Cựu binh Mỹ trao lại tập nhật ký cho gia đình liệt sĩ Cao Văn Tuất

13:00 05/03/2023

Sáng 5-3, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức buổi lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sĩ Cao Văn Tuất do cựu binh Mỹ Peter Mathews trao trả.

Ông Peter Mathews đến thăm hỏi gia đình liệt sĩ Cao Văn Tuất - Ảnh: LÊ MINH

Trước khi buổi lễ diễn ra, ông Peter Mathews và vợ đã đến thăm hỏi gia đình thân nhân và thắp hương cho liệt sĩ Cao Văn Tuất.

Tại buổi lễ, ông Peter Mathews cho biết rất vinh dự tham dự buổi lễ trao trả kỷ vật cho liệt sĩ Cao Văn Tuất. Cách nay 56 năm, ông từng ở Việt Nam và đây là lần thứ 2 ông đến đây.

"Tôi nghĩ hầu hết mọi người có mặt hôm nay đều biết được câu chuyện vì sao tôi có cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Văn Tuất và hôm nay là sự kiện để tôi trao trả kỷ vật cho gia đình liệt sĩ" - ông Peter Mathews chia sẻ.

Ông Peter Mathews thắp hương cho liệt sĩ Cao Văn Tuất - Ảnh: LÊ MINH

Theo ông Peter Mathews, việc trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất là sứ mệnh và trách nhiệm của bản thân, nên ông muốn tự tay trao trả.

Vào thời điểm nhặt được cuốn nhật ký, ông Peter Mathews đã rất ấn tượng bởi những hình ảnh của các bài thơ, tranh vẽ. Thông qua những dữ kiện trong cuốn nhật ký ông thấy sự lạc quan của liệt sĩ Cao Văn Tuất trong thời kỳ chiến tranh đen tối.

Trở về từ cuộc chiến tranh tại Việt Nam, ông Peter Mathews đã mất một thời gian dài để hồi phục và mở lòng với những ký ức trong cuộc chiến.

"Tôi nghĩ cuốn nhật ký có ảnh hưởng rất sâu sắc. Một số người có hoài nghi về cuốn nhật ký nhưng khi tôi cho họ xem nội dung cuốn nhật ký thì đã xóa tan sự hoài nghi và không còn thể hiện sự thù hằn mà thay vào đó là mối quan hệ bạn bè, hữu nghị" - ông Peter Mathews nói.

Ông Peter Mathews tại buổi lễ trao trả cuốn nhật ký - Ảnh: LÊ MINH

Xúc động khi nhận lại cuốn nhật ký từ ông Peter Mathews, ông Hà Huy Mỳ (cháu ruột của liệt sĩ Cao Văn Tuất) cho biết liệt sĩ Cao Văn Tuất sinh ra trong một gia đình nghèo có truyền thống cách mạng tại thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, Hà Tĩnh.

Năm 1963, thanh niên Cao Văn Tuất lên đường nhập ngũ và chiến đấu ở mặt trận phía Nam. Đến năm 1972, gia đình nhận được giấy báo liệt sĩ của Cao Văn Tuất và không để lại kỷ vật gì.

Ông Peter Mathews trao trả cuốn nhật ký cho đại diện gia đình liệt sĩ Cao Văn Tuất - Ảnh: LÊ MINH

"Thực lòng khi nhận được thông tin liên quan đến cuốn nhật ký thì bản thân tôi và gia đình rất vui, hết sức xúc động và mong chờ từng ngày để sớm tiếp nhận cuốn nhật ký, bởi đây là kỷ vật thiêng liêng còn lại của cậu tôi. Hôm nay nhận lại được cuốn nhật ký thực sự tôi và gia đình rất xúc động. Gia đình sẽ lưu giữ cẩn thận cuốn nhật ký để giáo dục con cháu sau này hiểu thêm về lý tưởng sống và sự hy sinh của cậu" - ông Mỳ nói.

Ông Peter Mathews thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh - Ảnh: LÊ MINH

Liệt sĩ Cao Văn Tuất đi bộ đội thời còn khá trẻ, không có di ảnh để lại, mọi dữ liệu nay chỉ còn giấy chứng nhận đeo huân chương và cuốn sổ gia đình liệt sĩ mang tên Cao Văn Tuất.

"Cuốn nhật ký cựu binh người Mỹ giữ mang tên Cao Xuân Tuất, khác tên đệm của cậu tôi (Cao Văn Tuất). Lúc đầu tôi xem được một số trang nhật ký nhưng không nhận ra chữ của cậu mình.

Những ngày sau đó, thêm những dữ liệu chủ nhân cuốn nhật ký có địa chỉ ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, có cha là Cao Xuân Kế, mẹ là Lê Thị Vỹ, chị là Cao Thị Diếu thì tôi mới tin rằng đó là cuốn nhật ký của cậu tôi" - ông Hà Huy Mỳ (cháu của liệt sĩ Cao Văn Tuất) trải lòng.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

15:30 09/10/2023

Trên Quốc lộ 8A thuộc địa phận huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhiều biển báo giao thông đã bị mờ nhòe, che lấp gây khó khăn cho người điều khiển...

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

19:10 20/10/2023

Khảo sát của Lao Động ngày 20.10, một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn hoạt động cầm chừng, chưa hết công suất, nhưng không thể không lo...

Cần xoá sổ dứt điểm nhiều bãi rác gây ô nhiễm trên đường Lã Xuân Oai

Cần xoá sổ dứt điểm nhiều bãi rác gây ô nhiễm trên đường Lã Xuân Oai

10:30 28/02/2023

TPHCM - Từ nhiều năm nay, bên lề Đường Lã Xuân Oai, đoạn từ ngã 3 Đường Làng Tăng Phú, tới điểm giao với Đường Võ Chí Công (thuộc địa...

Bí mật che giấu hơn 40 năm trong vụ hiếp dâm cặp song sinh

Bí mật che giấu hơn 40 năm trong vụ hiếp dâm cặp song sinh

20:40 29/08/2024

Nhận án 100 năm tù vì cưỡng hiếp hai thiếu nữ, Vincent Simmons một mực kêu oan và được thả tự do sau gần 45 năm thụ án.

Doanh nhân trốn truy nã 28 năm: 'Tôi đã trả giá quá đau đớn'

Doanh nhân trốn truy nã 28 năm: 'Tôi đã trả giá quá đau đớn'

21:20 17/01/2024

Bà Trần Xuân Hoa, 73 tuổi, cựu doanh nhân, khai đã sống lang thang ở Mỹ suốt thời gian bỏ trốn, phải 'trả giá quá đau đớn' khi chiếm đoạt 131 tỷ đồng của nhiều người.

Công an Thanh Hóa đồng loạt triệt xóa 20 điểm phức tạp về ma túy

Công an Thanh Hóa đồng loạt triệt xóa 20 điểm phức tạp về ma túy

14:30 24/02/2023

Lực lượng công an đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ đồng loạt đấu tranh, triệt xóa 20 điểm phức tạp về ma túy, trong đó tại huyện Hà Trung, Hậu Lộc, thị xã Bỉm Sơn, thành phố Thanh Hóa...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ các nước Venezuela và Lào trình quốc thư

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ các nước Venezuela và Lào trình quốc thư

17:50 08/11/2023

Chiều 8/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Venezuela Juan Carlos Fernandes Juarez và Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh trình Quốc thư.

Người chủ mưu dàn cảnh tông xe cướp tiền ảo bị đề nghị án chung thân

Người chủ mưu dàn cảnh tông xe cướp tiền ảo bị đề nghị án chung thân

16:00 11/05/2023

Chiều 11-5, Viện KSND TP.HCM đã luận tội 16 bị cáo trong vụ dàn cảnh tông xe cướp tiền ảo tại khu vực thị trấn Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai). Hai bị cáo Hồ Ngọc Tài và bị cáo Trần Ngọc Hoàng bị đề nghị mức án chung thân về tội cướp tài sản.

Cháy khí metan, 4 thợ mỏ tử vong

Cháy khí metan, 4 thợ mỏ tử vong

09:50 03/04/2024

Cháy khí metan tại gương lò khai thác than của Công ty Than Thống Nhất khiến 4 công nhân đang làm việc thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới