Cựu giám đốc Agribank Cần Thơ tiếp tục bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng

10:40 06/07/2023

Từng được tuyên vô tội, ông Lê Thanh Hải, cựu giám đốc Agribank Cần Thơ, tiếp tục bị cho là chủ mưu gây thiệt hại 303 tỷ đồng.

Ngày 5/7, hành vi của ông Lê Thanh Hải (59 tuổi); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (41 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam) cùng 4 đồng phạm được nêu trong kết luận điều tra Công an TP Cần Thơ chuyển VKS đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Động thái này được đưa ra sau gần một năm điều tra lại theo phán quyết của TAND Cấp cao tại TP HCM - huỷ bản án ngày 7/1/2022 của TAND TP Cần Thơ tuyên ông Hải và các đồng phạm không phạm tội.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2006 đến 2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lập 7 công ty đăng ký ngành nghề khác nhau nhưng chỉ định nhân viên đứng tên để vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank Cần Thơ.

Năm 2012, ông Lê Thanh Hải và cấp dưới đã xét duyệt cho công ty của Nhân vay 289 tỷ đồng theo gói tín dụng ưu đãi (lãi suất hai năm đầu 0%, năm thứ 3 trở đi là 50% mỗi năm). Được sự đồng ý của các lãnh đạo ngân hàng, Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ để thế chấp nhưng nâng khống giá trị từ 104 tỷ đồng lên 333 tỷ đồng.

Số tiền vay được, Nhân không sử dụng đúng vào mục đích "mua máy móc thiết bị" như hợp đồng mà đem gửi tiết kiệm ngược lại vào ngân hàng này gần 150 tỷ đồng. Còn lại, Nhân mua đất trên đường Nguyễn Trãi, tiêu xài cá nhân, trả nợ gốc, lãi các khoản vay... Nhân sau đó mất khả năng thanh toán khoản vay.

Cơ quan điều tra xác định, ông Hải, Trần Huy Liệu và Bùi Tuấn Anh (nguyên phó giám đốc, trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ), Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt (nguyên giám đốc, nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Agribank Việt Nam, với thiệt hại hơn 303 tỷ đồng.

Trong đó, ông Hải với vai trò Giám đốc Agribank Cần Thơ đã thông đồng, cấu kết với Liệu và Nhân cố ý thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài với nhiều khoản vay. Sau đó, Hải, Liệu, Nhân chỉ đạo nhân viên, cấp dưới thực hiện hành vi trái pháp luật.

Các bị can nhóm ngân hàng (Hải, Liệu, Tuấn Anh) đều biết hồ sơ, chứng từ mà Nhân cung cấp là không đủ điều kiện, đã cùng thỏa thuận nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay.

Về việc Nhân có dấu hiệu gian dối, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng, cơ quan điều tra xác định bị can có hành vi gian dối để được vay vốn, lập chứng từ khống, nâng khống giá trị tài sản thế chấp, sử dụng tiền vay sai mục đích. Tuy nhiên Nhân đều bàn bạc Hải, Liệu, Tuấn Anh rồi chỉ đạo cho Thi, Đạt và nhân viên thực hiện nên chưa đủ cơ sở cấu thành tội danh khác.

Vụ án kéo dài nhiều năm với nhiều lần trả hồ sơ. Đầu năm ngoái, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm, ông Hải, Liệu và Nhân phủ nhận hành vi cùng nhau bàn bạc nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Các bị cáo cho rằng, giá trị tài sản đảm bảo là căn cứ vào kết quả thẩm định giá từ các công ty thẩm định độc lập.

Đại diện Agribank chi nhánh Cần Thơ cũng cung cấp các văn bản xác định đến nay ngân hàng không bị thiệt hại. Các luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo và bị hại đều cho rằng tài sản đảm bảo và tài sản hình thành từ vốn vay "đủ khả năng thanh toán khoản vay cho ngân hàng".

HĐXX khi đó đã tuyên các bị cáo không phạm tội do không xác định được thiệt hại của vụ án, không có căn cứ định tội. VKSND TP Cần Thơ sau đó kháng nghị, cho rằng thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và được ngăn chặn vào tháng 6/2016.

Ngày 11/8/2022, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm; giao hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ tiếp tục truy tố ông Hải cùng các đồng phạm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng. Riêng bị cáo Nhân, tòa đề nghị VKS xem xét lại tội danh khác.

An Bình

Có thể bạn quan tâm
Gợi ý mâm cúng Tết Thanh minh 2024 tại nhà và ngoài mộ chuẩn nhất

Gợi ý mâm cúng Tết Thanh minh 2024 tại nhà và ngoài mộ chuẩn nhất

06:20 03/04/2024

Tiết Thanh minh là một trong 24 tiết khí được lập theo quan niệm của người phương Đông. Đây là tiết thứ 5, bắt đầu sau ngày Lập xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày. Với người Việt Nam, đây là dịp để tưởng nhớ những người thân đã mất bằng việc tảo mộ và cúng lễ. Nghi lễ này rất quan trọng trong đời sống tâm linh, vì vậy mà khoảng thời gian này được gọi là Tết Thanh minh. Mâm cúng Thanh minh cần chuẩn bị những gì? Tùy từng gia đình, mâm cỗ...

Cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc kêu oan vụ lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

Cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc kêu oan vụ lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

13:20 21/06/2024

Ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc, kêu oan trước cáo buộc mạo danh chủ dự án nghỉ dưỡng, lừa 80 tỷ đồng của tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Xe tải va chạm xe đạp, 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ

Xe tải va chạm xe đạp, 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ

19:50 01/06/2024

Cơ quan công an đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe đạp xảy ra trên địa bàn thành phố Hòa Bình khiến 1 người phụ nữ tử vong.

Công viên An Hòa mở cửa trở lại sau khi xử lý xong vụ cá sấu xổng chuồng

Công viên An Hòa mở cửa trở lại sau khi xử lý xong vụ cá sấu xổng chuồng

06:40 05/12/2023

Hôm nay (5.12), Công viên Văn hóa An Hòa (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) chính thức hoạt động bình thường trở lại. Tất cả các dịch vụ vui chơi...

Từ vụ tiếp viên hàng không bán dâm, phá thêm đường dây hoa hậu bán dâm

Từ vụ tiếp viên hàng không bán dâm, phá thêm đường dây hoa hậu bán dâm

17:10 15/09/2023

Ngày 15.9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây môi giới bán dâm , trong đó có các hoa...

Chủ tịch nước cử 4 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

Chủ tịch nước cử 4 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

20:40 22/02/2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cử bốn sĩ quan nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Trung Phi, Nam Sudan và khu vực Abyei.

Hưng Yên: Phát hiện một thi thể biến dạng trong vụ cháy tại chùa Hạ

Hưng Yên: Phát hiện một thi thể biến dạng trong vụ cháy tại chùa Hạ

19:30 17/02/2023

Tối ngày 17/2, Công an tỉnh Hưng Yên đã thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ Chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra cùng ngày tại Chùa Hạ, thôn Trung Hòa, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động. Theo đó, khoảng 3h30 ngày 17/2/2023, Công an huyện Kim Động nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xảy ra cháy tại Chùa Hạ, thôn Trung Hòa, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Kim Động đã cử lực lượng đến hiện...

Sách giáo khoa có thể giảm giá được không?

Sách giáo khoa có thể giảm giá được không?

08:00 18/02/2023

Một cựu chủ tịch hội đồng thành viên của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam bị bắt do có liên quan đến việc in sách giáo khoa (SGK). Việc này liệu có giúp cho giá SGK năm học tới giảm không?

Triệt xóa đường dây xuyên quốc gia, thu giữ số lượng lớn ma túy

Triệt xóa đường dây xuyên quốc gia, thu giữ số lượng lớn ma túy

20:40 15/12/2023

Ngày 15/12, Công an TP Vinh thông tin triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ Thào A Cang (SN 1981) và Thào A Thông (SN 1991, đều trú tại xã Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ khoảng hơn 10kg ma túy các loại. Cuối tháng 11/2023, thông qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Vinh phát hiện đầu mối cung cấp ma túy cho một số điểm bán lẻ trên địa bàn thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới