Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở TN& MT Bắc Ninh lĩnh án tù vì sai phạm đất đai

18:20 22/12/2023

TPO - Ngày 22/12, TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên án xét xử sơ thẩm đối với 17 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn.

Trong 17 bị cáo, ông Nguyễn Xuân Thanh từng là Trưởng Phòng Tài nguyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn (lúc bị khởi tố là Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh - pv) có vai trò chính.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thanh 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; Nguyễn Lương Thành (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2011 – 2016) bị tuyên phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo và Nguyễn Văn Hải (nguyên Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng xác định giá đất tỉnh Bắc Ninh) 42 tháng tù, cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn nhiệm kỳ 2011 – 2016) bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 42 tháng tù về các tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và "Trốn thuế".

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Ninh, từ năm 2012 đến 2018, trong quá trình thực hiện dự án đất dân cư dịch vụ Đồng Sen thuộc phường Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn), một số cán bộ của UBND phường Đồng Nguyên, UBND thành phố Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh và người mua 79 lô đất thực hiện không đúng trình tự, thủ tục khi bồi thường, giải phóng mặt bằng; bán 79 lô đất và kê khai nộp thuế trước bạ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và những hộ dân bị thu hồi đất.

Tiền Phong Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Đáng chú ý, tại thời điểm nêu trên, bị cáo Nguyễn Xuân Thanh vì động cơ mục đích vụ lợi tập thể và động cơ cá nhân khác, bị cáo đã tham mưu cho lãnh đạo ký quyết định, trực tiếp ký ban hành quyết định về bồi thường, công văn, văn bản, tờ trình không đúng quy định của pháp luật đã gây thiệt hại cho Nhà nước và người dân số tiền hơn 55 tỷ đồng. Trong đó hơn 35 tỷ đồng là thiệt hại khi tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất 79 lô đất không đúng quy định và thiệt hại hơn 19 tỷ đồng cho các hộ dân khi nhận tiền đền bù không đúng quy định.

Bị cáo Nguyễn Lương Thành với chức năng, nhiệm vụ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (nhiệm kỳ 2011 – 2016) biết rõ những quy định của pháp luật, của UBND tỉnh Bắc Ninh về xác định giá khởi điểm, các phiên họp của UBND tỉnh không đưa ra lấy ý kiến về việc xác định giá khởi điểm 79 lô đất nhưng bị cáo Thành vẫn ký ban hành quyết định xác định giá khởi điểm bán các lô đất này, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 35 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Hải với chức năng, nhiệm vụ là Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng xác định giá đất tỉnh Bắc Ninh có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực giá; biết rõ hồ sơ tài liệu để xác định giá khởi điểm là vi phạm nhưng vẫn sử dụng để làm căn cứ ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt mức giá khởi điểm không đúng giá thực tế đã gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Văn Quỹ với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn (nhiệm kỳ 2011 – 2016) đã tin tưởng cấp dưới, ký tờ trình, ký biên bản họp hội đồng xác định giá đất tỉnh không đúng quy định của pháp luật, dẫn đến cấp dưới làm sai các quy định của pháp luật phải xử lý bằng hình sự đã gây thiệt hại cho Nhà nước và người dân số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đã có đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều thí sinh nói đề vừa sức

Đã có đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều thí sinh nói đề vừa sức

17:20 27/06/2024

Đã có đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đa số thí sinh nói đề vừa sức, một số em kêu khó. Mời bạn đọc đón xem gợi ý bài giải trên Tuổi Trẻ Online.

Mâu thuẫn khi gặp nhau trên đường, 1 người bị chém tử vong

Mâu thuẫn khi gặp nhau trên đường, 1 người bị chém tử vong

07:30 02/12/2023

Bình Thuận - 2 người đàn ông đi trên đường thì gặp nhau nói chuyện và xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau rồi 1 người bị chém tử...

Éo le con đường sa vào ma túy của người cao tuổi

Éo le con đường sa vào ma túy của người cao tuổi

08:10 18/06/2024

Một người cao tuổi đang lao động trị liệu tại Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc. Người cao tuổi lần đầu đi cai nghiện “Gần 70 tuổi còn thế này. Đau lắm cháu ạ”, ông T.C.V tổng kết câu chuyện đời mình. Phần lớn thời gian cuộc đời của ông V gắn với nghề chăn vịt và chạy xe ôm. Nhưng khi đến tuổi xế chiều, thì ông lại bập vào ma tuý. Con đường sa ngã bắt đầu từ những căng thẳng tiền bạc. Vợ ông V phải phẫu thuật u não tốn 300 triệu đồng,...

Tiếp diễn nạn thông tin cá nhân học sinh bị lộ, rao bán

Tiếp diễn nạn thông tin cá nhân học sinh bị lộ, rao bán

06:40 28/09/2023

TP - Những đường link khảo sát ý kiến phụ huynh về chương trình học hoặc các khu vui chơi, trung tâm mua sắm, trung tâm học tập… yêu cầu khai báo thông tin để làm thẻ khách hàng, nhận quà tưởng chừng vô hại nhưng là một trong những nguyên nhân làm thông tin cá nhân của học sinh bị lộ, lọt, sau đó được rao bán công khai.

8 tháng, Nghệ An xảy ra 153 ổ dịch tả lợn Châu Phi

8 tháng, Nghệ An xảy ra 153 ổ dịch tả lợn Châu Phi

19:20 14/08/2024

Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An đã xảy ra 153 ổ dịch tả lợn Châu Phi ở 20 huyện, thành thị. Trước thực trạng dịch có chiều hướng gia tăng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, phát hiện tài xế tàng trữ ma tuý ở Hải Phòng

Dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, phát hiện tài xế tàng trữ ma tuý ở Hải Phòng

10:00 08/11/2023

Sáng 8.11, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng , lực lượng chức năng vừa kiểm tra nồng độ cồn phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép chất ma...

Trường phát sách khiêu dâm: 'Ngôn từ nhơ nhớp khiến tâm hồn học sinh vấy bẩn'

Trường phát sách khiêu dâm: 'Ngôn từ nhơ nhớp khiến tâm hồn học sinh vấy bẩn'

12:00 05/05/2024

'Cho học sinh đọc sách có nội dung đồi truỵ là cực kỳ nguy hiểm và kinh khủng. Những ngôn từ nhơ nhuốc, dung tục rất dễ ăn sâu vào tâm trí của những đứa trẻ mới lớn đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi các em đọc, những nội dung này sẽ như con mọt không ngừng ăn mòn hệ tư tưởng, giới tính, xu hướng tình cảm', TS tâm lý Nguyễn Thị Thu Minh, giảng viên một trường đại học ở Hà Nội lo lắng trước việc trường Quốc tế TP.HCM phát sách “Một thoáng ta...

Đà Nẵng lần thứ 4 nhận Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam”

Đà Nẵng lần thứ 4 nhận Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam”

18:00 30/11/2023

Hôm nay, 30.11, tại Hà Nội, trong buổi trao Giải thưởng 'Thành phố thông minh Việt Nam' năm 2023, Đà Nẵng thêm 1 lần nữa được xướng tên.

Bắt hai đối tượng mang kiếm cướp tài sản của đôi nam nữ tâm sự đêm khuya

Bắt hai đối tượng mang kiếm cướp tài sản của đôi nam nữ tâm sự đêm khuya

13:40 13/06/2023

Không có tiền chi tiêu, hai nam thanh niên mang theo kiếm và “phóng lợn” ra bãi đất trống khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội) tìm các đôi nam nữ tâm sự đêm khuya để cướp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới