Cựu cán bộ công an dùng súng cướp tiệm vàng lĩnh án tù

17:20 21/09/2023
Phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Quốc. Ảnh: Nguyễn Luân.

Vụ cựu cán bộ công an ở Huế dùng súng AK cướp tiệm vàng nhận 8 năm 3 tháng tù.

Ngày 21.9, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế).

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định Ngô Văn Quốc là cán bộ Công an công tác tại Trại giam Bình Điền - thuộc Bộ Công an (đóng tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) từ năm 2006.

Theo cáo trạng, vào lúc 11h30 ngày 31.7.2022, Ngô Văn Quốc trong khi đang thực hiện ca gác cổng tại cổng phân trại số 3, Trại Giam Bình Điền (thuộc Bộ Công an đóng tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) nhận bàn giao từ một cán bộ khác 1 khẩu súng AK có gắn hộp tiếp đạn (không có đạn); 1 hộp đạn có 10 viên đạn đặt trong hộc bàn cùng với một số vật dụng thiết bị khác.

Sau khi đổi ca gác, Quốc bất ngờ nảy sinh ý định về chợ Đông Ba - nơi có đông người qua lại với mục đích gây náo loạn, gây mất uy tín lãnh đạo đơn vị.

Để thực hiện ý định đó, Quốc mượn xe máy của một cán bộ trại giam rồi chạy đến cổng gác số 3 gặp một chiến sĩ nghĩa vụ quân sự và nói đưa băng đạn để kiểm tra, kiểm tra xong ca gác sẽ đưa lại.

Đến 11h30 cùng ngày, thấy xung quanh không có ai, Quốc thay băng đạn có đạn vào súng và lấy vật dụng bọc lại rồi lấy xe máy chạy về chợ Đông Ba.

Đến nơi, Quốc dừng xe trước chợ, nhìn thấy tiệm vàng Hoàng Đức, nảy sinh ý định cướp tiệm vàng này. Tại đây, Quốc đã cướp tiệm vàng rồi nhiều lần vứt ra đường cho mọi người đến nhặt.

Tiếp đến, Quốc đi về hướng cầu Gia Hội, đến trước tiệm vàng Thái Lợi, bắn vào tủ kính và lần lượt lấy từng nắm vàng, khay vàng ném ra đường.

Trong thời điểm thực hiện hành vi cướp trên, Quốc đã bắn nhiều phát súng lên trời và vào tủ đựng vàng.

Sau đó, Quốc đi về phía nhà lục giác ở Công viên Trịnh Công Sơn. Tại đây sau khi được cơ quan công an vận động, Quốc đã tháo vứt băng đạn rồi bỏ súng tự thú.

Cũng theo cáo trạng, năm 2014, Ngô Văn Quốc điều khiển xe máy (chở thêm một người bạn) tự gây tai nạn, ngã va đập vào đầu. Quốc không đội mũ bảo hiểm nên bị hôn mê và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế điều trị khoảng 15 ngày thì ra viện.

Sau khi điều trị, Quốc tiếp tục công tác tại đơn vị, nhưng có những biểu hiện như đau đầu, ù tai, trí nhớ giảm sút. Từ năm 2016, tính tình Quốc dần thay đổi, trở nên nóng nảy, thỉnh thoảng gây gổ với người xung quanh, vô cớ chửi bới người thân, đập phá đồ đạc trong nhà. Mặc dù vợ Quốc và một số cán bộ ở đơn vị biết và nhiều lần tâm sự, khuyên nhủ nhưng Quốc không thay đổi.

Về giám định tâm thần, tại Bản kết luận giám định của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung xác định được trước - trong - sau thời điểm gây án, bị cáo bị rối loạn nhân cách thực tổn; khả năng nhận thức và điều khiển hành vi là hạn chế.

Tại phiên tòa, bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, mong được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Sau khi xem xét các tình tiết và chứng cứ, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án bị cáo Ngô Văn Quốc 7 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 1 năm 3 tháng tù về tội “chiếm đoạt sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng mức phạt là 8 năm 3 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp tư nhân Thái Lợi có quyền khởi kiện bị cáo Ngô Văn Quốc bồi thường bằng một vụ án dân sự khác và cung cấp chứng cứ để chứng minh.

Có thể bạn quan tâm
Cháy tòa nhà 6 tầng ở Sài Gòn

Cháy tòa nhà 6 tầng ở Sài Gòn

02:20 24/12/2023

Lửa bùng lên ngùn ngụt từ phía sau tòa nhà cho thuê văn phòng sáu tầng ở quận 6, hàng chục người bên trong tháo chạy, tối 23/12.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính nhận tiền để làm giấy tờ đất

Bắt tạm giam cán bộ địa chính nhận tiền để làm giấy tờ đất

10:10 16/09/2023

Một cán bộ địa chính ở Gia Lai bị bắt tạm giam vì nhận tiền của người dân để làm thủ tục đất đai nhưng không giải quyết được.

Bắt thêm 2 cán bộ ở huyện Trảng Bom liên quan đến sai phạm tại dự án Tân Thịnh

Bắt thêm 2 cán bộ ở huyện Trảng Bom liên quan đến sai phạm tại dự án Tân Thịnh

18:50 26/09/2023

Đồng Nai - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố thêm 2 cán bộ Phòng quản lý đô thị Trảng Bom liên quan...

Cuộn thép rơi trúng người đi đường ở Bình Dương: Không phải tai nạn giao thông

Cuộn thép rơi trúng người đi đường ở Bình Dương: Không phải tai nạn giao thông

19:30 05/04/2024

Liên quan vụ cuộn thép rơi trúng người đi đường tại phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), ngày 5/4, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Bình Dương cho hay đã hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an phường Phú Lợi làm rõ, xử lý theo quy định. Theo PC08, đây không phải là tai nạn giao thông. Quá trình xác minh, lực lượng chức năng xác định vụ việc liên quan đến một dạng tai nạn khác do quá trình kinh doanh, vận hành máy...

Đâm chết chủ tiệm tạp hóa, nghi phạm vào viện báo đã uống thuốc sâu tự tử

Đâm chết chủ tiệm tạp hóa, nghi phạm vào viện báo đã uống thuốc sâu tự tử

22:00 24/04/2023

Nghi phạm đến tiệm tạp hóa dùng kéo đâm chết chủ tiệm là chị Nguyễn M.K (48 tuổi, ngụ ấp Bình Lương 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh...

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh

00:40 11/03/2024

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung phối hợp để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng...

Tạm đình chỉ thầy giáo dạy lái xe vi phạm nồng độ cồn khi đang chở 3 học viên

Tạm đình chỉ thầy giáo dạy lái xe vi phạm nồng độ cồn khi đang chở 3 học viên

12:20 16/01/2024

Thầy giáo dạy lái xe vi phạm nồng độ cồn khi đang chở học viên đã bị tạm đình chỉ công việc.

Tết cận kề, làng mộc nức tiếng xứ Nghệ rơi vào cảnh đìu hiu chưa từng có

Tết cận kề, làng mộc nức tiếng xứ Nghệ rơi vào cảnh đìu hiu chưa từng có

10:00 23/01/2024

Khác với cảnh tấp nập kẻ bán người mua dịp sát Tết, năm nay làng nghề mộc Thuận Giang và Nam Thắng (xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) rơi vào cảnh đìu hiu chưa từng có.

Hội thảo Lý luận lần thứ X giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thành công tốt đẹp

Hội thảo Lý luận lần thứ X giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thành công tốt đẹp

15:20 20/12/2023

Tại các phiên thảo luận, các đồng chí lãnh đạo, nhà lý luận, nhà khoa học của hai đảng đã trình bày 10 báo cáo tham luận, tập trung đề cập những vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất của công tác phát triển văn hóa và con người ở Việt Nam và Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra