Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội: 'Chỉ vì thương người mà môi giới hối lộ'

12:10 13/07/2023

Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội khai đứng ra giới thiệu "cô em gái" cho điều tra viên chính vụ chuyến bay giải cứu, nhiều lần đưa hàng triệu USD chạy án.

Sáng 13.7, liên quan đến vụ án chuyến bay giải cứu, Hội đồng xét xử TAND Hà Nội thẩm vấn nhóm bị cáo "Đưa, môi giới hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc Môi giới hối lộ, nhận 42,8 tỉ đồng để "chạy án" cho hai người trong vụ chuyến bay giải cứu.

Trước toà, bị cáo Tuấn khai, tháng 1.2022, Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky có gọi điện thoại, song bị cáo hẹn sau Tết Nguyên đán. Khi gặp, Hằng có nói về chuyến bay combo, đề nghị giúp xem như thế nào.

"Tôi coi Hằng như em gái, hoàn cảnh COVID khi đó khó khăn. Việc đó không phải thẩm quyền Công an Hà Nội nên tôi điện thoại cho Hoàng Văn Hưng hỏi về việc này, biết Hưng là điều tra viên chính của vụ án", bị cáo Tuấn khai (Hưng theo bị cáo khai thời điểm đó là Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra).

Bị cáo Tuấn đã thông báo cho Hằng và bố trí trực tiếp gặp Hưng để trao đổi. Theo bị cáo Tuấn, ban đầu nghĩ giúp được gì thì giúp vì thương Hằng, "Hằng là cô em" của bị cáo.

Bị cáo Tuấn cũng cho rằng, không muốn dính sâu nhưng vì hai bên không tin tưởng nhau, buộc bị cáo phải tham gia kết nối. Lần gặp đầu tại nhà bị cáo chỉ nhằm mục đích giúp cho hai bên biết nhau, thuận lợi cho việc Hằng lên tự thú. "Tôi có suy nghĩ họ gặp nhau, tự làm việc, tôi không muốn liên quan sâu vào việc đó", bị cáo Tuấn khai.

Tại buổi gặp thứ 2, Hằng viết 7 bản tường trình. Sau đó, bị cáo chuyển cho Hưng mang về xem. Hưng hướng dẫn Hằng viết đơn tự thú, gửi cơ quan điều tra. Buổi gặp thứ 3, giao bản tường trình đó. Như vậy giai đoạn đầu, bị cáo Tuấn đã bố trí cho Hằng gặp Hưng 3 lần tại nhà với nội dung trên.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: Trọng Việt

Sau này, Hưng không muốn gặp, chỉ muốn nhận thông tin qua gián tiếp, nhưng ông Tuấn nói: "sợ tam sao thất bản" nên tiếp tục bố trí cho 2 bên gặp nhau.

"Ngay từ đầu, tôi nói với Hằng, Sơn là Tổng Giám đốc thì phải biết việc này, Hằng nói 2 lý do: Người đi giao dịch chủ yếu là Hằng; Hằng đứng ra rồi nên không muốn Sơn dính dáng", Tuấn khai.

Tuy nhiên, khoảng tháng 6 - 7.2022, khi cơ quan điều tra làm việc với Văn phòng Chính phủ, xuất hiện Sơn trong vụ việc. Cụ thể, Sơn biết việc đưa tiền - mà trước đây Hằng khai trong đơn tự thú rằng Sơn không biết gì.

"Tôi hỏi Hưng và hai bên hướng dẫn nhau rằng, Sơn chỉ ngồi ở đó thôi", bị cáo Tuấn khai.

Sau đó, Hằng nói muốn gửi cho Hưng ít tiền và bị cáo nhận 100.000 USD chuyển cho cựu Trưởng phòng 5. Ngoài ra, theo bị cáo khai, trước khi nhận quyết định nghỉ hưu (ngày 1.4.2022), Hằng nhờ đưa tiếp cho Hưng 150.000 USD.

Cuối tháng 3, bị cáo đi xuyên Việt, song trong quá trình đi vẫn hỏi công việc. Giữa tháng 4.2022, Hưng nói các điều tra viên, kiểm sát viên tham gia đông, cần phải dùng kinh phí để quan hệ. Khi đó, bị cáo bảo đi xuyên Việt, gần cuối tháng mới về.

Ngay trong tối 20.4.2022, Hằng đến nhà bị cáo và đưa 200.000 USD. Tối hôm sau, bị cáo đưa cho Hưng số tiền này tại nhà.

"Từ tháng 4 - 9.2022, khoảng 4 - 5 lần tôi chuyển cho Hưng khi Hưng nói họp hành, sơ kết. Bị cáo không nhớ chính xác 1,25 triệu hay 1,45 triệu USD", bị cáo Tuấn khai.

- "Đến thời điểm nào, bị cáo biết Hưng không còn là Trưởng phòng 5?", chủ toạ hỏi.

- "Khoảng tháng 8, Hưng nói có thay đổi Cục trưởng, tới đây sẽ thay đổi chức danh Trưởng phòng. Tôi hỏi giúp Hằng thế nào, Hưng nói bản thân vẫn là điều tra viên chính. Hưng nói việc của Hằng thuận vì đã tự thú, khai báo thành khẩn", bị cáo Tuấn trả lời.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9.2022, Hưng cho biết, việc của Hằng thuận lợi, song việc của Sơn thì căng thẳng; quan điểm là phải xử lý hình sự với Sơn bởi tại Công ty Blue Sky, Sơn giữ 70%, Hằng chỉ 30% cổ phần.

"Hưng hỏi bây giờ có quyết tâm cứu Sơn hay không? Quyết tâm cứu ở đây là tiền, chứ không phải tinh thần", bị cáo Tuấn khai.

Khi 3 người ngồi với nhau, Hưng hỏi có quyết tâm cứu Sơn hay không và được Hằng đồng ý. Hằng sau đó chuẩn bị 200.000 USD để bị cáo chuyển cho Hưng.

Mấy hôm sau, Hưng nói tiếp, phải chuẩn bị 350.000 USD để làm việc với các bên. Hưng thúc giục, trong khi Hằng mới chuẩn bị được 250.000, bị cáo phải tạm ứng tiền của bản thân để đưa cho Hưng.

Theo bị cáo, việc đưa tiền cho Hưng chỉ có hai người với nhau. Song theo bị cáo, Hằng là người cảm nhận rõ rệt nhất vì mỗi lần đưa tiền, làm việc với cơ quan điều tra thì khá thuận lợi.

Tuy nhiên, sau lần đưa 350.000 USD, thấy cơ quan điều tra vẫn gắt gao việc Sơn giữ 70% cổ phần, Hằng 30%, bị cáo Hằng có liên lạc với Tuấn báo việc.

Tuấn liên lạc thì được Hưng thông báo đã chuyển 350.000 USD chi phí cho phía Viện Kiểm sát. "Hưng nói với tôi, Viện Kiểm sát có nói doanh nghiệp này làm ăn lời lãi nên số tiền này không chỉ dừng vậy. Khoản tiền đó chỉ là một nửa", bị cáo Tuấn trình bày.

Tuy nhiên, Hưng yêu cầu chuyển 450.000, gồm 350.000 cho Viện Kiểm sát, 100.000 USD cho các vụ. Hưng còn dặn chia hai khoản này này ra.

Ngày 5.12.2022, bị cáo chuẩn bị làm 2 phần, để trong vali và nhờ cháu mang tới cửa Cơ quan An ninh điều tra, chuyển cho Hưng.

"Lúc đó, tôi nghĩ mọi việc sẽ ổn. Tuy nhiên 8.12, cơ quan điều tra vẫn ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam Sơn. Hằng có gọi điện và tôi nói sẽ bố trí nhưng Hưng nói đang đi công tác", bị cáo trình bày tiếp.

Vài ngày sau, Hưng, bị cáo và Hằng gặp nhau tại nhà. Hưng nói quan điểm của Viện Kiểm sát là tài liệu chứng cứ bắt Sơn còn non, cơ quan điều tra cũng cho vậy.

- "Tổng cộng bị cáo nhận từ Hằng bao nhiêu?", chủ toạ hỏi.

- "Khi tôi bị bắt khẩn cấp ngày 28.12.2022, lúc đó, tôi mới nghĩ ra, trước đó không ghi chép", bị cáo nói và cho hay, đồng ý với khoản tiền cáo buộc của cơ quan công tố.

"Tôi ân hận về hành vi vi phạm. Tôi 44 năm trong nghề, trực tiếp là thủ trưởng cơ quan điều tra. Tôi chỉ vì thương người, tin người nên vô tình môi giới hối lộ. Tôi bị bệnh hiểm nghèo (ung thư thực quản), đề nghị được xem xét giảm nhẹ", bị cáo nghẹn ngào.

Có thể bạn quan tâm
Gặp người vẽ tranh trên kính cuối cùng ở Sóc Trăng

Gặp người vẽ tranh trên kính cuối cùng ở Sóc Trăng

15:40 10/12/2023

Nghề vẽ tranh trên kính ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng ) ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ và nổi tiếng khắp Nam bộ....

Dự án cải thiện môi trường nhưng lại gây ô nhiễm ở Hà Nội

Dự án cải thiện môi trường nhưng lại gây ô nhiễm ở Hà Nội

16:20 04/12/2023

Dự án thu gom nước thải sinh hoạt trên sông Lừ (đoạn qua 3 quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hoàng Mai, TP Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giải...

Tắm rửa ầm ĩ lúc nửa đêm, chàng trai bị tòa xử phạt 2,3 triệu đồng

Tắm rửa ầm ĩ lúc nửa đêm, chàng trai bị tòa xử phạt 2,3 triệu đồng

15:40 14/06/2024

A Cường - nam công nhân 32 tuổi ở Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) bị hàng xóm kiện vì cứ nhè lúc nửa đêm để tắm, mỗi lần tắm lại mở nhạc với âm lượng lớn, gây ồn ào, ảnh hưởng đến các gia đình sống xung quanh. Sau khi xem xét các bằng chứng, tòa án địa phương kết luận A Cường vi phạm điều 72, khoản 3 của Luật Duy trì trật tự xã hội. Anh bị phạt 3.000 Đài tệ (khoảng 2,3 triệu đồng). A Cường cho rằng phán quyết này không hợp lý nên gửi đơn kháng...

Công an Hải Dương tóm gọn gần 100 quái xế trong đêm

Công an Hải Dương tóm gọn gần 100 quái xế trong đêm

23:00 16/04/2023

Tối 16/4, lãnh đạo Công an TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho hay, đơn vị phối hợp với Tổ công tác 151 công an tỉnh này xử lý 97 người, chủ yếu là thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm trong đêm 15/4. Theo đó, tối 15/4, hàng trăm cảnh sát thuộc Tổ công tác 151 của tỉnh Hải Dương và Công an TP Hải Dương kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý 45 xe, 97 người vi phạm. Những người này chủ yếu không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, sử dụng xe...

Tạm giữ nam thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trên cao tốc

Tạm giữ nam thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trên cao tốc

02:10 23/02/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ đối với nam...

TT-Huế cảnh báo gió mạnh trên biển gây nguy hiểm cho tàu thuyền

TT-Huế cảnh báo gió mạnh trên biển gây nguy hiểm cho tàu thuyền

02:30 07/11/2023

Theo cảnh báo từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh TT-Huế, địa phương này sẽ xuất hiện mưa to, nguy cơ lũ quét và có gió mạnh trên biển do ảnh hưởng không khí lạnh gây nguy hiểm cho tàu thuyền và các hoạt động giao thông, đi lại của người dân.

Cha lái xe ôtô đi làm về vô tình đụng trúng khiến con gái tử vong

Cha lái xe ôtô đi làm về vô tình đụng trúng khiến con gái tử vong

10:00 16/08/2023

Ngày 16.8, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về sự việc đau lòng khi người cha lái xe ôtô đi làm về vô tình đụng trúng khiến con gái tử vong.

Triệt phá điểm sang chiết gas giả số lượng lớn tại Đồng Nai

Triệt phá điểm sang chiết gas giả số lượng lớn tại Đồng Nai

19:00 03/10/2023

Ngày 3.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu, điều tra làm rõ vụ sang chiết gas...

Trai bản đội mũ bảo hiểm, cưỡi chiến mã tranh tài trên cao nguyên trắng

Trai bản đội mũ bảo hiểm, cưỡi chiến mã tranh tài trên cao nguyên trắng

11:40 09/06/2024

Ngày 8/6, Vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống trên cao nguyên Bắc Hà (Lào Cai) lần thứ 17 diễn ra tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà. Đây là hoạt động nổi bật nhất của Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà 2024. Tham dự vòng chung kết có 32 vận động viên (nài ngựa) đến từ các bản, làng vùng cao các huyện Bắc Hà, Bát Xát (Lào Cai) và huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), đã xuất sắc vượt qua vòng loại vào ngày 1/6 trước đó. Các vận động viên được chia...

Co loi xay ra
Co loi xay ra