Cựu điều tra viên 'thách' nêu bằng chứng, Viện kiểm sát sẽ công bố gì trong phần luận tội hôm nay?

07:00 17/07/2023

TPO - Sáng nay (17/7), phiên xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục phần luận tội của Viện kiểm sát với 54 bị cáo.

Hình ảnh dẫn giải các bị cáo ra tòa vào sáng 17/7. Clip: Như Ý

Trong 4 ngày xét hỏi trước đó, HĐXX cơ bản làm rõ được hành vi của các bị cáo ở ba nhóm tội: "Đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ở nhóm tội nhận hối lộ, 21 bị cáo là cựu quan chức đều thành khẩn khai báo như cáo trạng quy kết.

Chỉ có Phạm Trung Kiên (cựu thư ký một lãnh đạo Bộ Y tế) dù thừa nhận cáo buộc nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng, nhưng người này khai quanh co việc sử dụng tiền. Theo lời khai của Kiên, anh ta dùng 20 tỷ đầu tư mua đất ở huyện Ba Vì, Hoài Đức và ở Mũi Né (Bình Thuận); cho chú họ (chưa rõ lai lịch) ở Thái Bình vay hơn 10 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản, không có cam kết; số còn lại mang về cho vợ...

Ngoài ra, Kiên phản bác lời khai của bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun) cho rằng, đã bị Kiên quát tháo, dọa nạt, ép phải đưa hối lộ mới được cấp giấy phép thực hiện chuyến bay giải cứu. Đây là chi tiết cần đại diện Viện kiểm sát giải đáp...

Đối với nhóm tội đưa hối lộ, trong số 23 bị cáo đại diện cho các doanh nghiệp có nhiều người bày tỏ mong tòa xem xét lại hoàn cảnh. Họ khai rành rọt lý do phải đưa hối lộ vì nhóm cựu quan chức nhũng nhiễu, "nếu không đưa sẽ không được cấp phép chuyến bay" gây thiệt hại về kinh tế.

Điển hình trong lời khai của bị cáo Đào Minh Dương cho thấy, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan gây "khó khăn cùng cực" cho doanh nghiệp khi sát ngày mới cấp phép.

Theo Dương, thực hiện các chuyến bay doanh nghiệp đã phải thế chấp trước 30% tiền thuê máy bay, giá thuê mỗi lần từ 6 – 9 tỷ đồng. Nếu đưa tiền ít hoặc không đưa Cục Lãnh sự gây khó, còn công dân ở nước ngoài muốn về phải trả tiền nhà, xin nghỉ việc, gửi đồ đạc mà cứ “mai bay hôm nay mới biết mình được về” là hành hạ họ. “Cục Lãnh sự không bảo hộ công dân đâu mà hành dân", bị cáo Dương khai trong trạng thái bức xúc.

Tiền Phong Bị cáo Hoàng Văn Hưng. 1

Bị cáo Hoàng Văn Hưng.

Còn ở nhóm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, phần khai báo của bị cáo Trần Việt Thái (cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia) cùng 3 thuộc cấp cho thấy, dù nhận tội song họ chưa hài lòng về cáo trạng quy kết việc thu tiền chênh lệch của 1.891 tù nhân.

Trong vụ án, ông Thái và thuộc cấp đã thu 44,6 tỷ đồng của số người kể trên nhưng chi phí chỉ hết 33 tỷ đồng. Số dư hơn 11 tỷ đồng còn lại, ông và cấp dưới giữ 5 tỷ đồng chia nhau, ông Thái hưởng 580 triệu đồng.

Cựu Đại sứ Trần Việt Thái cho rằng, những người mãn hạn tù trong các trại chờ gồm người đánh bắt cá trộm, lao động trái phép và những cô gái làm "đào". Khi bị bắt, họ thường không có giấy tờ hợp lệ vì chủ sử dụng lao động giữ hộ chiếu của họ, còn người đi đánh bắt cá trộm sẽ vứt hộ chiếu đi. Số tiền thu chênh lệch cần "dự phòng khi có tình huống khẩn cấp".

Toàn phiên xử, đáng quan tâm nhất là lời khai các bị cáo trong nhóm phạm tội "Môi giới hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (nguyên Trưởng phòng thuộc Cơ quan ANĐT Bộ Công an) khi đối chất đã phản bác lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Công an Hà Nội) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) về việc Hằng đưa cho Tuấn hơn 2,6 triệu USD để môi giới hối lộ cho Hưng lo "chạy án" giúp Hằng và người của Blue Sky không bị xử lý.

"Bây giờ Viện kiểm sát chỉ cần nêu được một chứng cứ cho thấy tôi sai, tôi nhận tội luôn", lời khai như 'thách thức' này của Hưng trong phần xét hỏi sẽ được Viện kiểm sát giải đáp như thế nào trong phần luận tội hôm nay.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chính sách tại Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chính sách tại Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia

11:30 26/09/2023

Với hành trang là một lịch sử quan hệ hữu nghị, hợp tác chân thành, hiệu quả, hướng tới nâng quan hệ lên tầm cao mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu một số định hướng hợp tác lớn trong quan hệ song phương Việt Nam-Bulgaria thời gian tới.

Bé gái 2 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi trong nhà

Bé gái 2 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi trong nhà

14:40 01/05/2024

Cùng ngày, tại Đồng Nai có hai nạn nhân tử vong do đuối nước. Bé gái 2 tuổi được xác định tử vong vì đuối nước trong hồ bơi tại nhà. Trong khi nam thanh niên tử vong do đuối nước ở hồ Trị An.

Tìm kiếm nam sinh mất tích trên vùng biển Quảng Trị

Tìm kiếm nam sinh mất tích trên vùng biển Quảng Trị

19:00 10/11/2023

Nhiều lực lượng đã được huy động để tìm kiếm, nhưng chưa tìm được nam sinh bị mất tích ở vùng biển Quảng Trị .

Mỗi ngày môi trường hứng chịu 60.000 tấn rác thải sinh hoạt

Mỗi ngày môi trường hứng chịu 60.000 tấn rác thải sinh hoạt

05:20 08/03/2024

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến 'Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị', ông Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết hiện nay, Việt Nam đang thải ra môi trường khoảng 60.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, trong đó khoảng 60% là rác thải sinh hoạt đô thị.

5 năm liền Cà Mau có số người chết vì tai nạn giao thông trong top ít nhất cả nước

5 năm liền Cà Mau có số người chết vì tai nạn giao thông trong top ít nhất cả nước

11:50 29/10/2023

Ngày 29-10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Điểm sàn xét tuyển năm 2024 của các trường đại học phía Bắc

Điểm sàn xét tuyển năm 2024 của các trường đại học phía Bắc

17:40 20/07/2024

Dưới đây là cập nhật điểm sàn xét tuyển của các trường đại học phía Bắc như Trường ĐH Dược Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên....

Xử lý các mỏ khai thác khoáng sản cố tình không lắp đặt trạm cân và camera ở Thanh Hoá

Xử lý các mỏ khai thác khoáng sản cố tình không lắp đặt trạm cân và camera ở Thanh Hoá

13:00 13/11/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý đối với các mỏ khai thác khoáng sản cố tình không lắp đặt trạm cân và camera trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Giáo dục: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều

Bộ trưởng Giáo dục: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều

17:40 07/11/2023

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, bạo lực học đường diễn biến phức tạp, cứ 50 trường thì có một vụ bạo lực học đường.

Nhận hối lộ, 3 nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện ở Quảng Nam bị bắt

Nhận hối lộ, 3 nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện ở Quảng Nam bị bắt

16:50 11/04/2024

Ngày 11/4, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi mở rộng điều tra vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ” xảy ra tại Phòng GD&ĐT các huyện Tây Giang, Nam Giang, Bắc Trà My, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Kim Vân, Nguyễn Tấn Lộc, Nguyễn Thanh Tùng về hành vi 'Nhận hối lộ”. Trước đó, tháng 12/2022, Cơ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới