Cựu PGĐ Công an Hà Nội nói Hoàng Văn Hưng: 'Là thằng tù cũng phải có nhân cách'

18:40 21/07/2023

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đối đáp tại toà chiều 21/7.

Chiều 21/7, tại phiên toà xét xử đại án "chuyến bay giải cứu", bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đối đáp lại các quan điểm của bị cáo Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng Chính trị hậu cần (Cục An ninh điều tra, Bộ Công an).

Trình bày trước đó, Hoàng Văn Hưng đặt vấn đề, việc bị cáo Nguyễn Anh Tuấn nói rất tâm phục, khẩu phục kết quả điều tra là "một điều bất thường". Hưng phân tích, ông Tuấn trình bày tại tòa đã đưa toàn bộ số tiền 1,85 triệu USD cho bị cáo, nhưng kết luận điều tra chỉ cáo buộc bị cáo nhận 800.000 USD.

"Bị cáo Tuấn phải chịu trách nhiệm về số tiền còn lại rất lớn, tại sao lại tâm phục khẩu phục, anh Tuấn phải kêu oan chứ. Điều này chứng minh rằng rõ ràng anh Tuấn chỉ có được chứ không mất trong việc này thì mới tâm phục, khẩu phục", bị cáo Hưng nói.

Về vấn đề này, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khẳng định việc mình nộp 1,85 triệu USD là tôn trọng pháp luật, tuân thủ theo kết luận của cơ quan điều tra, cáo trạng của Viện kiểm sát.

"Anh Hưng có nói số tiền 1.85 triệu USD tôi đã đưa hối lộ, không lừa đảo mà sao vẫn chấp nhận khắc phục và đặt nghi vấn. Anh Hưng từng là người làm pháp luật mà tôi cảm giác anh ấy không hiểu pháp luật. Tôi nộp khắc phục số tiền đó là vì trong kết luận điều tra và cáo trạng đều nêu rất rõ hành vi phạm tội của tôi là môi giới hội lộ và tôi phải chịu trách nhiệm về số tiền đó.

Tôi nộp với trách nhiệm dân sự, do tôi tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng. Tôi nộp do tôi tuân thủ pháp luật chứ không phải vì tôi nhận tội mình đã lừa đảo chị Hằng. Anh Hưng đừng đánh tráo khái niệm, đừng đánh tráo việc này sang việc khác", bị cáo lý giải.

Bị cáo Tuấn nêu rõ, mình và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn đã khai toàn bộ hành vi một cách khách quan, đúng với những gì thực tế sự thật diễn ra, hoàn toàn không dựng chuyện, đặt điều để hãm hại Hưng.

"Hằng và Sơn là người đưa hối lộ, tôi là môi giới hối lộ. Chúng tôi đã khai báo đầy theo diễn biến thực tế chứ không phải chúng tôi dựng ra", cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nói.

Về vấn đề Hưng hướng dẫn Hằng khai nhận, ông Tuấn tiếp tục cho hay, ngay tại buổi gặp gỡ thứ 2, Hằng đã cho Hưng biết toàn bộ quá trình đưa hối lộ để xin cấp phép chuyến bay. Buổi gặp gỡ thứ 3, Hưng hướng dẫn Hằng viết 7 bản tường trình để nộp cho cơ quan điều tra. Bị cáo Tuấn khẳng định: "Việc này đã được Hưng thừa nhận tại buổi đối chất".

Về việc bị cáo Hằng khi đối chất đã thay đổi lời khai, khai rằng bị cáo Tuấn mới là người hướng dẫn khai báo. Bị cáo Tuấn cho rằng bị cáo Hưng đã có hoạt động trấn áp, có lời nói đe dọa.

"Ngay tại phiên tòa, HĐXX đã thấy, Hưng nhiều lần dùng lời nói đe dọa, trấn áp tinh thần tôi và chị Hằng. Tôi thì không có vấn đề gì nhưng với một người phụ nữ làm kinh doanh, không am hiểu pháp luật thì khác, Hưng đã lợi dụng điều đó", bị cáo Tuấn nói.

Liên quan đến việc Hưng phủ nhận toàn bộ việc nhận tiền từ Tuấn để chạy án cho Hằng và Sơn, bị cáo Tuấn nhấn mạnh: "Nếu không có tiền ở giai đoạn đầu thì chị Hằng đã bị bắt từ lâu rồi, không có chuyện tại ngoại đến tận bây giờ và không có chuyện vụ án diễn ra như vậy".

Trong quá trình tranh luận, bị cáo Tuấn đã rất cảm xúc, sử dụng âm lượng lớn, HĐXX phải nhắc nhở bị cáo tiết chế.

"Nói gì thì nói, nhưng phải có căn cứ, phải nói đúng, chứ nói trái với lương tâm, nói trái với đạo đức", bị cáo Tuấn bức xúc nói.

Trước đó ít phút, bị cáo Hoàng Văn Hưng trong phần đối đáp đã bật khóc và liên tục kêu oan.

Về chi tiết này, bị cáo Tuấn bình luận: "Vừa nãy tôi thấy anh Hưng cũng khóc. Tôi không hiểu động cơ khóc là gì, nhưng tôi khẳng định không phải vì oan mà khóc. Đứng trước tòa, đó là những giọt nước mắt cần xem xét. Cần tôn trọng nhân cách của mình, dù là một thằng tù cũng phải có nhân cách, là con người phải có nhân cách".

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Yên Bái vào cuộc sau phản ánh của Báo Lao Động về quảng cáo 'bẩn' tràn lan

Thành phố Yên Bái vào cuộc sau phản ánh của Báo Lao Động về quảng cáo 'bẩn' tràn lan

05:40 15/05/2024

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết 'Phố thị Yên Bái tràn lan quảng cáo “bẩn” , người dân bất lực vì gỡ mãi không hết, UBND TP...

Chưa được xóa án tích, lại tiếp tục vào tù về tội đánh bạc

Chưa được xóa án tích, lại tiếp tục vào tù về tội đánh bạc

11:40 28/11/2023

Sáng 28.11, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tuyết Trang (sinh năm 1984, ngụ Phường...

Tổ chức phong trào thi đua kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Tổ chức phong trào thi đua kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

19:10 02/01/2024

Chiều 2.1, tại Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - chỉ đạo trong năm...

Cầu gần 700 tỷ đồng ở Trung Quốc mới xây đã bị gió thổi sập

Cầu gần 700 tỷ đồng ở Trung Quốc mới xây đã bị gió thổi sập

06:50 19/04/2024

Ngày 16/4, người dân thôn Hạ Hoàng, thị trấn Thượng Đốn Độ, quận Lâm Xuyên, thành phố Phúc Châu (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) được phen choáng váng khi cây cầu Tài Tử có giá trị 195 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 684 tỷ đồng) gãy đổ nhiều đoạn. Qua những hình ảnh mà cư dân địa phương chụp được, có thể thấy phần lớn lan can đá trắng ở một bên cầu đã bị sập, các mảnh đá vụn rơi vãi trên mặt đất. Cơ quan chức năng phải cho kéo hàng rào sắt màu xanh...

Người dân Hà Nội khốn khổ trong vòng vây lô cốt

Người dân Hà Nội khốn khổ trong vòng vây lô cốt

07:01 06/12/2023

Hàng loạt vị trí rào chắn được dựng lên trên 38 tuyến đường để phục vụ xây dựng công trình, dự án khiến giao thông thường xuyên ùn tắc,...

Kiên Giang: Bắt trưởng phòng công chứng gây thiệt hại cho chủ đất hơn 10 tỷ đồng

Kiên Giang: Bắt trưởng phòng công chứng gây thiệt hại cho chủ đất hơn 10 tỷ đồng

13:30 07/11/2023

Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang thông tin, đơn vị đã bắt giam 4 tháng đối với ông Trần Thiện Thi (SN 1959, ngụ thị trấn Thứ 3, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Ông Trần Thiện Thi là Trưởng Văn phòng công chứng An Biên và cũng là công chứng viên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang xác định, từ tháng 7/2018 đến cuối năm 2018, ông Trần Thiện Thi đã để nhân viên 2 lần tự ý ra...

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ

09:30 17/04/2023

Cú va chạm mạnh khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong tại chỗ, còn chiếc xe biến dạng, hư hỏng nặng.

Khởi tố 4 người cân tôm gian dối chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng của chủ ao

Khởi tố 4 người cân tôm gian dối chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng của chủ ao

23:40 18/06/2024

Trong quá trình cân tôm, nhóm của Hòa đã lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của anh Ngoan để gian dối và chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng.

Ngắm công nghệ rửa tàu tự động của metro Nhổn - Ga Hà Nội

Ngắm công nghệ rửa tàu tự động của metro Nhổn - Ga Hà Nội

18:10 20/03/2024

Sau 1 tuần vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đưa vào hoạt động từ tháng 7 tới, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành 7 kịch bản đề ra, trong đó có hệ thống rửa tàu tự động tại khu depot.

Co loi xay ra
Co loi xay ra