Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái: “Thu tiền…vì sức ép thực tiễn”

17:00 19/07/2023

Ngày 19/7, phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục phần tranh tụng, các bị cáo tiếp tục được tự bào chữa.

Tự bào chữa tại phiên tòa, bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, bị cáo đã “làm được việc nhưng sai quy định, ngược lại nếu làm đúng quy định sẽ không được việc”.

Bị cáo Thái thừa nhận, đã đạp đổ bát cơm của cò mồi khi đưa người mãn hạn tù ở Malaysia về nước.

Bị cáo Trần Việt Thái.

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, ông Quách Văn M. tại Malaysia là “cò”, đã thu từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng/người muốn về nước thời điểm dịch bệnh. Đại sứ quán sau đó nghiên cứu, thấy ở các trại tù nữ có hiện tượng: “Ép buộc chị em dùng ma túy, bóc lột tình dục. Tôi lúc đó mới sang làm đại sứ, yêu cầu nếu có chuyến bay, đưa chị em đó dồn vào, cho về sớm nhất có thể”.

Theo trình bày của bị cáo Thái, tại các trại giam nam, có một số người môi giới câu kết người bản địa thu phí cao, không chấp nhận được nên bị cáo nói với anh Linh (bị cáo Nguyễn Hoàng Linh) đưa họ về. Ông Quách Văn M bị chặn, bị “đạp đổ nồi cơm” nên viết đơn tố cáo bị cáo Thái.

Bị cáo Thái cũng cho biết, khi dịch COVID - 19 bùng phát, tình hình ở các nước rất căng thẳng. Ở Malaysia có người vào đại sứ quán tự tử vì nghĩ đại sứ quán là đất Việt, không được về thì chết ở đất mình.

“Có một người cắn lưỡi máu be bét, phải thuyết phục nhiều giờ để chị ấy nguôi ngoai rồi cho đi cấp cứu. 2h sáng, người đó tự tử tiếp, anh Linh lại phải đi", bị cáo Thái nói và thêm rằng, tình hình lúc đó căng thẳng nên phải thu thêm kinh phí dự trù.

Một rủi do khác là các trại tù ở xa, người mãn hạn tù phải được nuôi một tháng, vì mỗi tháng chỉ một chuyến bay. Do vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thu của mỗi người mãn hạn tù hơn 20 triệu đồng, ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu đồng. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về Thủ đô Kuala Lampur phải nộp từ 30 - 35 triệu đồng một người.

Tiếp tục bào chữa, bị cáo Thái cho rằng, thực sự khi đó rất bí, chỉ còn cách Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia phải vào cuộc. “Chúng tôi thu tiền không phải để bồi dưỡng mà vì sức ép thực tiễn”, bị cáo Thái phân trần.

Bị cáo Thái cho biết, khi đó Đại sứ quán xin từ 5 đến 6 chuyên cơ chở người về nước thì bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (khi đó là Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao) cho biết, không có chỗ cách ly nên không cho về tất cả, chỉ cho về dần.

Bị cáo Thái thừa nhận đã thu tiền trái quy định để làm khoản dự phòng nhưng sau không dùng đến "vì rủi ro không có hoặc chúng tôi đã chặn được rủi ro".

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia xin tòa xem xét, vì làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam. “Các đồng nghiệp của tôi là những người dám làm, nếu theo quy định sẽ không làm được việc. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo từng là đồng nghiệp của tôi”, bị cáo Thái đề nghị.

Theo cơ quan công tố, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức 8 "chuyến bay giải cứu", đưa 1.891 người chấp hành xong án phạt tù ở 19 trại chờ về nước. Tuy nhiên, đại sứ quán thu của mỗi người mãn hạn tù 20,3 triệu đồng; ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu đồng.

Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về Thủ đô (Kuala Lampur) sẽ phải nộp từ 30 đến 35 triệu đồng/người. Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, các bị cáo thu hơn 4,6 triệu đồng/cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách 1,6 triệu đồng/cuốn.

Với gần 1.900 người mãn hạn tù được giải cứu, bị cáo Trần Việt Thái và cấp dưới thu 44,6 tỷ đồng nhưng các chi phí là 33 tỷ đồng, "lãi" hơn 11 tỷ đồng. Bị cáo Trần Việt Thái và các cấp dưới giữ lại 5 tỷ đồng tại đại sứ quán, còn lại chia nhau gồm bị cáo Thái 580 triệu đồng, các cấp dưới thấp hơn.

>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ “chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo đã nhận tiền tinh vi ra sao?

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp cao tốc hai làn xe

Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp cao tốc hai làn xe

03:00 22/02/2024

Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc hai làn xe để khắc phục nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Thủ tướng chỉ đạo.

Hiện trường xe chở đội bóng trẻ Quảng Nam bị lật, một cầu thủ qua đời

Hiện trường xe chở đội bóng trẻ Quảng Nam bị lật, một cầu thủ qua đời

17:30 25/06/2023

Quảng Ngãi - Trưa nay 25.6, xe chở CLB Trẻ Quảng Nam gặp tai nạn thương tâm trên đèo Vi Ô Lắc, tại khu vực giáp ranh giữa huyện Kon...

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng metro số 2

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng metro số 2

09:40 28/11/2023

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản giao trách nhiệm rõ ràng cho từng thường trực UBND TP.HCM, sở ngành, quận huyện, đơn vị... tiếp tục thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2023.

Cận cảnh hồ Linh Đàm bị nhuộm đen bởi dầu thải

Cận cảnh hồ Linh Đàm bị nhuộm đen bởi dầu thải

11:20 02/10/2023

Dù Công ty Thoát nước Hà Nội đã thu gom, xúc vớt nhưng sáng nay (2/10) váng dầu thải còn trên hồ Linh Đàm vẫn đậm đặc. Tình trạng cá chết đã xuất hiện.

Tạm giữ thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông gãy chân chiến sĩ CSGT

Tạm giữ thanh niên vi phạm nồng độ cồn, tông gãy chân chiến sĩ CSGT

11:20 12/02/2024

Hòa Bình - Khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, đối tượng đã không chấp hành, đồng thời tăng ga rồi đâm vào một chiến sĩ Cảnh...

Tổng giám đốc Blue Sky: 'Doanh nghiệp là nạn nhân của văn hoá phong bì'

Tổng giám đốc Blue Sky: 'Doanh nghiệp là nạn nhân của văn hoá phong bì'

19:40 19/07/2023

Bị cáo Lê Hồng Sơn tự bào chữa. Chiều 19/7, trong phần tự bào chữa tại phiên toà xét xử đại án 'chuyến bay giải cứu', bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky, cho biết bản thân rất sốc khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án 11-12 năm tù với tội đưa hối lộ. Đây gần như là mức kịch khung. Thừa nhận doanh nghiệp luôn đặt lợi ích lên hàng đầu nhưng Lê Hồng Sơn cho rằng ở thời điểm dịch COVID-19 thì điều này không đúng, rằng bị cáo cũng có...

Nghị lực phi thường của thầy giáo khiếm thị

Nghị lực phi thường của thầy giáo khiếm thị

16:50 22/11/2023

Dù bị khuyết tật về mắt, nhưng hàng chục năm qua thầy Nguyễn Cảnh Dương - Chủ tịch Hội Người mù huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn thắp sáng ước mơ cho các em vùng nông thôn bằng con đường tri thức.

Tai nạn chết người khiến giao thông ùn tắc ở TPHCM

Tai nạn chết người khiến giao thông ùn tắc ở TPHCM

14:20 07/09/2024

TPHCM - Đến hơn 11h ngày 7.9, Đội CSGT quận Phú Nhuận đang phong tỏa hiện trường , điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến một bà cụ 70...

Quốc hội Việt Nam họp vào ngày 20/5: Có bầu luôn chủ tịch nước?

Quốc hội Việt Nam họp vào ngày 20/5: Có bầu luôn chủ tịch nước?

19:00 21/04/2024

Kỳ họp thường kỳ sắp tới của Quốc hội khóa 15 là kỳ họp thứ 7, được ấn định vào ngày 20/5. Liệu có bầu chủ tịch nước trong đợt này?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới