Cựu Chủ tịch COMA lĩnh án vụ chuyển nhượng chung cư VP6

04:00 10/08/2024
Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch COMA (áo trắng) và hai cựu lãnh đạo COMA 18. Ảnh: Quang Việt

Ông Lê Văn Khương - cựu Chủ tịch HĐTV COMA bị buộc tội thiếu trách nhiệm khi dự án chung cư VP6 Linh Đàm chuyển nhượng cho ông Lê Thanh Thản.

Kết thúc phiên tòa chiều 9.8, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Lê Văn Khương - cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cơ khí xây dựng - COMA mức án 3 năm tù treo tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng";

Bị cáo Lê Huy Lân - cựu Tổng Giám đốc Công ty COMA 18 mức án 8 năm tù, Lê Xuân Phong - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty COMA 18 mức án 5 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo nội dung bản án, trong dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, lô đất VP6 Linh Đàm, diện tích hơn 2.600m2 là tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê.

Tháng 2.2010, COMA 18 được làm chủ đầu tư thực hiện dự án VP6 Linh Đàm. Hợp đồng nêu "không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba nào khác trong thời gian thực hiện hợp đồng".

Tháng 7.2013, do COMA 18 không thể hoàn thành được dự án, Tổng Giám đốc Lân xin ý kiến COMA cho chuyển nhượng. Để thu hồi vốn, Chủ tịch COMA Lê Văn Khương và các thành viên trong Hội đồng thành viên chấp thuận COMA 18 được chuyển nhượng hoặc hợp tác kinh doanh.

COMA 18 ký hợp đồng, thỏa thuận Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên góp 95% vốn (12,3 tỉ đồng) song được hưởng 100% kết quả kinh doanh dự án VP6 Linh Đàm.

Theo Nghị định 71/2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005, nếu ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được chia cho phía góp vốn tối đa 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án.

Song hợp đồng COMA18 ký lại để doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản góp vốn 95% và hưởng 100% sản phẩm, là trái pháp luật.

Cáo buộc nêu, việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước 64,3 tỉ đồng.

Cũng theo cáo buộc, theo quy hoạch được duyệt, tòa nhà VP6 Linh Đàm cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm song đã xây thành 35 tầng, một tầng kỹ thuật, một tầng hầm, tổng cộng 37 tầng.

Khai báo tại tòa, ông Lân cho hay, với một công ty cơ khí tiềm lực ít ỏi như COMA 18, cảm thấy không thể đủ tiền thực hiện dự án. Nhưng mặt khác, nếu báo cáo thành phố, có nguy cơ bị thu hồi, đồng nghĩa với việc toàn bộ số vốn mà công ty đã đầu tư vào đó sẽ bị thu hồi. Mà tiền đó là vốn của nhà nước.

Bị cáo buộc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản "song bản chất là để thực hiện ý định chuyển nhượng dự án", ông Lân phủ nhận.

Trong khi đó, bị cáo Khương cũng trình bày những khó khăn của doanh nghiệp nhà nước trong thời điểm khó khăn chung của thị trường bất động sản.

Khi được lãnh đạo COMA 18 báo cáo về việc doanh nghiệp không thể cầm cự với dự án, ông Khương nói, biết ông Lân đã đi gặp rất nhiều doanh nghiệp để tìm cách "cứu dự án".

Theo ông nội dung Nghị quyết mà ông ký đã rất chặt chẽ, trong đó ràng buộc, chỉ được xây đúng 25 tầng, chỉ được chuyển nhượng khi đủ điều kiện... Nhưng do quá tin tưởng cấp dưới, nên mới có sai phạm.

Ông Khương nhận lỗi của người đứng đầu, song xin xem xét tính chất, hoàn cảnh sai phạm.

Liên quan vụ việc, cơ quan tố tụng đánh giá không có cơ sở cáo buộc ông Thản đồng phạm với ông Lân. Khi điều tra, ông Thản khai không thỏa thuận với ông Lân về việc COMA 18 nhận dự án VP6 Linh Đàm để chuyển nhượng.

Ông không thúc đẩy hay tác động để COMA 18 chuyển giao dự án mà việc ký hợp tác kinh doanh là do ông Lân chủ động liên hệ.

Doanh nghiệp của ông Thản đã nộp 64 tỉ đồng sau khi vụ án bị khởi tố. Hơn 300 triệu đồng còn lại, tại tòa, họ đã cam kết hoàn thành như bản án tòa tuyên.

Có thể bạn quan tâm
Iran tuyên tử hình 2 đối tượng tham gia vụ tấn công đền thờ Hồi giáo

Iran tuyên tử hình 2 đối tượng tham gia vụ tấn công đền thờ Hồi giáo

21:30 18/03/2023

Công tố viên tỉnh Fars đã tuyên án tử hình 2 đối tượng liên quan đến vụ tấn công một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 15 người thiệt mạng.

Án mạng đại gia ở Nha Trang, lộ tội ác từ vết rạn trên đèn xe Win

Án mạng đại gia ở Nha Trang, lộ tội ác từ vết rạn trên đèn xe Win

08:00 13/05/2023

Vụ án được mở ra từ những manh mối nhỏ, ít ai ngờ tới. Gần 40 năm trong nghề, Thượng tá Phạm Minh Hễ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa, không nhớ đã tham gia phá bao nhiêu chuyên án. Tuy nhiên, ông vẫn nhớ như in vụ án chủ quán cà phê và người bán thịt lợn bị 2 thanh niên sát hại, cướp tài sản xảy ra từ hơn 30 năm trước. Tội ác được vạch trần từ vết rạn trên đèn xe Win, chiếc xe gắn với những chủ nhân giàu có vào những...

Sét đánh trúng thuyền, một ngư dân tử vong

Sét đánh trúng thuyền, một ngư dân tử vong

17:40 06/05/2024

Trong cơn mưa lớn, thuyền cá của vợ chồng ngư dân ở thị xã Quảng Yên bị sét đánh trúng khiến người chồng tử vong, sáng 6/5.

Điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM 5 năm qua, cao nhất gần 28 điểm

Điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM 5 năm qua, cao nhất gần 28 điểm

04:40 31/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) 5 năm qua: Năm nay, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển 3.799 chỉ tiêu (tăng 200 chỉ tiêu so với năm ngoái) với 37 ngành đào tạo thuộc 3 chương trình gồm: Chương trình chuẩn, chương trình chuẩn quốc tế và chương trình tăng cường tiếng Anh. Trường mở thêm 3 ngành đào tạo mới gồm: Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học....

Bắt Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ tỉnh Tuyên Quang

Bắt Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ tỉnh Tuyên Quang

21:40 05/03/2024

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với Nguyễn Văn Đoàn - Chi Cục trưởng Chi cục Dự trữ nhà nước tỉnh Tuyên Quang - về tội tham ô tài sản.

Cảnh hoang tàn ở xã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ

Cảnh hoang tàn ở xã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ

20:40 25/07/2024

Sơn La - Mưa lũ đã khiến 6 người chết và mất tích ở xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn. Cảnh hoang tàn và tiếng khóc xé lòng của người...

Phó chủ tịch xã ở Gia Lai chết trong tư thế treo cổ gần trụ sở

Phó chủ tịch xã ở Gia Lai chết trong tư thế treo cổ gần trụ sở

11:30 13/06/2024

Người dân tá hỏa phát hiện ông G (Phó Chủ tịch UBND xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, Gia Lai) tử vong trong tư thế treo cổ trên cây gỗ sưa, gần trụ sở.

Những lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

Những lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

15:10 04/05/2024

Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.

2 tài xế đánh nhau, người đàn ông đến can ngăn bị đâm tử vong

2 tài xế đánh nhau, người đàn ông đến can ngăn bị đâm tử vong

15:00 04/05/2023

Ngày 4/5, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Vinh (28 tuổi, ngụ xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho) để điều tra vì có liên quan đến vụ án mạng khiến 2 người thương vong. Theo điều tra ban đầu, khoảng 11h30 ngày 3/5, Vinh lái xe tải chạy trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hướng từ vòng xoay Thân Cửu Nghĩa vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Khi xe đến trạm trung chuyển của nhà xe Tân Lập...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới