Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm không đồng ý chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ 40 tỉ đồng

20:30 23/07/2024

Ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng nhiều bị cáo ở Cục Đăng kiểm thừa nhận hành vi nhận hối lộ như cáo trạng truy tố nhưng không đồng ý số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ông Trần Kỳ Hình (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm) là bị cáo đầu tiên bị xét hỏi - Ảnh: HỮU HẠNH

Chiều 23-7, phiên tòa xét xử vụ án tiêu cực xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam bắt đầu phần xét hỏi sau khi Viện kiểm sát công bố xong cáo trạng dài hơn 300 trang.

Cáo trạng truy tố đúng

Theo như kế hoạch, hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn đối với nhóm bị cáo thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam và các bị cáo liên quan.

Là bị cáo đầu tiên trả lời hội đồng xét xử, ông Trần Kỳ Hình khai không có ý kiến gì về 2 tội danh "nhận hối lộ" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" mà viện kiểm sát truy tố và thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Ông Hình khai chức vụ trước khi bị bắt tạm giam là cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian ông này giữ chức cục trưởng là từ tháng 1-2014 đến tháng 7-2021.

  • Vụ án Cục Đăng kiểm: Quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới nhận hối lộ nhiều nhất

  • Xét xử vụ án tiêu cực đăng kiểm: Tòa lưu ý với các bị cáo tại ngoại và luật sư

  • 'Luật ngầm' đăng kiểm

Ông Hình thừa nhận hành vi nhận hối lộ nhưng cho rằng số tiền nhận hối lộ hơn 7 tỉ đồng mà cơ quan điều tra quy kết là chưa chính xác, ông Hình cho rằng chỉ nhận hối lộ 2,8 tỉ đồng và 12.000 USD.

Ông Hình cho biết đến nay đã vận động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền 2,8 tỉ đồng và 12.000 USD.

Ông Hình nói mình rất hối hận, trong thời gian điều tra đã nhận ra sai lầm của mình và ăn năn hối cải nên đã chủ động vận động gia đình khắc phục toàn bộ, hơn nữa ông khai có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, bản thân ông mang nhiều bệnh do lớn tuổi.

Ông Đặng Việt Hà khai chỉ đồng ý chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hưởng lợi 8,5 tỉ đồng - Ảnh: HỮU HẠNH

Là người kế tiếp khai báo, ông Đặng Việt Hà cho biết giữ chức vụ cục trưởng là từ tháng 8-2021 (sau khi ông Trần Kỳ Hình về hưu) cho đến thời điểm khởi tố vụ án.

Về vụ án, ông Đặng Việt Hà xác nhận có hành vi phạm tội nhận hối lộ như cáo trạng nêu.

"Viện kiểm sát truy tố bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "nhận hối lộ" với tổng số tiền là 40,3 tỉ đồng. Trong đó cá nhân ông này được xác định hưởng lợi 8,5 tỉ đồng, bị cáo thấy đúng không?", chủ tọa phiên tòa hỏi ông Hà.

"Số tiền 40,3 tỉ đồng là số tiền mà bị cáo phải chịu trách nhiệm chung do đưa ra chủ trương nhưng thực tế bị cáo không đưa ra chủ trương, các mức yêu cầu như cáo trạng nêu", ông Hà khai.

Bên cạnh đó, ông Hà thừa nhận về số tiền hưởng lợi 8,5 tỉ đồng.

Theo ông Hà, cho đến nay gia đình ông đã 3 lần nộp tiền khắc phục hậu quả, nhưng con số cụ thể ông không thể nhớ.

Đổi tiền Việt sang đô la để nhờ "chạy án"

Về việc bị lừa đảo khi chi tiền "lo lót", ông Hà khai khoảng tháng 12-2022, do sợ vụ việc bị phát hiện, ông Hà đã trả lại 5 tỉ đồng cho ông Trần Anh Quân (Trưởng phòng VAR), ông Quân giao cho Nghiêm Văn Cường (đăng kiểm viên Phòng VAR) cất giữ.

Sau đó, khi cơ quan điều tra vào cuộc, ông Hà nói sự việc với ông Lại Thái Phong (phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam) thì ông Phong cho hay có quen biết Nguyễn Văn Chung có nhiều mối quan hệ với các cơ quan công an.

Nghe vậy, ông Hà nói với Phong nhờ Chung tìm hiểu thông tin xem công an xử lý như thế nào thì Phong đồng ý, sau đó ông Hà nói với ông Trần Anh Quân sử dụng số tiền 5 tỉ đồng đổi thành đô la Mỹ.

Sau đó, ông Quân đưa 100.000 USD cho ông Hà tại phòng làm việc của ông Hà.

Sau khi nhận được tiền từ ông Quân, ông Hà gọi Lại Thái Phong lên phòng làm việc và đưa 100.000 USD cho Phong, Phong sau đó đưa tiền cho Chung để nhờ tìm người thu thập thông tin vụ án đăng kiểm. Tuy nhiên Chung không có khả năng thực hiện mà chiếm đoạt số tiền trên.

Ông Trần Anh Quân trả lời hội đồng xét xử cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ mà cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên ông Quân cho rằng mình không đưa ra chủ trương nhận hối lộ và "chung chi"

Về việc phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "nhận hối lộ" với tổng số tiền là 60,7 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân ông Quân hưởng lợi số tiền 11,7 tỉ đồng. Ông Quân cho rằng mình chỉ phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 11,7 tỉ đồng nhận hối lộ.

Theo hội đồng xét xử, dù các bị cáo khai không đưa ra chủ trương nhận hối lộ và chung chi nhưng cáo trạng của viện kiểm sát là kết quả của quá trình điều tra, xác định các bị cáo đã bàn bạc, đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên cấp dưới nhận hối lộ.

Số tiền chịu trách nhiệm chung của hành vi nhận hối lộ tương ứng với vai trò của từng bị cáo.

Có thể bạn quan tâm
Cháy xe chở xăng khiến một người tử vong ở Lai Châu

Cháy xe chở xăng khiến một người tử vong ở Lai Châu

12:00 25/04/2023

Chiều 24/4, trên đoạn đường bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) chiếc xe chở xăng bị lật, bốc cháy khiến một người trong xe tử vong tại chỗ.

Thành ủy TPHCM phân công cán bộ phụ trách Đảng bộ quận 1

Thành ủy TPHCM phân công cán bộ phụ trách Đảng bộ quận 1

16:50 25/01/2024

Thường trực Thành ủy TPHCM thống nhất phân công bà Hoàng Thị Tố Nga - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 phụ trách, điều hành Đảng bộ quận cho đến khi có nhân sự giữ chức Bí thư Quận ủy quận 1, sau khi Bí thư Quận ủy quận này được Ban Bí thư điều động nhiệm vụ khác.

Hà Nội đề xuất thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội đề xuất thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

18:50 08/07/2024

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tiếp tục triển khai việc thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố; nghiên cứu, đề xuất thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý...

Lao động tự do bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để kiếm thêm thu nhập

Lao động tự do bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để kiếm thêm thu nhập

11:50 02/01/2024

Không lương, không thưởng Tết, kỳ nghỉ Tết Dương lịch với những lao động tự do là dịp họ cật lực làm việc, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Phát hiện thi thể nữ giới tại cảng cá ở Thái Bình

Phát hiện thi thể nữ giới tại cảng cá ở Thái Bình

11:50 10/09/2023

Thái Bình - Sáng 10.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Thụy Hải ( huyện Thái Thụy ) cho biết, người dân trên địa...

Công an vào cuộc vụ nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột đồ học sinh lớp dưới

Công an vào cuộc vụ nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột đồ học sinh lớp dưới

16:50 05/10/2023

Cơ quan công an phường Quảng Đông (TP Thanh Hoá) đã vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc một nữ học sinh của Trường THCS Quảng Đông bị nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột quần áo và quay video.

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng 5 lãnh đạo công an, Viện Kiểm sát

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng 5 lãnh đạo công an, Viện Kiểm sát

08:00 05/03/2023

Trong tuần qua, ngoài Trung tá Công an thế hệ 8X, ngành công an, kiểm sát còn bổ nhiệm các chức danh Trưởng phòng tham mưu, Viện trưởng, Chánh Văn...

Bị đẩy ngã xuống đường ray rồi tàu chạy qua người, 3 mẹ con thoát chết thần kỳ

Bị đẩy ngã xuống đường ray rồi tàu chạy qua người, 3 mẹ con thoát chết thần kỳ

12:40 27/12/2023

Sự việc xảy ra tại nhà ga Bihar (Ấn Độ) hôm thứ Bảy. Một đoạn video được người dân trên sân ga ghi lại cho thấy cảnh người mẹ nằm rạp xuống đường ray, lấy thân mình che chở hai đứa con trong lúc đoàn tàu ầm ầm lao qua phía trên người họ. Các quan chức cho biết cả ba người đều sống sót mà không có một vết xước nào. Theo Central European News, ba mẹ con đã bị đám đông hành khách chen lấn lên tàu đẩy ngã từ một sân ga đông đúc xuống đường ray hôm...

54 người trong vụ 'chuyến bay giải cứu' sắp bị xét xử

54 người trong vụ 'chuyến bay giải cứu' sắp bị xét xử

11:00 19/04/2023

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cùng nhiều quan chức và chủ doanh nghiệp liên quan đại án 'chuyến bay giải cứu' bị VKSND Tối cao truy tố để xét xử tại TAND Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra