Cựu binh gần 8 năm tình nguyện nhặt rác ở Hội An

01:00 10/08/2024

Từ 4h mỗi ngày, ông Nguyễn Thương ở phường Cửa Đại, TP Hội An đã thức dậy, đi dọc bãi biển và đường phố để nhặt rác.

Khi mặt trời còn chưa lên, ông Nguyễn Thương, 64 tuổi, đã mặc bộ bảo hộ màu xanh đẩy chiếc xe tự chế nhặt rác trên các tuyến đường, bãi biển phường Cửa Đại, cách phố cổ Hội An khoảng 5 km.

Ông bịt khẩu trang, đeo bao tay và dùng kẹp thu gom rác đến 8h thì kết thúc công việc với hai bao tải rác đem về. "So với trước đây, người dân, du khách đã nâng cao ý thức, ít vứt rác bừa bãi", người đàn ông dáng vẻ gầy gò, da đen sạm nói.

Lớn lên ở vùng biển Cửa Đại, 18 tuổi, ông Thương viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đóng quân trên đảo Cù Lao Chàm. Sau bốn năm trong quân ngũ, ông về quê lập gia đình, sinh ba con và làm phụ bếp ở khách sạn. Năm 2015, do bị tai biến liệt tay chân, tai điếc, ông đành bỏ việc, hàng ngày tập luyện để có thể đi lại.

Gần một năm miệt mài tập luyện, ông Thương bắt đầu di chuyển được. Sáng mỗi ngày, ông ra bãi biển tập thể dục, chứng kiến rác vứt bừa bãi gây xấu cảnh quan Hội An. "Nếu giảm thiểu rác thải, bãi biển, phố phường sẽ đẹp hơn", ông nghĩ vậy và lên ý tưởng kết hợp hai trong một vừa thể dục vừa nhặt rác.

Mỗi sáng, ông mang theo bao tải đựng rác nhựa, kim loại, giấy để bán; còn lại đưa đến thùng rác để công nhân môi trường thu gom. Thấy việc ông làm, nhiều người nói "điên, khùng". "Người bình thường không ai đi làm việc bao đồng, dọn rác đã có nhà nước lo", ông kể lại.

Mặc người ta nói ra, ông bỏ ngoài tai. Vợ con khuyên thì ông bảo mình không trộm cắp, làm việc tốt cho đời. Vừa nhặt rác, vừa tập thể dục để có sức khỏe nên người thân không còn ngăn cản.

Trừ ngày mưa bão, hôm ít nhất ông nhặt hai bao tải rác, hôm nhiều cả chục bao. Để thuận tiện di chuyển, ông dành dụm 1,8 triệu đồng từ tiền bán ve chai mua xe đẩy. Trên xe ông gắn thông điệp "Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn", "Hãy bảo vệ môi trường, không sử dụng túi nylon, không vứt túi nylon ra nơi công cộng".

Ông cũng in băng rôn treo ở những khu vực thường có rác với các thông điệp kêu gọi, nhắc nhở mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Trong ngày, ông phụ giúp con gái bán cà phê. Hiện mỗi tháng tiền thuốc thang của ông hết 1,8 triệu đồng, được các con chu cấp.

Cuộc sống không khá giả nhưng khi chính quyền phường Cửa Đại đề xuất hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi tháng, ông từ chối, giải thích tiền ai cũng ham, nhưng việc mình làm không có gì lớn lao. "Một ngày không đi nhặt rác tôi thấy nhàm chán. Tôi sẽ tiếp tục công việc cho đến lúc không còn sức", ông nói.

Nhớ lại khoảng thời gian chồng mình bị đồn là khùng, vợ ông Thương, bà Lê Thị Bảy cho biết rất buồn. Nhưng hiểu được nguyện vọng của chồng nên gia đình không ai ngăn cản. Bà mong chồng có sức khỏe để làm điều mình thích.

Chủ tịch phường Cửa Đại Lê Công Sỹ cho biết dù bệnh tật ông Thương tự nguyện nhặt rác bảo vệ môi trường. Việc làm này đã lan tỏa đến người dân và du khách. "Chính quyền có nhã ý hỗ trợ tiền hàng tháng nhưng ông từ chối. Vào các dịp lễ Tết, phường khen thưởng, tặng quà động viên ông", ông Sỹ nói.

Cuối năm 2020, ông Thương được Thủ tướng tặng bằng khen vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm
Thời gian đăng ký khám chữa bệnh giảm còn 10 giây

Thời gian đăng ký khám chữa bệnh giảm còn 10 giây

06:30 29/12/2023

Khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp ngành y tế giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh từ 10 phút đến vài giờ xuống còn 10 giây.

Hủy các hợp đồng giữa bà Kim Oanh, các bị hại và ông Trần Quí Thanh

Hủy các hợp đồng giữa bà Kim Oanh, các bị hại và ông Trần Quí Thanh

12:20 25/04/2024

Ngày 25-4, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với ông Trần Quí Thanh và hai con gái. Ngoài trách nhiệm dân sự của cha con ông Thanh, tòa cũng ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên về phần dân sự.

Bến Tre giảm 10% giá nước sinh hoạt cho người dân ảnh hưởng hạn mặn

Bến Tre giảm 10% giá nước sinh hoạt cho người dân ảnh hưởng hạn mặn

10:40 09/04/2024

UBND tỉnh Bến Tre vừa có văn bản về chủ trương giảm 10% giá nước sạch cho người dân trong mùa hạn mặn.

Bắt thêm 2 đối tượng vụ vận chuyển hàng trăm kg pháo lậu trong đêm

Bắt thêm 2 đối tượng vụ vận chuyển hàng trăm kg pháo lậu trong đêm

08:40 08/08/2023

Lào Cai - Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận được 1 người đàn ông thuê vận chuyển 8 bao tải pháo lậu từ Trung Quốc về...

Cựu Tổng giám đốc VEC khai nguyên nhân dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng

Cựu Tổng giám đốc VEC khai nguyên nhân dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng

18:40 16/10/2023

Sau khi đưa Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng không thể khắc phục, nguyên nhân được cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám nhận định do một số loại nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Nghi bị 'cắm sừng', chồng lẻn vào phòng ngủ chích điện vợ

Nghi bị 'cắm sừng', chồng lẻn vào phòng ngủ chích điện vợ

12:00 05/03/2023

Do ghen tuông, Tú đã lẻn vào phòng ngủ rồi dùng dây có nguồn điện chích vào chân vợ gây bỏng nặng.

Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên dùng từ ngữ phản cảm

Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên dùng từ ngữ phản cảm

06:30 14/05/2023

Chính phủ đồng ý phương án thực hiện lộ trình tăng học phí đại học; 70 học sinh mầm non nghi bị ngộ độc sữa chua; thông tin mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên ở Đắk Lắk dùng từ ngữ phản cảm trên facebook;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều lợn giống hỗ trợ hộ nghèo bị chết, người dân lo lắng lây lan dịch bệnh

Nhiều lợn giống hỗ trợ hộ nghèo bị chết, người dân lo lắng lây lan dịch bệnh

14:30 26/01/2024

Thái Nguyên - Không chỉ bất an khi lợn giống vừa nhận về đã chết bất thường, nhiều người dân tại xã Cây Thị (Đồng Hỷ) còn lo ngại dịch...

Bực tức con trai 'độ' xe, cha ra tay sát hại

Bực tức con trai 'độ' xe, cha ra tay sát hại

18:40 19/02/2024

Tống Văn Tâm, 41 tuổi, bị tuyên 8 năm tù về hành vi sát hại con trai trong lúc bực tức vì nạn nhân 'độ' xe mới mua và thách thức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới