nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn và ăn tối bên người thân.

Trường đại học thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam học ngành mầm non

Trường đại học thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam học ngành mầm non

19:40 23/04/2024

Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết trường có quyết định thưởng 5 triệu cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non.

Điều tra vụ nhà xây trái phép lại được cấp sổ đỏ sau 8 năm bị cưỡng chế

Điều tra vụ nhà xây trái phép lại được cấp sổ đỏ sau 8 năm bị cưỡng chế

14:40 23/11/2023

Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm trong vụ nhà xây trái phép bị cưỡng chế từ năm 2003, nhưng 8 năm sau lại được cấp sổ đỏ, Chủ tịch...

Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

16:40 03/12/2023

Sau 3 ngày làm việc, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao, Đại hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra