Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới

14:20 15/06/2023
Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (50 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM) và 7 bị can khác về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra cho rằng, trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; nên cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, kiêm Chủ tịch hội đồng KHCN bệnh viện, tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu, tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mở thầu năm 2016.

Nguyễn Minh Quân ký quyết định thành lập tổ soạn thảo, tổ mở thầu, tổ Chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định thầu với các thành viên là 2 Phó Giám đốc, Trưởng phòng Vật tư trang thiết bị y tế, Trưởng phòng Tài chính kế toán và các nhân viên Bệnh viện khác khi họ không đủ điều kiện là vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 116, 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Nguyễn Minh Quân tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất Nguyễn Minh Quân mới là chủ thật sự và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu (gồm: Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo, Trung Dung và Thanh Vương SG).

Nguyễn Văn Lợi Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm và những người đứng tên Giám đốc các công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.

Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi sử dụng pháp nhân của các Công ty trong nhóm để tham gia đấu thầu 27 gói thầu từ năm 2016 - 2019 là hành vi thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu quy định tại khoản 3, 4, 6 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Nguyễn Minh Quân dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để Công ty Nguyễn Tâm và các công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu là hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Như vậy, Nguyễn Minh Quân đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Hành vi của Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015. Nguyễn Minh Quân thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

"Nguyễn Minh Quân phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại của 27 gói thầu số tiền hơn 81 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.

Ngoài tình tiết lợi dụng chức vụ quyền hạn, Nguyễn Minh Quân còn phạm tội với động cơ vụ lợi vì kết quả điều tra xác định: Đối với khoản lợi nhuận từ việc trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, số tiền này sau khi trừ đi chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí phục vụ hoạt động của nhóm các Công ty thì đều chuyển về cho Nguyễn Minh Quân và vợ quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm.

Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỷ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.

Theo C03, Luật đấu thầu có thông tư, nghị định hướng dẫn nhưng mang tính chất chung chung, chưa có hướng dẫn chi tiết cho từng hạng mục cụ thể. Hiện các trang thiết bị y tế chỉ phân nhóm, chưa chỉ rõ nhà sản xuất và giá đi kèm trên cơ sở công khai giá nhập khẩu của nhà cung cấp và thống nhất giá của nhiều bộ ngành như Bộ Công thương, Tài chính, Y tế. Điều này đã tạo ra kẽ hở để lách luật, trục lợi, đẩy giá trang thiết bị y tế lên cao.

Từ đó C03 kiến nghị các bộ ngành cần nghiên cứu đưa một số loại trang thiết bị y tế vào mặt hàng bình ổn giá và quản lý giá để doanh nghiệp không câu kết nâng giá sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tử vong do bị cây đổ: Người phụ nữ ra Hà Nội chuẩn bị đi xuất khẩu lao động

Vụ tử vong do bị cây đổ: Người phụ nữ ra Hà Nội chuẩn bị đi xuất khẩu lao động

14:20 07/09/2024

'Nạn nhân tử vong do bị cây đổ đè trúng quê ở Thanh Hóa, ra Hà Nội để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động', lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt thông tin.

Hà Nội: Rác ngập ngõ phố, người dân kêu cứu

Hà Nội: Rác ngập ngõ phố, người dân kêu cứu

11:30 05/05/2023

Ngõ 298 phố Trần Điền, phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dài khoảng 800m và đang bị rác thải tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống...

Tổng giám đốc BHXH thăm, tặng quà các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

Tổng giám đốc BHXH thăm, tặng quà các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội

23:20 31/01/2024

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (huyện Đông Anh), Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng đoàn tới thăm, tặng 30 suất quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/suất) và 2 suất quà (10 triệu đồng/suất) cho 2 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng ngày, đoàn cũng trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 30 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Nhi Trung ương. Chia sẻ và thấu hiểu hoàn cảnh của người bệnh khi...

10X Ninh Bình là thủ khoa trường Đại học Kinh tế quốc dân điểm GPA gần tuyệt đối

10X Ninh Bình là thủ khoa trường Đại học Kinh tế quốc dân điểm GPA gần tuyệt đối

16:40 12/08/2024

Nguyễn Đình Nguyên Khôi (sinh năm 2002 tại Ninh Bình), sinh viên ngành Kiểm toán chất lượng cao vừa tốt nghiệp thủ khoa của Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE, trường Đại học Kinh tế quốc dân với GPA 3.98/4.0. Ba kỳ học gần nhất, Nguyên Khôi đều đạt GPA tuyệt đối 4.0/4.0. Trong buổi bảo vệ chuyên đề thực tập tốt nghiệp, nam sinh đạt điểm số ngoài mong đợi từ hội đồng chấm với 9,8/10. Ngoài ra, 10X còn sở hữu IELTS 7.5. Dù đạt thành...

Lễ hội đánh cá hơn 300 năm

Lễ hội đánh cá hơn 300 năm

02:20 30/06/2024

Tháng 5 âm lịch hàng năm, người dân đổ ra Đầm Vực ở huyện Nghi Xuân tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Khởi tố kẻ cướp giật trang sức của tiệm vàng ở Vĩnh Long

Khởi tố kẻ cướp giật trang sức của tiệm vàng ở Vĩnh Long

18:40 13/07/2023

Ngày 13/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trần Công Dũng (SN 1979, ngụ xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ

12:30 19/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 20/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 20/08/2023 từ 08h00 - 16h30 Một phần đường CMT8 từ Tây Nam Hiệp Pharmacy đến nhà thuốc Trung Sơn và đi đến hết đường Đoàn Thị Điểm, một phần đường Nguyễn Văn Cừ từ CMT8 đi đến Cầu Cồn Khương, Toàn bộ khu vực Cồn Khương...

Cựu Thư ký Thứ trưởng Phạm Trung Kiên mong xem xét tình tiết 'lập công chuộc tội'

Cựu Thư ký Thứ trưởng Phạm Trung Kiên mong xem xét tình tiết 'lập công chuộc tội'

17:00 26/12/2023

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên cho rằng, trong vụ chuyến bay giải cứu bị chỉ trích rất nhiều từ dư luận nên đã từ...

Người phụ nữ bị bắn vì mâu thuẫn của chồng

Người phụ nữ bị bắn vì mâu thuẫn của chồng

21:10 22/10/2023

Người phụ nữ 27 tuổi ra mở cổng thì bị Nguyễn Văn Công dùng súng hơi bắn trọng thương khi hắn đến tìm chồng của nạn nhân để trả thù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới