Cuộc thi Tái tạo xanh: Mỗi chung cư, trường học là một 'vựa ve chai' để phân loại rác tại nguồn

09:20 24/08/2024

Ý tưởng rằng mỗi chung cư, khu dân cư và trường học xây dựng các điểm thu gom rác tái chế có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc thu gom và tái chế rác thải.

Mỗi chung cư, khu dân cư và trường học là một vựa ve chai hiện đại Green Point và tuân thủ quy định phân loại rác tại nguồn của Luật Bảo vệ môi trường 2020 trước 1-1-2025 - Ảnh: Grac

Anh Nguyễn Trọng Minh - người sáng lập app Grac, một ứng dụng quản lý rác thải đã có một bài viết về ý tưởng này và cho rằng đây là khởi đầu để tạo ra mô hình tái chế hiện đại và giảm thiểu lượng rác thải khi nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình này

Giáo dục thay đổi ý thức

Theo anh Minh, lợi ích của mô hình vựa ve chai mini ở chung cư và trường học trước hết nằm ở việc giúp nâng cao ý thức cộng đồng bao gồm cư dân và học sinh để họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tái chế và bảo vệ môi trường.

Đồng thời tạo ra tiện lợi trong việc thu gom, giúp giảm thiểu rác thải, giảm chi phí khi các điểm thu gom nằm ngay tại chỗ và được phân loại rác tại nguồn, giảm lượng rác thải đưa đến bãi rác.

Mô hình này cũng tạo nguồn tài nguyên tái chế khi các vật liệu thu gom có thể được tái chế và sử dụng lại.

Trên thế giới, đã có nhiều nơi áp dụng thành công mô hình thu gom và tái chế rác thải tại các chung cư và trường học. Trong đó có thể kể đến Nhật Bản, Thụy Điển, Đức, Hà Lan, Mỹ.

Đặc biệt là Thụy Điểm có hệ thống tái chế tiên tiến với các điểm thu gom tái chế tại nhiều khu dân cư và trường học và các trạm tái chế di động.

Những mô hình này đều cho thấy hiệu quả cao trong việc tăng cường tái chế, giảm thiểu rác thải, và nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý rác thải

Cùng với ý tưởng biến các chung cư, trường học thành vựa ve chai, trước đó anh Đỗ Trọng Minh cùng đội ngũ Công ty cổ phần công nghệ Grac đã có nhiều năm nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào quản lý rác thải và tái chế ở Việt Nam, làm cho mô hình thu gom tái chế trở nên hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Bằng cách sử dụng công nghệ, Grac đã giúp chuyển đổi quản lý rác thải và tái chế, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, hỗ trợ nền kinh tế vòng tuần hoàn, giúp giảm, tái sử dụng và tái chế rác thải.

Trong đó ứng dụng di động mang tên Grac có trên Google play và App Store giúp người dân phân loại rác tại nguồn.

Người dùng có thể tích lũy điểm thưởng khi tham gia vào quá trình này, sau đó điểm thưởng có thể được đổi thành các sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền mặt từ các đối tác của Grac.

Để hoàn thiện hệ sinh thái rác thải, Grac đã xây dựng mạng lưới Grac Green Point - mạng lưới các điểm thu gom rác thải có thể tái chế trên toàn quốc.

Rác thải sau khi được phân loại và thu gom tại các điểm này sẽ được chuyển tới các vựa ve chai gần nhất.

Song song đó, Grac cung cấp giải pháp phần mềm SaaS cho các ủy ban nhân dân các cấp, các công ty thu gom rác thải sinh hoạt.

Kết quả là Grac hỗ trợ số hóa hơn 1 triệu chủ nguồn thải (gồm hộ gia đình và ngoài hộ gia đình), kết nối với Momo và Payoo để có thể thu hộ, thanh toán tiền rác hơn 34 ngân hàng, các ví điện tử, cửa hàng tiện lợi...

Với các ứng dụng trên, Grac góp phần vào quá trình xây dựng đô thị thông minh, đẩy dữ liệu qua các trung tâm điều hành thông minh của các địa phương (Trung tâm IOC) để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và chủ trương không tiền mặt của Chính Phủ.

Đồng thời mang đến nền tảng học và thi dành cho những người yêu môi trường, phân loại rác, biến đổi khí hậu, giảm thiểu rác nhựa...

Phân loại chất thải rắn tại nguồn

Việc phân loại chất thải ngay tại nguồn phát sinh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí xử lý chất thải và bảo vệ môi trường.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, rác được phân loại thành 3 loại gồm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác:

Cụ thể hơn, chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế là loại chất thải mà chúng ta có thể tái sử dụng hoặc tái chế để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ví dụ, các vật liệu như giấy, nhựa, kim loại có thể được tái chế để sản xuất lại sản phẩm mới.

Chất thải thực phẩm bao gồm thức ăn thừa, vỏ trái cây, vỏ hạt, và các phần không ăn được. Chất thải thực phẩm có thể được tận dụng làm phân bón hữu cơ hoặc thức ăn cho chăn nuôi.

Chất thải rắn sinh hoạt khác là các chất thải rắn sinh hoạt không thuộc vào hai loại trên. Ví dụ, đèn huỳnh quang hỏng, pin, bình gas, bao bì nhựa, và các vật dụng khác.

Đối với hộ gia đình và cá nhân ở đô thị, sau khi phân loại, người dân cần đựng các chất thải rắn sinh họa vào các bao bì riêng theo từng loại và chuyển giao cho các tổ chức hoặc cá nhân có chức năng tương ứng.

Còn đối với hộ gia đình và cá nhân ở nông thôn, người dân được khuyến khích tận dụng chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ hoặc thức ăn chăn nuôi.

Có thể bạn quan tâm
Hai khách hàng trúng Jackpot hơn 96 tỷ đồng

Hai khách hàng trúng Jackpot hơn 96 tỷ đồng

06:00 02/03/2023

Cụ thể, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1010 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra vào tối nay (1/3), Hội đồng quay thưởng của Vietlott đã xác định có 2 vé số cùng trúng giải Jackpot trị giá 48.383.620.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị của giải thưởng này là hơn 96 tỷ đồng. Dãy số may mắn trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1010 của sản phẩm Mega 6/45 là: 13 - 14 - 29 - 33 - 38 - 43. Theo quy định của Bộ Tài chính, khách hàng may mắn trúng giải độc đắc...

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng

14:50 12/12/2023

Cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn sáng nay (12/12), Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho rằng việc áp dụng chiến lược quốc gia cộng có thể giúp Campuchia và Việt Nam trở thành đối tác tốt, bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo để kết nối chuỗi cung ứng của hai quốc gia.

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

02:20 28/06/2024

Amway sẽ triển khai các dự án: trao tặng 60 bồn chứa nước sinh hoạt 2.000 lít cho Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh; trao tặng một hệ thống máy lọc nước phèn và 10 máy lọc nước uống trường học cho Tây Ninh.

Nga sở hữu lượng tiền mặt chưa từng có nhờ Mỹ và một đồng minh

Nga sở hữu lượng tiền mặt chưa từng có nhờ Mỹ và một đồng minh

16:30 22/02/2024

Theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu năng lượng và không khí sạch (CREA), Nga đang bước vào năm thứ ba của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với lượng tiền mặt chưa từng có trong kho bạc chính phủ. Số tiền được hỗ trợ bởi doanh số bán dầu thô kỷ lục 37 tỷ USD cho Ấn Độ năm 2023.

Bộ Xây dựng hỏa tốc yêu cầu sửa quy chuẩn phòng cháy chữa cháy

Bộ Xây dựng hỏa tốc yêu cầu sửa quy chuẩn phòng cháy chữa cháy

16:30 27/05/2023

Theo quyết định, Bộ trưởng giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) của Bộ Công an và các đơn vị có liên quan tổ chức ngay nhiệm vụ đột xuất rà soát toàn bộ các vướng mắc về an toàn cháy trong hoạt động xây dựng. Đồng thời, rà soát nội dung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình để xác định rõ các vướng mắc, nguyên nhân. Từ đó,...

Hãng cho thuê container hàng đầu thế giới nhận lô sản phẩm đầu tiên từ Hòa Phát

Hãng cho thuê container hàng đầu thế giới nhận lô sản phẩm đầu tiên từ Hòa Phát

05:40 06/07/2024

Ngày 4/7/2024, Hòa Phát đã chính thức bàn giao 500 vỏ container loại 40 HC cho Công ty SeaCube Container Leasing. Đây là lô hàng đầu tiên mà Hòa Phát đóng mới cho SeaCube - một trong những công ty cho thuê container hàng đầu thế giới.

Làm rõ giao đất sạch đối ứng loạt dự án BT, 'choáng' giá khởi điểm đấu giá đất vùng ven

Làm rõ giao đất sạch đối ứng loạt dự án BT, 'choáng' giá khởi điểm đấu giá đất vùng ven

14:00 06/05/2023

Làm rõ thẩm quyền giao đất đối ứng của tỉnh Thái Nguyên cho 3 dự án BT; Nhà riêng trong ngõ Hà Nội ra giá cả trăm triệu m2; Đấu giá lô đất vùng ven Hà Nội với giá khởi điểm chục tỷ gây 'choáng'; Xử phạt nhiều chủ đầu tư bán nhà khi chưa được cấp phép... là những thông tin về bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Khánh Hòa: Văn bản cho thi công dự án Ocean Hills là giả

Khánh Hòa: Văn bản cho thi công dự án Ocean Hills là giả

15:00 17/05/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội đăng tải Công văn số 982/VB-UBND ngày 1/3 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills. UBND tỉnh khẳng định, văn bản này là giả mạo, không phải do nơi đây ban hành. Để xử lý văn bản giả mạo trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ba...

Giá tiêu hôm nay 1/7/2024, nguyên nhân giá nội địa tăng sốc rồi lại giảm sâu, thị trường định hình mặt bằng giá mới

Giá tiêu hôm nay 1/7/2024, nguyên nhân giá nội địa tăng sốc rồi lại giảm sâu, thị trường định hình mặt bằng giá mới

03:00 01/07/2024

Giá tiêu hôm nay 1/7/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 153.000 - 157.000 đồng/kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới