Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức lĩnh 21 năm tù

14:40 01/12/2023

Tòa cho rằng ông Nguyễn Minh Quân chỉ đạo toàn bộ hành vi phạm tội, gây sức ép với cấp dưới để các công ty sân sau được trúng thầu, tham ô 102 tỷ đồng nên cần xử nghiêm.

Ngày 1/12, ông Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, bị TAND TP HCM tuyên phạt 16 năm tù về tội Tham ô tài sản; 5 năm tù về tội Rửa tiền; tổng hợp hình phạt là 21 năm. HĐXX xác định toàn bộ số tiền tham ô đều do Quân chiếm hưởng, nên buộc phải bồi thường 102 tỷ đồng.

Với vai trò đồng phạm, Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, bị phạt tổng cộng 15 năm tù.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm (vợ ông Quân) bị tuyên 3 năm tù, cho hưởng án treo, về tội Rửa tiền. 5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ Bệnh viện Thủ Đức lĩnh từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án xác định, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ khám chữa bệnh. Trong đó có 28 gói đã phê duyệt kết quả trúng thầu hoàn thiện việc thanh toán với tổng giá trị hơn 346 tỷ đồng. Để can thiệp thâu tóm toàn bộ các gói thầu này, ông Quân đã chỉ đạo Lợi thành lập 4 công ty sân sau thuê và nhờ người thân đứng tên.

Thực hiện chỉ đạo của Quân, Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30%-50% giá thị trường. Quân sau đó chỉ đạo Lợi sử dụng 3 công ty để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Lợi chỉ đạo Nghĩa cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Tại bệnh viện, ông Quân hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

Mặc dù biết các công ty tham gia đấu thầu là đơn vị sân sau của Quân nhưng Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh (hai Phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) cùng các nhân viên vẫn lập hồ sơ, thực hiện theo chỉ đạo khiến thất thoát tài sản Nhà nước.

Theo tòa, hành vi trái pháp luật của các cán bộ Bệnh viện Thủ Đức đã tạo điều kiện cho các công ty của Quân trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng; chiếm đoạt 102 tỷ đồng từ việc nâng khống giá thiết bị y tế. Quân đã lợi dụng vị trí người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hóa hồ sơ thầu, "thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu".

"Quân là giám đốc bệnh viện, chủ tài khoản, quyết định việc chi tiền nhưng đã lợi dụng chức vụ để chiếm hưởng, nên có đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội Tham ô", bản án nêu. Các bị cáo tham gia nhiều gói thầu, phạm tội nhiều lần.

HĐXX ghi nhận bị cáo Quân, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh là các bác sĩ giỏi, có nhiều thành tích, công sức đóng góp vào việc phòng chống đại dịch Covid -19, sự phát triển của Bệnh viện Thủ Đức và ngành y tế. Các bị cáo khác cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Để che giấu tiền chiếm đoạt, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển tiền vào các tài khoản cho mình và vợ để mua bất động sản, ôtô sang.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng trộm ví tiền tại sân Golf Đầm Vạc

Bắt đối tượng trộm ví tiền tại sân Golf Đầm Vạc

18:40 24/10/2023

Sau một tháng hầu tòa về tội trộm cắp tài sản được tuyên án tù treo, thanh niên Phạm Văn Sơn (SN 1995, ở xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) lại tái phạm ở sân Golf khi trộm chiếc ví bên trong có hơn 53 triệu đồng.

Đứt cáp vận thang khi xây trường học khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương

Đứt cáp vận thang khi xây trường học khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương

23:30 24/06/2024

Một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khi xây trường học đã xảy ra tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) khiến 3 công nhân tử vong và 7 người khác bị thương.

Rủ nhau đạp xe đi chơi, 3 học sinh mất tích bí ẩn

Rủ nhau đạp xe đi chơi, 3 học sinh mất tích bí ẩn

11:30 21/07/2023

3 học sinh ở huyện Anh Sơn, Nghệ An rủ nhau đạp xe đi chơi rồi mất tích bí ẩn. Hiện, các lực lượng chức năng đang tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Dự án hạ tầng xã An Phú: Nhiều hộ dân chưa đồng thuận vì không đền bù

Dự án hạ tầng xã An Phú: Nhiều hộ dân chưa đồng thuận vì không đền bù

16:30 16/05/2023

PV Báo Tri thức và Cuộc sống có mặt tại công trình đang trong giai đoạn khởi công, nhiều hộ dân tỏ ra bất ngờ vì không nhận được tiền đền bù vì hoa màu phải thu hoạch sớm. 'Đơn vị thi công tự ý đóng cọc thi công, không bàn bạc hay họp dân gì cả. Hoa màu đang vào vụ thu hoạch sớm hoặc phải phá bỏ mà không ai đền bù gì...' Một người dân cho biết. Bà Bùi Thị Ánh Tuyết, thôn 3 xã An Phú nói với PV: ' Đất nhà tôi có sổ đỏ hẳn hoi, nhưng không thấy...

Kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá '3 không'

Kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá '3 không'

05:50 06/02/2024

Chiều 5/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp lần thứ 9 Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Cuộc họp được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Kiên Giang và kết nối trực tuyến tới điểm cầu 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Australia Anthony Albanese sắp thăm chính thức Việt Nam

20:00 30/05/2023

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-4/6.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 250mm

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 250mm

00:40 25/06/2024

Cơ quan khí tượng cho biết miền Bắc sắp đón một đợt mưa lớn diện rộng, có nơi mưa rất to với lượng mưa trên 250mm.

Diễn tập chữa cháy tại chung cư cao cấp ở Hà Nội

Diễn tập chữa cháy tại chung cư cao cấp ở Hà Nội

13:30 23/05/2023

Tình huống giả định đặt ra, tại tòa chung cư 6th Element (quận Tây Hồ, Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn do lỗi hệ thống điện. Lửa nhanh chóng lan rộng ra xung quanh, bên trong căn hộ ở tầng 7 có 5 người mắc kẹt…

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

12:10 17/04/2024

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to lớn, để lại di sản vô cùng quý báu, với những bài học sâu sắc cho Đảng và sự nghiệp cách mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra