Cựu bộ trưởng Singapore bị phạt tù do ưu ái trùm bất động sản

16:45 03/10/2024

Cựu bộ trưởng Giao thông Singapore S. Iswaran bị phạt một năm tù vì nhận hối lộ của tỷ phú, trùm bất động sản Ong Beng Seng.

Án tù được tuyên hôm nay và ông Iswaran, 61 tuổi, trở thành bộ trưởng đầu tiên của Singapore bị bỏ tù trong 50 năm qua. Ông bị buộc một tội Cản trở công lý và 4 tội Nhận hối lộ.

Công tố viên trước đó đề nghị mức án 6-7 tháng tù, còn các luật sư của cựu bộ trưởng xin được giảm xuống 8 tuần tù.

Giải thích về mức án cao hơn nhiều so với cả hai đề nghị này, thẩm phán nêu trong bản án: Những người giữ chức vụ cao đáng lẽ "phải tránh mọi nhận thức rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi lợi ích tiền bạc".

Cựu bộ trưởng Iswaran xin hoãn ngày bắt đầu thi hành án đến thứ hai tuần sau và đã được tòa chấp thuận. Hiện ông vẫn được tại ngoại và chưa rõ có kháng cáo hay không.

Ông Iswaran ban đầu bị buộc tội 35 tội danh, nhưng các công tố viên mới tiến hành truy tố năm tội danh. 30 tội danh còn lại, bên công tố cho hay vẫn đang xem xét.

Ông S. Iswaran trải qua nhiều chức vụ: Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp (2015-2018); Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (2018-20121) và Bộ trưởng Giao thông từ năm 2021 đến tháng 1 năm nay.

Theo cáo buộc, từ năm 2015, ông Iswaran bắt đầu nhận các lợi ích vật chất từ hai doanh nhân: ông Lum Kok Seng và Ong Beng Seng, trùm bất động sản người Malaysia sở hữu doanh nghiệp trụ sở tại Singapore.

Các món quà ông đã nhận gồm vé xem cuộc đua Công thức 1 của Singapore, rượu vang và rượu whisky và một chiếc xe đạp Brompton sang trọng, tổng giá trị khoảng 74.000 SGD (khoảng 57.000 USD)

Tỷ phú Ong sở hữu quyền đối với cuộc đua F1 địa phương, ông Iswaran là chủ tịch và sau đó là cố vấn cho ủy ban chỉ đạo của Grand Prix.

Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết họ sẽ quyết định có nên buộc tội 2 doanh nhân hay không, sau khi vụ án chống lại ông Iswaran được giải quyết.

Phiên tòa bắt đầu từ hồi tháng 1, ông Iswaran tuyên bố không nhận tội. Ông cũng cam kết trả lại một phần tiền lương và phụ cấp nhận được kể từ khi bị bắt.

Theo CNA, Các bộ trưởng Singapore nằm trong số công chức được trả lương cao nhất thế giới. Số liệu của Bộ phận dịch vụ công nước này công bố cuối năm 2023 cho thấy, mức chuẩn lương hàng tháng của một bộ trưởng là 55.000 SGD, cộng thêm các phụ cấp, mức lương hàng năm khoảng 1,1 triệu SGD (850.000 USD).

Tháng 11 năm ngoái, đề cập đến vụ án của ông Iswaran, Thủ tướng Lý Hiển Long nói Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền phải "cho người dân Singapore và thế giới thấy sau nửa thế kỷ lãnh đạo, các tiêu chuẩn của PAP vẫn cao hơn bao giờ hết".

Singapore được xếp hạng trong số năm quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới, theo chỉ số nhận thức tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, xét 180 quốc gia. Đây cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt top 10 kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu năm 1995, theo CNA.

Bộ trưởng gần đây nhất bị buộc tội tham nhũng là Wee Toon Boon, năm 1975, do nhận quà để đổi lấy việc giúp đỡ một doanh nhân. Một bộ trưởng khác đã bị điều tra về tội tham nhũng vào năm 1986 nhưng đã chết trước khi các cáo buộc được đệ trình.

Hải Thư (Theo CNA, ABC, PSD)

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

08:50 28/07/2023

Từ ngày 27-29/7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Trang phục mới của Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh

Trang phục mới của Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh

18:40 14/04/2024

Sáng 14/4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024). Mở đầu Lễ kỷ niệm là màn diễu hành của 25 khối đại diện cho từng đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh, các khối cơ quan, trung tâm huấn luyện, trung đoàn các vùng miền. Với những thành tích vẻ vang, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai, vì có thành...

WHO triển khai xét nghiệm bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất lịch sử

WHO triển khai xét nghiệm bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất lịch sử

11:50 06/04/2024

Các ca bệnh tả đã gia tăng trong những năm gần đây, với 473.000 ca được báo cáo trên toàn cầu vào năm 2022, gấp đôi năm trước đó.

Y án 3 thanh niên ở Phú Yên vác mã tấu chém trọng thương người khác

Y án 3 thanh niên ở Phú Yên vác mã tấu chém trọng thương người khác

16:10 01/04/2024

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo, giữ nguyên mức án đối với nhóm thanh niên vác mã tấu đi chém trọng thương người khác.

Bí thư tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tuyển dụng đặc cách cho cô giáo 'không tay'

Bí thư tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tuyển dụng đặc cách cho cô giáo 'không tay'

15:00 09/06/2023

Thanh Hóa - Tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, cô giáo tự do Lê Thị Thắm...

Rộ hội nhóm “giúp” người bị lừa đảo lấy lại tiền

Rộ hội nhóm “giúp” người bị lừa đảo lấy lại tiền

08:40 14/08/2023

Hàng chục hội nhóm có tên “Giúp người bị lừa đảo lấy lại tiền” được lập ra trên các trang mạng xã hội. Song trên thực tế, nhiều người tố...

Thủ tướng đề nghị Qatar tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Qatar tăng cường đầu tư vào Việt Nam

04:50 20/07/2024

Trong cuộc tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Qatar ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh hai bên còn nhiều dư địa trong hợp tác kinh tế, đề nghị các doanh nghiệp và Quỹ đầu tư Qatar tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như dầu khí, cơ sở hạ tầng…

Bình Thuận: Xuồng bị sóng đánh chìm, 1 ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Xuồng bị sóng đánh chìm, 1 ngư dân mất tích trên biển

15:40 30/07/2023

Xuồng không số hành nghề lưới ghẹ khi vào đến khu vực cửa Cảng cá La Gi thì bị sóng đánh chìm, 4 lao động bị rơi xuống biển trong đó 3 người được cứu vớt, còn một lao động bị sóng cuốn trôi mất tích.

ĐH Quy Nhơn xin lỗi vì nhân viên tư vấn trách học sinh “không biết nghĩ“

ĐH Quy Nhơn xin lỗi vì nhân viên tư vấn trách học sinh “không biết nghĩ“

15:50 09/06/2023

Ngày 9/6, Trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) có thư xin lỗi liên quan đến nhân viên nhà trường trả lời học sinh hỏi qua tin nhắn fanpage 'Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn' đã không khéo léo trong ngôn ngữ ứng xử. Theo nội dung thư xin lỗi của Trường ĐH Quy Nhơn, fanpage 'Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn' là fanpage trực thuộc quyền quản lý của nhà trường và là fanpage phục vụ việc tư vấn tuyển sinh cho các sinh viên tương lai. Do đó, quy trình giao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới