Cuộc vây bắt gã giang hồ buôn ma túy ở TP HCM

11:50 19/08/2024

Bước xuống taxi vào nhà người tình trẻ, Lê Thanh Tú phát hiện nhiều người lạ, biết là cảnh sát "chìm" nên phóng ngược vào taxi, rút súng bắn nhưng bị khống chế.

Lê Thanh Tú, 35 tuổi; Phạm Công Chánh, 42 tuổi, và nhiều đồng phạm trong đường dây mua bán ma túy từ Tam Giác Vàng về TP HCM và các tỉnh thành bị Công an quận Tân Bình phối hợp nhiều phòng nghiệp vụ của Công an TP HCM triệt phá 6 tháng trước. Đây là băng tội phạm quy mô lớn, nhiều người là giang hồ cộm cán, trang bị các loại súng đạn sẵn sàng chống trả cảnh sát.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 22 người về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tang vật thu giữ là 23 kg ma túy các loại, 3 khẩu súng, 7 viên đạn, lựu đạn cùng nhiều vật chứng liên quan.

Ma túy về từ Tam Giác Vàng

Từ thông tin quản lý địa bàn và khai thác các tội phạm trong thời gian trước, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy quận Tân Bình phát hiện nhóm người liên quan Phạm Công Chánh có những "phi vụ" lớn, nên báo cáo Ban Giám đốc Công an TP HCM. Xác định đây là băng tội phạm nguy hiểm gồm nhiều dân anh chị có số má, thiếu tướng Mai Hoàng – Phó Giám đốc Công an TP HCM, giao Công an quận Tân Bình phối hợp nhiều phòng nghiệp vụ lập 5 tổ công tác, tập trung phá án theo từng giai đoạn.

Quá trình theo dõi, các trinh sát gặp khó khăn do nơi ở, nơi cất giấu "hàng" của Chánh và đồng phạm đều gắn nhiều thiết bị camera giám sát, nhiều người cảnh giới xung quanh khu vực. Mất một thời gian dài, Ban chuyên án mới làm rõ được thủ đoạn, quy luật hoạt động của nhóm này. Nguồn ma túy được đưa về từ khu vực Tam Giác Vàng với số lượng rất lớn. 5 đầu mối nhận hàng tại Việt Nam là ở TP HCM và nhiều tỉnh thành.

Chiều 22/2, xác định ma túy sẽ được đường dây này đưa từ Campuchia về TP HCM, Ban chuyên án quyết định tấn công. Nhiều trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy quận Tân Bình phối hợp Công an phường 13 ập vào căn hộ 304 tại tòa nhà Leontina Apartment trên đường Ngô Bệ, bắt Chánh; thu giữ nhiều gói trà có gần 8 kg ma túy bên trong.

Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt Phan Văn Trung, 28 tuổi, và phối hợp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt Lai Vi Thiệu, 26 tuổi.

Thiệu khai, cuối năm 2023, khi qua làm việc trong casino tại Campuchia đã quen biết người đàn ông có biệt danh "Anh Hai", được rủ phụ giúp giao nhận và bán ma túy với một số đầu mối tại Việt Nam. Thiệu nhận lời, cùng một số bạn tù là Chánh, Trung lập đường dây nhận hàng.

Giang hồ cộm cán buôn ma tuý, rút súng chống trả cảnh sát

Tiếp tục lần theo các manh mối, Ban chuyên án xác định một mắt xích quan trọng trong đường dây là Lê Thanh Tú, biệt danh là "Cơ", giang hồ có máu mặt tại khu vực quận 8. Anh ta cùng người tình 23 tuổi sống tại căn nhà ở phường 14, quận Gò Vấp. Khi tổ công tác tiếp cận, làm việc với cô gái thì Tú đi taxi về.

Vừa xuống xe, Tú phát hiện nhiều người lạ, biết là cảnh sát "chìm" nên phóng ngược vào taxi định cố thủ, bỏ chạy. Cùng lúc, nhiều trinh sát từ các hướng lao tới.

Tú rút súng, nhắm vào cảnh sát bóp cò nhưng ổ đạn kẹt. Bị khống chế, hắn vùng vẫy, giằng co khiến súng của một trinh sát cướp cò, nổ 2 phát, may mắn không làm ai bị thương. Trùm giang hồ bị còng tay ngay sau đó.

Thành viên Ban chuyên án kể, Tú đã nghĩ ra chiêu hợp thức hóa khẩu súng giấu trong người, bằng cách mang theo mảnh giấy ghi dòng chữ "đồ này tôi nhặt được, tôi đang đi giao nộp cho cơ quan công an nơi gần nhất của Bộ Công an". "Anh ta cho rằng, nếu lỡ bị cảnh sát phát hiện sẽ đưa tờ giấy này ra để qua mặt, đánh lạc hướng hoạt động mua bán ma túy của bản thân", trinh sát cho biết.

Sau ba ngày liên tiếp đòi tự tử, không hợp tác, cuối cùng Tú thừa nhận hành vi. Hắn khai, vài ngày trước đã nhận của "Anh Hai" ở Campuchia lô hàng gồm 11 kg Ketamin, 6 kg ma túy đá và 10 bánh heroin, được ngụy trang trong những gói trà. Tú giao cho đồng phạm ở Bình Dương, phần còn lại chỉ đạo đàn em hộ tống người tình trẻ mang đến nhà đồng phạm ở hẻm 22 Bà Hom, quận 6, cất giấu.

Cảnh sát khám căn nhà trên, song không tìm thấy ma tuý. Nhận định có thể nhóm tội phạm đã phi tang "hàng" vào bồn cầu, Ban chuyên án xin ý kiến lãnh đạo Công an TP HCM cho máy móc hút hàng trăm khối nước thải và tạp chất lên giám định, tìm ma túy.

"Điều này chưa từng có tiền lệ", thành viên Ban chuyên án nói.

Ngay khi nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ cấp trên, cảnh sát điều các xe chuyên dụng đến căn nhà để thực hiện kế hoạch. Kết quả giám định gần 800 kg nước thải và tạp chất xác định có thành phần ketamin, mathamphetamine và 6 chất khác là những sản phẩm chuyển hóa của heroin trong môi trường nước thải...

Công an quận Tân Bình đã bàn giao những nghi phạm và tang vật cho Công an TP HCM thụ lý, truy bắt người liên quan. Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Quốc Thắng

Có thể bạn quan tâm
Học sinh dân tộc nội trú chen chúc trong ký túc xá tạm

Học sinh dân tộc nội trú chen chúc trong ký túc xá tạm

07:10 13/04/2024

TP - Dự án xây dựng ký túc xá mới bị ngưng trệ do vướng phần đất cho giáo viên mượn chưa chịu trả, gần 800 học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An đang phải ở ghép, sống chen chúc trong những căn phòng ký túc xá tạm chật hẹp.

Sắp 20/10, nhiều phụ nữ bị lừa thi áo dài, mất hàng trăm triệu

Sắp 20/10, nhiều phụ nữ bị lừa thi áo dài, mất hàng trăm triệu

09:20 15/10/2023

Qua đường dây nóng, báo Tiền Phong nhận được phản ánh của nhiều phụ nữ bị một nhóm đối tượng lập trang Facebook quảng cáo phối hợp với VTV, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc thi “Duyên dáng áo dài dân tộc” nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khiến nhiều người sập 'bẫy' lừa đảo, mất hàng trăm triệu đồng.

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên ở TP HCM năm 2024

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên ở TP HCM năm 2024

13:00 24/06/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM trưa 24/6 thông qua điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, tích hợp.

Tỷ lệ chọi lớp 10 Chuyên Sư phạm cao nhất 1/29, tăng mạnh nhất ở lớp Ngữ văn

Tỷ lệ chọi lớp 10 Chuyên Sư phạm cao nhất 1/29, tăng mạnh nhất ở lớp Ngữ văn

11:30 15/05/2023

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm tuyển 315 học sinh, nhận được 6.113 hồ sơ đăng ký dự thi, tăng mạnh so với các năm trước.

Nhiều hoạt động lớn dịp Tết và Tháng Thanh niên 2024

Nhiều hoạt động lớn dịp Tết và Tháng Thanh niên 2024

10:30 04/12/2023

Các ban, đơn vị cơ quan T.Ư Đoàn đã chủ động tham mưu sớm kế hoạch các hoạt động lớn dịp Tết và Tháng Thanh niên 2024: tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và chương trình “Xuân biên giới - Tết biển đảo”; Tháng Thanh niên năm 2024; tổ chức tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc, trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024; tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của...

Tài xế dương tính với ma túy, lái container vào đường cấm bị phạt gần 50 triệu đồng

Tài xế dương tính với ma túy, lái container vào đường cấm bị phạt gần 50 triệu đồng

18:30 05/08/2024

Nam tài xế P.N.Q. dương tính với ma túy và lái xe container vào đường cấm. Người này thừa nhận trước đó có sử dụng ma túy.

Sắp phá dỡ nhiều công trình vi phạm gần 'điểm nóng' sạt lở Sóc Sơn

Sắp phá dỡ nhiều công trình vi phạm gần 'điểm nóng' sạt lở Sóc Sơn

16:30 11/08/2023

5 công trình xây dựng sai phạm mới phát sinh gần khu vực hồ Ban Tiện, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội từ đầu năm dự kiến sẽ bị cưỡng chế trước ngày 21/8.

Cận cảnh khu tập thế 60 năm giữa Thủ đô xuống cấp nghiêm trọng

Cận cảnh khu tập thế 60 năm giữa Thủ đô xuống cấp nghiêm trọng

10:10 14/07/2023

Nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, dãy nhà 8 thuộc khu tập thể cũ trường ĐH Kinh tế Quốc dân được xây dựng từ những năm 60 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trường Sĩ quan Chính trị công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Trường Sĩ quan Chính trị công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

02:00 29/07/2024

Trường Sĩ quan Chính trị vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển với đối tượng đăng ký xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới