Cựu chiến binh thầm lặng chăm sóc mộ liệt sỹ suốt 37 năm

15:10 24/07/2024

Đều đặn suốt 37 năm qua, hằng ngày, ông Xinh vẫn cần mẫn chăm sóc từng phần mộ liệt sỹ, trồng cây để phủ xanh khuôn viên nghĩa trang, quét dọn sạch sẽ đường vào và từng lối đi trong nghĩa trang.

Cựu chiến binh Cáp Kim Xinh dâng hương lên phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Cựu chiến binh Cáp Kim Xinh, 71 tuổi đã tự nguyện chăm sóc Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị suốt 37 năm qua với tâm niệm “mỗi liệt sỹ an nghỉ nơi này đều là người thân của gia đình.”

Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính là nơi an nghỉ của 632 liệt sỹ, trong đó gần 200 liệt sỹ chưa biết tên. Các liệt sỹ an nghỉ ở nghĩa trang này chủ yếu có quê ở các tỉnh phía Bắc.

Ông Cáp Kim Xinh sinh sống trong ngôi nhà cấp bốn, cách Nghĩa trang gần 500m. Luôn đồng hành, ủng hộ và hỗ trợ ông trong chăm sóc mộ liệt sỹ suốt 37 năm qua là người vợ hiền, bà Lê Thị Bê, 70 tuổi.

Với sự cần mẫn, chu đáo của cựu chiến binh Cáp Kim Xinh, Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính ngày càng khang trang nhưng vẫn giữ được sự tôn nghiêm và linh thiêng.

Ngược dòng thời gian, khi còn tuổi thanh niên, ông Xinh tham gia chiến đấu tại mặt trận huyện Hải Lăng và Thành cổ Quảng Trị.

Từ năm 1975-1981, ông tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng quê hương với việc rà phá bom mìn và thi công công trình đại thủy nông Nam Thạch Hãn.

Từ 1981-1986, ông đi kinh tế mới ở Tây Nguyên và làm việc ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, vết thương trong những năm tháng chiến tranh đã khiến sức khỏe của ông suy giảm, không thể làm được nhiều việc nặng.

Do đó, ông Xinh trở về quê hương và sinh sống tại thôn Đốc Kỉnh, xã Cam Chính ngày nay; đồng thời tình nguyện chăm sóc mộ liệt sỹ từ năm 1987 cho đến nay.

“Thời điểm năm 1987, vùng gò đồi xã Cam Chính dân cư còn thưa thớt, cảnh quan thì hoang vắng. Mộ liệt sỹ được tập kết về vị trí Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính hiện nay. Tuy nhiên, do không có người trông coi nên cây cối, cỏ dại mọc che khuất, xung quanh là những hố bom. Nhìn nơi đồng đội an nghỉ lạnh lẽo, cô quạnh tôi không cam lòng nên bắt tay ngay vào phát quang cây cối, cỏ dại; san lấp hố bom, quét dọn và chỉnh trang khuôn viên nghĩa trang,” ông Xinh kể.

Lối vào nghĩa trang được phủ bóng mát bởi hàng cây xà cừ nhiều năm tuổi. Bên trái trong khuôn viên nghĩa trang là nhà chuông, bên phải là nhà bia ghi danh 45 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng xã Cam Chính. Ở vị trí trung tâm của nghĩa trang là nhà bia và bàn thờ các Anh hùng liệt sỹ.

Ở nghĩa trang này, trên mỗi phần mộ liệt sỹ lúc nào cũng có hoa, khói hương thơm ngát quyện vào nhau. Các liệt sỹ được an nghỉ ở một nơi sạch, xanh và yên bình đã góp phần làm cho thân nhân vơi đi nỗi đau mất mát.

Đều đặn suốt 37 năm qua, hằng ngày, ông Xinh vẫn cần mẫn chăm sóc từng phần mộ liệt sỹ, trồng cây để phủ xanh khuôn viên nghĩa trang, quét dọn sạch sẽ đường vào và từng lối đi trong nghĩa trang. Với thân nhân liệt sỹ, ông tận tụy chu đáo hướng dẫn, tạo điều kiện cho họ đến viếng.

Bà Lê Thị Bê, vợ ông Xinh kể: "Nhiều hôm gia đình đang ăn trưa hoặc tối hay giữa đêm khuya mưa gió có thân nhân liệt sỹ từ ngoài Bắc vào, ông Xinh bỏ dở bữa ăn, giấc ngủ ra mở cổng nghĩa trang, hướng dẫn thân nhân liệt sỹ tìm đến mộ người thân. Gia đình cũng không ít lần đón người thân liệt sỹ từ xa đến, về nhà ăn nghỉ. Những khi bị ốm đau, ông Xinh đều dặn vợ, con ra quét dọn vệ sinh nghĩa trang sạch sẽ, dâng hương các phần mộ chu đáo."

Ông Trần Văn Tài, 52 tuổi ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, tháng Bảy hằng năm đều đến Nghĩa trang Liệt sỹ xã Cam Chính để viếng, dâng hương lên phần mộ người thân là liệt sỹ an nghỉ tại nghĩa trang này.

Ông Tài chia sẻ suốt nhiều năm qua, mộ liệt sỹ ở nghĩa trang được ông Cáp Kim Xinh chăm sóc chu đáo nên gia đình cảm thấy ấm lòng và an tâm.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Cam Chính Nguyễn Thị Duyên cho biết cựu chiến binh Cáp Kim Xinh và gia đình chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ của xã rất chu đáo với tinh thần và trách nhiệm rất cao. Việc làm đậm tính nhân văn này góp phần làm vơi đi nỗi đau của thân nhân liệt sỹ./.

Có thể bạn quan tâm
5 trường hợp công dân được miễn đi nghĩa vụ quân sự

5 trường hợp công dân được miễn đi nghĩa vụ quân sự

17:20 25/12/2023

Khoản 2, điều 41, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định miễn gọi nhập ngũ đối với: Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh...

Thực hư tình báo Mỹ biết kế hoạch nổi loạn của trùm Wagner nhưng ỉm đi

Thực hư tình báo Mỹ biết kế hoạch nổi loạn của trùm Wagner nhưng ỉm đi

17:10 27/06/2023

Các quan chức tình báo Mỹ đã thu thập một bức tranh cực kỳ chi tiết và chính xác về các kế hoạch của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, dẫn đến cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông này, bao gồm địa điểm và cách thức lực lượng quân sự tư nhân Nga lên kế hoạch, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với CNN.

Dự án Sài Gòn Đại Ninh liên quan án nhận hối lộ tại Lâm Đồng hoang tàn

Dự án Sài Gòn Đại Ninh liên quan án nhận hối lộ tại Lâm Đồng hoang tàn

16:50 26/12/2023

Dự án khu đô thị Nam Đà Lạt của Công ty Sài Gòn Đại Ninh (tức dự án Sài Gòn Đại Ninh, Lâm Đồng) trở thành vùng hoang tàn sau khi tổng giám đốc bị khởi tố.

Cựu Bộ trưởng, cựu Bí thư được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở vụ Việt Á

Cựu Bộ trưởng, cựu Bí thư được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở vụ Việt Á

11:10 19/08/2023

Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng và nhiều cựu quan chức sai phạm trong đại án Việt Á được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công...

Khởi tố 3 bị can vi phạm quy định về đấu thầu tại bệnh viện Vũng Tàu

Khởi tố 3 bị can vi phạm quy định về đấu thầu tại bệnh viện Vũng Tàu

01:40 23/03/2024

Tối 22/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Tạ Quang Trường (sinh năm 1968, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex). Cùng với đó, khởi tố bị can, lệnh khám xét và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Huỳnh Tuấn Anh (sinh năm 1984, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tạ Thiên Ân); khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Hữu...

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển lịch sử

20:00 24/06/2024

Chiều 24/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường. Cùng điểm lại các thành quả hợp tác thời gian qua, hai Thủ tướng nhất trí đánh giá quan hệ hai Đảng, hai nước đã có bước phát triển lịch sử, thu được nhiều thành quả với nhiều điểm sáng nổi bật.

Thời tiết những ngày thi tốt nghiệp THPT ở TPHCM

Thời tiết những ngày thi tốt nghiệp THPT ở TPHCM

08:40 26/06/2023

Theo dự báo, trong những ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2023, TPHCM và khu vực Nam Bộ sẽ có mưa rào nhiều nơi vào thời điểm chiều, tối.

Đã bắt nghi phạm chiếm đoạt tài sản của người bị tai nạn ở Củ Chi

Đã bắt nghi phạm chiếm đoạt tài sản của người bị tai nạn ở Củ Chi

19:10 06/03/2024

Liên quan vụ một người bị tai nạn nằm trên đường bị chiếm đoạt tài sản, ngày 6-3, Công an huyện Củ Chi đang tạm giữ Hoàng Quốc Anh (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) để điều tra.

Tạm giữ hàng chục xe đạp điện ở TP Buôn Ma Thuột do chưa đạt chuẩn

Tạm giữ hàng chục xe đạp điện ở TP Buôn Ma Thuột do chưa đạt chuẩn

12:20 19/12/2023

Ngày 19.12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa thực hiện kiểm tra, tạm giữ 68 xe đạp điện tại cửa hàng có địa chỉ ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới