Cựu giám đốc công ty đầu tư chung cư Carina hầu tòa vụ cháy 13 người chết

10:20 21/12/2023

Ông Nguyễn Thanh Tùng và cựu trưởng ban quản lý chung cư Carina bị xét xử sau 8 tháng tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cháy làm 13 người chết, 72 người bị thương.

Sáng 21/12, ông Nguyễn Văn Tùng, 46 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina; Nguyễn Quốc Tuấn, cựu trưởng ban quản lý, bị TAND TP HCM xét xử về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM, làm chủ tọa. HĐXX triệu tập hơn 640 bị hại, 70 người liên quan, song chỉ 8 người tham dự phiên tòa.

Vụ hỏa hoạn thảm khốc tại chung cư Carina xảy ra gần 6 năm trước, bắt nguồn từ tia lửa nhỏ ở chiếc xe Attila để dưới hầm lúc 1h15 ngày 23/3/2018. Ngọn lửa sau đó bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Hệ thống đèn bị tắt, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động.

Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên, kéo dài hơn 13 phút nhưng vẫn không có nhân viên bảo vệ nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc khiến 13 người chết, 72 người bị thương, hơn 500 xe máy, 81 ôtô... bị thiêu rụi. Đến nay, chủ đầu tư đã bồi thường cho các bị hại tổng cộng hơn 11 tỷ đồng.

Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP HCM kết luận, nguyên nhân cháy là hệ thống dẫn điện của xe Attila bị chập.

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

VKS đồng quan điểm với cơ quan điều tra, xác định Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị can không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về PCCC. "Hành vi của Tùng vi phạm quy định về nguyên tắc PCCC là phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để kịp chữa cháy", cáo trạng nêu.

Còn ông Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ. Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.

Hồi tháng 4, tòa đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vai trò của một số cá nhân, tránh bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, sau nhiều tháng điều tra bổ sung, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố ông Tùng và Tuấn.

Theo cơ quan công tố, ông Trần Kim Lương, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) ký hợp đồng với Công ty Hùng Thanh để thực hiện việc vận hành và quản lý chung cư Carina. Tuy nhiên, ông này đã chuyển giao trách nhiệm thực hiện hợp đồng cho Ban quản lý chung cư. Công ty sau đó đã bổ nhiệm ông Tuấn làm Trưởng ban quản lý. "Trách nhiệm của ông Lương không có mối quan hệ nhân quả với hậu quả vụ cháy nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự", kết quả điều tra bổ sung nêu.

Với ông Đỗ Văn Vinh (cảnh sát PCCC Công an quận 8), cơ quan điều tra xác định chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Ông Vinh với nhiệm vụ quản lý phòng cháy chữa cháy tại địa bàn chung cư Carina đã 7 lần kiểm tra; trong đó có 2 lần phát hiện chủ đầu tư, ban quản lý Carina có lỗi trong công tác PCCC và đã đề nghị xử lý hành chính. Nhưng chủ đầu tư, ban quản lý chung cư có dấu hiệu đối phó công tác kiểm tra PCCC.

Sau vụ cháy xảy ra, ông Vinh đã bị điều chuyển công tác về Công an quận 5 và bị kỷ luật khiển trách.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng không có căn cứ xử lý ông Trần Quang Ngọc, người ký hợp đồng bảo vệ chung cư. SEJCO ký hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang để quản lý chung cư. Công ty Gia Khang sau đó ký hợp tác với ông Ngọc. Ông này và Công ty Gia Khang không biết hệ thống PCCC của chung cư bị hỏng, ngưng hoạt động. Công ty bảo vệ không có trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì hoặc đề xuất sửa chữa... nên không có căn cứ xử lý hình sự với ông Ngọc, kết luận điều tra nêu.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 25/12.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Bắt một giám đốc mang bán thuốc nổ phục công trình thuỷ điện còn dư

Bắt một giám đốc mang bán thuốc nổ phục công trình thuỷ điện còn dư

07:40 21/05/2024

Lực lượng chức năng vừa phát hiện, bắt giữ một giám đốc công ty trên địa bàn tỉnh Kon Tum để điều tra về hành vi ‘Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ’.

Cựu luật sư Hàn Ni bị tuyên phạt 18 tháng tù

Cựu luật sư Hàn Ni bị tuyên phạt 18 tháng tù

17:40 01/03/2024

Sau nhiều giờ nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hàn Ni mức án 18 tháng tù, ông Trần Văn Sỹ 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tình báo Anh: Nga thay đổi chiến thuật tấn công tên lửa Ukraine

Tình báo Anh: Nga thay đổi chiến thuật tấn công tên lửa Ukraine

06:20 04/01/2024

Tình báo Anh đã phân tích các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Ukraine và đưa ra kết luận rằng Moscow đã thay đổi chiến thuật trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà sàn, công đoàn đến hỗ trợ

Hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà sàn, công đoàn đến hỗ trợ

12:10 17/04/2024

Công đoàn Công ty Thủy điện Quảng Trị đã đến thăm, hỗ trợ cho hộ gia đình người đồng bào dân tộc Pa Cô sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi...

'Nổ' là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh để lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 8,7 tỷ đồng

'Nổ' là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh để lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 8,7 tỷ đồng

10:10 04/03/2024

Nguyễn Thị Mai là lao động tự do nhưng “nổ” là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và cháu dâu tương lai của Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh để lừa đảo nhận tiền xin việc.

Phạt hành chính các nhân viên sai phạm tại trung tâm đăng kiểm ở Bình Định

Phạt hành chính các nhân viên sai phạm tại trung tâm đăng kiểm ở Bình Định

21:30 03/04/2023

Sở GTVT Bình Định xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng đối với đăng kiểm viên Hồ Xuân Khiêm (SN 1988) tại Trung tâm đăng kiểm 77-04D vì đã có hành vi vi phạm “Làm sai lệch kết quả kiểm định”, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ đăng kiểm viên 2 tháng. Đăng kiểm viên Hồ Xuân Khiêm được phân công nhiệm vụ kiểm tra công đoạn 1+2 trên dây chuyền 2 ngày 15/3, tuy nhiên, đăng kiểm viên này đã làm sai lệch kết quả kiểm định. Sở GTVT yêu cầu...

Chỉ đạo khẩn của Hà Nội sau vụ cháy khiến 4 người chết

Chỉ đạo khẩn của Hà Nội sau vụ cháy khiến 4 người chết

11:10 15/01/2024

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành thành phố, chỉ đạo cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy...

Trộm hơn 50 bình ắc quy ở các ngôi mộ

Trộm hơn 50 bình ắc quy ở các ngôi mộ

03:50 02/06/2024

Y Tha Mlô, 22 tuổi, cùng hai người khác lẻn vào nghĩa trang TP Buôn Ma Thuột trộm 53 bình ắc quy trong các ngôi mộ đem bán.

Thủ tướng yêu cầu bổ sung nội dung sắp xếp huyện, xã vào quy hoạch tỉnh

Thủ tướng yêu cầu bổ sung nội dung sắp xếp huyện, xã vào quy hoạch tỉnh

09:40 05/07/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 616/CĐ-TTg về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030. Theo đó, để bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo bổ sung vào quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng phê duyệt một số nội dung. Cụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra