Cựu chủ tịch Khánh Hòa lĩnh 5 năm tù vì giao đất làm dự án Mường Thanh sai pháp luật

19:40 31/01/2024

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch Khánh Hòa, và đồng phạm bị tòa xác định tùy tiện quyết sách, giao đất "vàng" sai quy định cho doanh nghiệp làm dự án, gây thất thoát ngân sách.

Chiều 31/1, ông Nguyễn Chiến Thắng, 67 tuổi, bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo Điều 219 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt với 3 bản án trước đó, bị cáo phải chấp hành 22 năm 6 tháng tù.

Với vai trò đồng phạm, ông Đào Công Thiên, cựu phó chủ tịch tỉnh, bị tuyên 3 năm tù; gộp với các bản án trước là 16 năm 6 tháng tù.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch tỉnh (hàng đầu, bên phải), cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều nay. Ảnh: Bùi Toàn

Cựu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Võ Tấn Thái, bị phạt 3 năm tù; tổng hợp các bản trước là 13 năm tù; Nguyễn Ngọc Tâm, cựu phó giám đốc Sở Tài chính, bị phạt 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp với bản án trước là 7 năm tù; Vũ Xuân Thiềng, cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường bị phạt 2 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 5 năm tù.

Các bị cáo còn lại là Trần Quang Bửu, cựu phó giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Nhựt, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư; Trần Sỹ Quân, cựu phó cục trưởng Cục Thuế và Lê Huy Toàn, cựu phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, mỗi người bị phạt 1 năm 6 tháng tù.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí; gây dư luận xấu, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, các bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn đại diện cho Nhà nước trong việc quản lý tài sản công nhưng đã thiếu trách nhiệm, tùy tiện trong các quyết sách nên đã gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước. Trong vụ án này, sai phạm của ông Thắng và các cấp dưới đã gây thiệt hại ngân sách năm 2015 là hơn 5,6 tỷ đồng; còn tại thời điểm ngày 6/1/2022 (phát hiện sai phạm) là 357 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án Mường Thanh bị buộc nộp lại 357 tỷ đồng

Đối với khu đất Bãi Dương 22.340 m2 mà các bị cáo đã sai phạm, HĐXX cho rằng đáng lẽ phải thu hồi giao lại cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý để khắc phục hậu quả, song khu đất hiện đã được Công ty Cổ phần tập đoàn Mường Thanh xây các tòa nhà, khai thác hưởng lợi. Do đó, tòa buộc công ty này phải nộp lại toàn bộ số tiền ngân sách đã bị thất thoát, lãng phí do các bị cáo đã gây ra là gần 357 tỷ đồng (tính tại thời điểm khởi tố vụ án 6/1/2022).

Do trong quá trình điều tra các bị báo đã nộp số tiền khắc phục hậu quả tổng cộng 190 triệu đồng. Vì vậy, Công ty Cổ phần tập đoàn Mường Thanh phải nộp số tiền còn lại là 356,74 tỷ đồng.

Theo bản án, năm 2011, Thủ tướng đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện làm tuyến đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, địa phương bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch cho nhà đầu tư lập dự án kinh doanh khai thác, thu hồi vốn.

Chính quyền Khánh Hòa sau đó sử dụng khu đất rộng 22.340 m2 (trước đây thuộc Nhà nghỉ Tỉnh ủy) nằm ở Bãi Dương, TP Nha Trang, cho Công ty Cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang (nay sáp nhập vào Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh) thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (hiện là Mường Thanh Viễn Triều).

Quá trình UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện chỉ định nhà đầu tư, giao đất cho doanh nghiệp làm dự án đã xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, năm 2012, ông Nguyễn Chiến Thắng, với tư cách Chủ tịch UBND tỉnh, đã có quyết định giao đất có thu tiền cho Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Triều (Công ty Thiên Triều) thực hiện dự án Khu phức hợp Thiên Triều, trên cơ sở giá thuê đất do các ngành chức năng của tỉnh tham mưu, đề xuất.

Việc UBND tỉnh chỉ định thầu cho Công ty Thiên Triều là không đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và giao đất, công ty này không thực hiện dự án, không đóng tiền thuê đất mà đến năm 2014 xin chuyển dự án cho Công ty Viễn Triều Nha Trang và được tỉnh chấp thuận.

UBND tỉnh đã giao đất cho Công ty Thiên Triều thực hiện dự án Khu phức hợp Thiên Triều không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai, điều 61 Nghị định 181/2004 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc thu hồi đất của Công ty Thiên Triều để giao cho Công ty Viễn Triều Nha Trang thực hiện dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2013 và không đúng đối tượng, vì hai công ty này là hai pháp nhân độc lập.

Tiếp đó, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Viễn Triều Nha Trang khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (cụ thể là nộp tiền thuê khu đất 22.340 m2 là 11,2 tỷ đồng trong giai đoạn năm 2013-2015) là vi phạm Điều 98 Luật Đất đai năm 2013. Số tiền này đã được chủ đầu tư nộp vào ngân sách trước khi cơ quan cảnh sát thụ lý điều tra vụ án.

Nhà chức trách xác định, cựu chủ tịch tỉnh Nguyễn Chiến Thắng và cấp dưới Đào Công Thiên sai phạm khi cấp phép đầu tư, phê duyệt giá đất... cho doanh nghiệp làm dự án Mường Thanh Viễn Triều. Trong đó, ông Thắng với vai trò là người đứng đầu tỉnh, đã chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư không tổ chức đấu thầu, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật.

Còn ông Thiên là người chịu trách nhiệm chính trong việc ký ban hành quyết định phê duyệt giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang.

Hồi tháng 12/2023, ông Thắng bị TAND tỉnh Khánh Hòa phạt 5 năm 6 tháng tù; ông Đào Công Thiên lĩnh 3 năm 6 tháng tù; ông Võ Tấn Thái lĩnh 4 năm tù do sai phạm giao đất làm dự án Nha Trang Golden Gate, gây thiệt hại gần 138 tỷ đồng.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Dùng súng giải quyết mâu thuẫn khi đá bóng giao hữu

Hà Nội: Dùng súng giải quyết mâu thuẫn khi đá bóng giao hữu

19:00 19/06/2023

Trong lúc xảy ra xô xát giữa Khương và Nguyên, Trường đứng ở bên đường đã dùng súng hơi bắn về phía anh Khương khiến anh Khương trúng hai viên đạn, Nguyên bị trúng một viên đạn.

Xong đường cao tốc thì hỏng đường dân sinh

Xong đường cao tốc thì hỏng đường dân sinh

21:10 27/04/2024

Cử tri Bình Thuận cho biết, để hoàn thành đường cao tốc , nhiều đoạn đường nội bộ, dân sinh hư hỏng nặng.

LĐLĐ huyện An Minh phấn đấu giới thiệu 200 đoàn viên xem xét kết nạp vào Đảng

LĐLĐ huyện An Minh phấn đấu giới thiệu 200 đoàn viên xem xét kết nạp vào Đảng

15:30 17/05/2023

Ngày 17.5, LĐLĐ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 với sự tham dự của 150 đại biểu đại diện gần 2.000 đoàn viên...

Xịt sơn lên ôtô đỗ lòng đường là vi phạm pháp luật

Xịt sơn lên ôtô đỗ lòng đường là vi phạm pháp luật

13:00 20/03/2023

Khoảng 4-5 ô tô dừng đỗ dưới lòng đường gần số 136 Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị xịt sơn được phát hiện vào sáng ngày 18.3....

Các biển báo nguy hiểm trong an toàn giao thông

Các biển báo nguy hiểm trong an toàn giao thông

08:00 23/04/2024

Biển báo nguy hiểm nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông. Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy Nhóm biển báo trên sẽ gồm có 46 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến biển số 247: Biển báo 201a: Chỗ ngoặt vòng bên trái - Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên...

Đại diện Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội thăm, tặng quà CNLĐ Hải Dương

Đại diện Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội thăm, tặng quà CNLĐ Hải Dương

16:00 17/05/2023

Nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2023, sáng 17.5 bà Nguyễn Thị Mai Thoa - Ủy viên Thường trực Uỷ ban...

Bộ Chính trị chỉ định Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương

Bộ Chính trị chỉ định Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương

15:30 11/06/2024

Bộ Chính trị quyết định chỉ định Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an - giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025.

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn khiến 4 công nhân ngành than tử vong

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn khiến 4 công nhân ngành than tử vong

12:20 28/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn tại Than Vàng Danh, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Tỉnh dậy thấy mình kẹt ngoài cửa sổ tầng 18, chàng trai khóc rống xin chừa rượu

Tỉnh dậy thấy mình kẹt ngoài cửa sổ tầng 18, chàng trai khóc rống xin chừa rượu

06:50 16/03/2024

Sự việc hy hữu xảy ra ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sở Cứu hỏa thành phố nhận được tin báo có một người đàn ông trẻ tuổi mắc kẹt trên bệ tường bên ngoài cửa sổ tầng 18, tình huống rất nguy hiểm. Ngay lập tức, sở điều động 2 xe chuyên dụng và 12 cảnh sát cứu hộ đến hiện trường để giải cứu người bị nạn. Khi đến nơi, họ phát hiện bệ tường bên ngoài tầng 18 không có hàng rào bảo vệ, cửa sổ chống trộm xung quanh lại bị bịt kín bằng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra