Cựu phóng viên Mỹ từng đưa tin chiến trường Việt Nam qua đời

12:20 22/04/2024

Nhà báo người Mỹ Terry Anderson, người từng tác nghiệp tại Việt Nam và là con tin phương Tây bị giam giữ lâu nhất ở Lebanon, đã qua đời.

Phóng viên Terry Anderson trở về Mỹ năm 1991 sau hơn 6 năm bị bắt giữ ở Lebanon - Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, ông Anderson qua đời tại nhà riêng ở New York, Mỹ, ở tuổi 76 do biến chứng của cuộc phẫu thuật tim gần đây.

Ông Anderson, trưởng văn phòng Hãng tin AP ở Beirut, bị bắt cóc vào tháng 3-1985. Những kẻ bắt cóc được xác định là nhóm Hezbollah thuộc Tổ chức thánh chiến Hồi giáo ở Lebanon. Ông Anderson đã bị xích, đánh đập trong 2.454 ngày trước khi được thả vào năm 1991.

Nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn này cho rằng vụ bắt cóc nhằm trả đũa việc Israel sử dụng vũ khí của Mỹ trong các cuộc tấn công trước đó nhằm vào các mục tiêu Hồi giáo và dân tộc thiểu số Druze ở Lebanon.

Nhóm này cũng gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Mỹ Ronald Reagan khi đó để bí mật tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán vũ khí bất hợp pháp cho Iran.

Ông Anderson là người cuối cùng trong số 18 con tin phương Tây được thả. Sau khi được thả, ông được trở về với gia đình.

Trong thời gian bị giam cầm, ông Anderson đã bị đánh đập và xiềng xích. "Không có gì để bám víu... Tôi cố gắng cầu nguyện mỗi ngày, đôi khi hàng giờ. Nhưng chẳng có gì ở đó cả, chỉ là sự trống rỗng. Cách bảo vệ thực sự duy nhất là nhớ rằng không ai có thể lấy đi lòng tự trọng và phẩm giá của tôi - chỉ có tôi mới có thể làm điều đó", ông kể.

  • Nhà báo Navasky - người phản đối chiến tranh Việt Nam - vừa qua đờiĐỌC NGAY

Ông Anderson sinh năm 1947 tại Ohio, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông quyết định gia nhập Thủy quân lục chiến.

Ông từng làm phóng viên chiến trường trong 5 năm ở Nhật Bản, Okinawa và Việt Nam với tư cách là nhà báo chiến trường.

Sau khi giải ngũ, ông lấy bằng báo chí và khoa học chính trị tại Đại học bang Iowa và làm việc cho một đài truyền hình địa phương. Ông làm việc cho Hãng tin AP ở Nhật Bản và Nam Phi trước khi đến Lebanon vào năm 1983.

Sau năm 1991, ông cũng kiện Iran đòi bồi thường 100 triệu USD lên tòa án liên bang và được đền 26 triệu USD từ tài sản của Iran bị Mỹ đóng băng. Ngoài ra, ông cũng tham gia giảng dạy tại nhiều trường tại Mỹ.

Ông Anderson đã thành lập quỹ Trẻ em Việt Nam cùng với một người bạn là Marcia Landau để xây dựng hơn 50 trường học ở Việt Nam.

Nhà báo kỳ cựu của Mỹ từng mô tả việc bị giam cầm là một thử thách và việc thích nghi với cái mà ông gọi là "thế giới thực" cũng vậy.

Có thể bạn quan tâm
Ông Hun Manet cam kết bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia

Ông Hun Manet cam kết bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia

16:20 08/08/2023

Trong tuyên bố sau khi được Quốc vương Campuchia phê chuẩn làm thủ tướng, ông Hun Manet khẳng định sẽ nỗ lực bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia.

Sau Crimea, vùng Belgorod của Nga bị tấn công quy mô lớn

Sau Crimea, vùng Belgorod của Nga bị tấn công quy mô lớn

15:40 25/06/2024

Hãng tin Tass đưa tin vùng Belgorod của Nga đã bị tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái qua đêm.

Cảnh sát Mỹ xác định được nghi phạm trong vụ xả súng tại bang Maine

Cảnh sát Mỹ xác định được nghi phạm trong vụ xả súng tại bang Maine

12:20 26/10/2023

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Androscoggin đã đăng ảnh nghi phạm mặc áo khoác trùm đầu màu nâu, quần bò, cầm khẩu súng trường trong tư thế ngắm bắn.

Các lãnh đạo thế giới chúc mừng Vua Charles III đăng quang

Các lãnh đạo thế giới chúc mừng Vua Charles III đăng quang

22:00 06/05/2023

Các lãnh đạo thế giới, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã gửi lời chúc mừng Vua Charles III trong ngày đăng quang.

Đáp án gợi ý môn Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2024

Đáp án gợi ý môn Ngữ Văn thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2024

12:50 08/06/2024

Sáng 8/6, gần 110.000 thí sinh Hà Nội hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Giáo viên và học sinh đánh giá vừa sức, không quá khó để đạt 6-7 điểm.

Trung Quốc trải thảm đỏ đón Tổng thống Belarus

Trung Quốc trải thảm đỏ đón Tổng thống Belarus

18:00 01/03/2023

Có mặt tại Bắc Kinh, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko dành những lời có cánh ca ngợi quan hệ với Trung Quốc và dự kiến gặp ông Tập Cận Bình ngay chiều 1-3 để bàn 'phát triển quan hệ song phương'.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới và nắng nóng 38 độ C ở Hà Nội

Dự báo thời tiết 10 ngày tới và nắng nóng 38 độ C ở Hà Nội

07:20 26/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 26/6 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia phát đi bản tin dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ 26/6 đến 5/7) cho các khu vực trên cả nước và tình hình nắng nóng ở Hà Nội sau đợt mưa lớn. Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước từ nay đến 27/6/2024 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và rải rác dông. Từ chiều 26/6, mưa lớn giảm dần, các khu vực này xuất hiện mưa rào và dông rải rác, cục...

Libya dự kiến thành lập Chính phủ thống nhất mới

Libya dự kiến thành lập Chính phủ thống nhất mới

11:10 11/03/2024

Ba nhà lãnh đạo chủ chốt của Libya ngày 10/3 đã nhất trí về “sự cần thiết” của việc thành lập một Chính phủ thống nhất mới, để giám sát bầu cử Tổng thống và Quốc hội vốn bị trì hoãn lâu nay.

Hầm chui Trần Quốc Hoàn nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thi công xuyên Tết

Hầm chui Trần Quốc Hoàn nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thi công xuyên Tết

07:40 18/01/2024

Ngày 17/1, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) gửi công văn đến các đơn vị về việc đẩy nhanh tiến độ thi công xuyên Tết Nguyên Đán 2024 công trình xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hoà, quận Tân Bình. Theo Ban Giao thông, tại nội dung giao ước về ký kết giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm năm 2024 giữa Ban và đại diện các đơn vị nhà thầu, tư vấn, dự án đường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra