Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

20:30 16/03/2023
Trong 2 ngày 15 và 16/3, TAND TP Đà Nẵng xét xử 10 bị cáo về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo, gồm: Vũ Quý Lãm (cựu công an, 37 tuổi, trú tỉnh Hải Dương); Nguyễn Thị Hậu (54 tuổi), Nguyễn Văn Hà (34 tuổi), Đỗ Hữu Bình (54 tuổi), Nguyễn Văn Tĩnh (47 tuổi), Lê Thị Thu Thủy (41 tuổi), Trần Văn Mão (36 tuổi, cùng trú Hà Nội); Đàm Xuân Khuê (60 tuổi), Văn Hữu Thuận (44 tuổi), Nguyễn Thị Hoàn (38 tuổi, cùng trú Bắc Giang).

Theo cáo trạng, biết một số cá nhân tại TP Đà Nẵng thường đăng tải thông tin hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lên mạng xã hội để bán, Lãm tải về rồi làm giả các giấy tờ này.

Bị cáo Vũ Quý Lãm tại phiên tòa.

Sau khi làm giả giấy tờ, Lãm và đồng bọn đến gặp người rao bán đất, yêu cầu xem sổ đỏ thật rồi lợi dụng người bán sở hở để đánh tráo sổ đỏ giả, lấy sổ đỏ thật.

Có được sổ đỏ thật, Lãm đăng thông tin chuyển nhượng các lô đất này lên mạng Internet với giá rẻ hơn giá trên thị trường và giá do chủ đất thật đưa ra trước đó kèm số điện thoại (sim rác) để người mua liên hệ.

Khi có người liên hệ mua đất, Lãm chỉ đạo đồng bọn tìm kiếm người để đóng giả chủ đất và chụp ảnh những người đóng giả này chuyển cho Lãm để làm giả chứng minh nhân dân.

Hoàn tất các giấy tờ giả, nhóm Lãm đưa những người đóng giả đến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tiền của bị hại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, Lãm và đồng bọn thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài của người khác ở Đà Nẵng, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 16/3, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Vũ Quý Lãm mức án 25 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo Nguyễn Thị Hậu, Đỗ Hữu Bình, Đàm Xuân Khuê, Nguyễn Văn Hà, Văn Hữu Thuận, Nguyễn Thị Hoàn, Nguyễn Văn Tĩnh, Lê Thị Thu Thủy, Trần Văn Mão chịu các mức án từ 8 - 20 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong số các bị cáo trên, Vũ Quý Lãm hiện còn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đỗ Hữu Bình và bị cáo Trần Văn Mão cũng bị Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hậu hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, TAND TP Hà Nội vừa tuyên án 17 năm tù.

Hậu còn bị Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa và Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Có thể bạn quan tâm
Trường hợp Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã được xếp lương đại học

Trường hợp Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã được xếp lương đại học

07:30 09/04/2024

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật...

10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú 2023

10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú 2023

19:40 01/10/2023

Hà Nội quyết định tặng thưởng danh hiệu “ Công dân Thủ đô ưu tú ” năm 2023 cho 10 cá nhân, trong đó có Trung tướng, Anh hùng Lực...

Hà Nội: Nhiều trường học cảnh báo hiện tượng bắt cóc trẻ em

Hà Nội: Nhiều trường học cảnh báo hiện tượng bắt cóc trẻ em

22:00 24/03/2023

Ngày 24/3, nhiều trường học tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã gửi thông báo tới cha mẹ học sinh cảnh giác, quản lý, giám sát chặt chẽ con cái vì cho rằng có hiện tượng bắt cóc trẻ em.

Cảnh báo kẻ gian mạo danh BHXH Khánh Hòa đòi lấy thông tin cá nhân

Cảnh báo kẻ gian mạo danh BHXH Khánh Hòa đòi lấy thông tin cá nhân

12:20 28/05/2024

BHXH tỉnh Khánh Hòa cảnh báo tình trạng kẻ gian lừa đảo, mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu cập nhật hồ sơ, căn cước công dân vào ứng dụng VssID- BHXH số.

Sinh viên y khoa có được sao chép hồ sơ bệnh án không?

Sinh viên y khoa có được sao chép hồ sơ bệnh án không?

20:11 11/12/2023

Bạn đọc có email anhtuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, sinh viên y khoa có được sao chép hồ sơ...

Chi nhánh ngân hàng ở huyện Hóc Môn, TPHCM nghi bị cướp, có tiếng súng nổ

Chi nhánh ngân hàng ở huyện Hóc Môn, TPHCM nghi bị cướp, có tiếng súng nổ

16:00 24/10/2023

TPHCM - Nam thanh niên nghi cầm vật giống súng xông vào chi nhánh một ngân hàng ở huyện Hóc Môn để cướp .

Ba đối tượng đầu thú vụ 'hỗn chiến' trên đường phố Đà Nẵng khiến một người tử vong

Ba đối tượng đầu thú vụ 'hỗn chiến' trên đường phố Đà Nẵng khiến một người tử vong

13:10 16/05/2024

Ngày 16/5, Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Đã có thêm 3 đối tượng liên quan trong vụ 'hỗn chiến' trên đường phố Đà Nẵng khiến một người tử vong (xảy ra vào đêm 7/5) trên đường Nguyễn Tất Thành đã ra đầu thú về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh TP Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh TP Hồ Chí Minh

15:20 02/04/2024

Theo kế hoạch năm học mà UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành, học kỳ II năm học 2024 sẽ đến từ ngày 15/1 đến ngày 25/5. Dưới đây là lịch nghỉ Hè chi tiết của học sinh Thành phố.

Lắp thêm camera xe buýt sau vụ nữ khách bị kẻ biến thái quấy rối

Lắp thêm camera xe buýt sau vụ nữ khách bị kẻ biến thái quấy rối

20:00 26/03/2023

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Công ty CP vận tải và dịch vụ Liên Ninh (đơn vị vận hành tuyến buýt 08) cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về một nữ hành khách bị quấy rối tình dục, phòng điều hành đã liên hệ với lái xe, phụ xe số 08 để xác minh thông tin. Tuy nhiên, lái xe và phụ xe đều cho biết họ không nhận được trình báo nào về vụ việc. Bên cạnh đó, vụ việc xảy ra tại vị trí cuối xe, có đông hành khách đứng nên dữ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra