Cuộc tái ngộ bất ngờ của cô giáo với chiếc xe bị mất 18 tháng

11:50 07/11/2023

Nhận điện thoại của người xưng thiếu tá công an thông báo vừa tìm được chiếc xe mất trộm 18 tháng trước, cô giáo Liên nghĩ đó là cuộc gọi lừa đảo.

Mười năm làm giáo viên, tháng 9/2022 là năm học đầu tiên, cô Quách Thị Bích Liên phải tới dự lễ khai giảng bằng xe bus. Đi bộ nửa cây số từ nhà ra điểm chờ, cô Liên cũng ngần ngại trang điểm hay mặc áo dài, mang giày cao gót.

"Mình cũng không dám mơ có ôtô hay chồng đưa đón, chỉ mong có xe máy, tự chủ việc đi lại là tốt lắm rồi", chị nói, giọng tiếc nuối. Từ ngày phương tiện đi lại duy nhất của gia đình bị mất trộm, sáng khai giảng hôm đó không phải là lần duy nhất Liên phải thốt lên "bây giờ mà có xe máy thì...".

Năm 2014, sau 4 năm đi dạy gia sư suốt thời sinh viên, Liên dành dụm được gần 10 triệu đồng. Được nhận công việc giảng dạy Mỹ thuật tại một trường tiểu học cách nhà trọ gần 10 km, chị quyết định đi vay thêm để mua xe máy. "Chiếc xe gần 30 triệu đồng, tính ra bằng 20 tháng lương của mình lúc đó", Liên tâm sự.

Chồng chị Liên làm nghề tài xế xe tải nên phần vì ít nhu cầu, phần vì chưa đủ tiền, chiếc xe máy của chị vẫn là phương tiện duy nhất và là tài sản lớn nhất của cả gia đình. "Vợ chồng túc tắc chi tiêu tiết kiệm, nhưng vừa trả hết nợ mua xe thì mất xe", chị nói.

Tháng 4/2022, giữa "mùa" Covid, chồng chị mất việc. Liên mới sinh bé thứ hai được một tháng vẫn đi dạy thêm buổi tối. Khoảng 21h ngày 13/4/2022, chị về nhà sau buổi dạy, căn nhà nằm cuối ngõ cụt ít người qua lại nên ban ngày thường để xe ngay trước cửa, tối mới dắt vào nhà.

"Từ ngoài đường, muốn dắt xe vào phòng khách phải qua cái bậc thang rất cao, ngõ lại nhỏ nên thường chồng sẽ giúp làm việc đó", chị kể. Tối đó, thấy mẹ vẫn đang ngồi xem tivi ngay phòng khách, bật đèn sáng nhìn ra đường, chị yên tâm, khóa cổ xe rồi lên nhà gọi anh xuống dắt xe vào. Nhưng chỉ 5 phút sau, khi chồng Liên xuống tới nơi, chiếc xe không còn ở đó.

"Nhà mình không lắp camera an ninh, còn camera của hàng xóm vừa bị hỏng trước đó vài hôm", chị nói. Vợ chồng cô giáo trình báo công an ngay trong đêm, nhưng không hy vọng sẽ tìm lại được.

Mất xe, Liên không thể dạy gia sư cho 2-3 học sinh mỗi tối mà đi lại bằng xe bus nên mỗi tối chỉ kèm được một em. "Nếu bắt xe ôm đi và về thì vừa bằng tiền công buổi dạy", chị nói. Đi đường, thấy ai đi xe giống của mình, Liên vẫn nghĩ, "không biết giờ nó ở đâu rồi".

Năm sau, con trai lớn vào lớp một, trường học xa nhà, vợ chồng Liên đã tắt hẳn hy vọng tìm thấy xe và bắt đầu bàn nhau chuyện vay tiền mua trả góp một chiếc khác. Nhưng cuộc điện thoại ngày 6/10 đã thay đổi ý định này.

"Chào chị Liên, tôi là thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, Đội phó Cảnh sát giao thông số 8 Công an Hà Nội", người đàn ông gọi điện thoại cho chị. Cô giáo Liên "rất cảnh giác" nghĩ đây là cuộc gọi lừa đảo song không vội dập máy mà "để xem người kia dọa gì".

"Thiếu tá Cường hỏi mình có phải chủ chiếc xe số khung số máy thế không, gần đây có cho ai mượn xe không. Mình bảo không, bị trộm mất từ tháng 4 năm trước", cô giáo Liên kể. Anh Cường sau đó thông báo đội CSGT số 8 tạm giữ chiếc xe vi phạm nhưng người vi phạm không đến nộp phạt, lấy xe và qua xác minh đó là xe của chị.

"Anh hẹn tuần sau mang giấy tờ đến nhận xe về và không nhắc gì yêu cầu chuyển tiền nên mình mới tin không phải cuộc gọi lừa đảo", chị Liên kể lại.

Ngày 11/10, chị Liên bắt xe bus tới trụ sở đội CSGT số 8 với tâm trạng khác hẳn. "Nếu em ở nội thành đến đây xa quá thì bảo để anh cử đồng chí nào ở gần đó đến đón", cuộc gọi thứ hai của anh Cường khiến chị cảm động.

"Sự tận tình của các anh ấy khiến mình như được bù đắp cho 18 tháng đi bus vừa qua", chị nói.

Trong cuộc gặp ngắn gọn tại trụ sở, chị mới biết thiếu tá Cường là người phát hiện khả nghi từ chiếc xe mất cắp và sau đó trực tiếp xác minh và liên lạc với chị, làm thủ tục ban đầu để nhận lại xe.

Đội CSGT số 8 phụ trách giao thông cửa ngõ phía Nam thủ đô, tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên với lưu lượng giao thông đặc biệt lớn. Mỗi ngày, số người bị xử lý và phương tiện bị tạm giữ như chiếc xe của chị Liên là không ít.

Người sử dụng xe của chị Liên phạm lỗi nhỏ, không đưa ra được giấy tờ chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp nên bị tạm giữ phương tiện. Theo quy định, trong quá trình tạm giữ, nếu người vi phạm không tới giải quyết, thiếu tá Cường và đồng nghiệp trong đội sẽ có trách nhiệm gửi giấy mời. Nhưng nếu người này vẫn không tới làm việc, công an sẽ rà soát trong hệ thống dữ liệu chủ phương tiện và xe tang vật để tìm ra chủ sở hữu phương tiện về mặt pháp lý.

Nếu chủ sở hữu vẫn không xuất hiện, Đội CSGT sẽ đăng tin lên các phương tiện truyền thông, đồng thời niêm yết tại trụ sở để tìm chủ sở hữu. Trong vòng 30 ngày không có phản hồi, xe sẽ được liệt vào "xe vô chủ" để làm thủ tục tịch thu, bán đấu giá sung công quỹ nhà nước.

Khi hồ sơ chiếc xe đến tay thiếu tá Cường, kinh nghiệm 16 năm trong nghề mách bảo anh rất có thể chiếc xe này là tang vật một vụ án nào đó do mang biển số giả. Anh đối chiếu với kho dữ liệu xe tang vật của Bộ Công an để rà soát nhưng không có kết quả trùng khớp. Anh kể cùng đồng đội mất thêm nhiều ngày xác minh mở rộng và dùng những nghiệp vụ "không thể tiết lộ" quyết tìm ra chủ xe.

"Khi liên lạc được với chị Liên, không biết trong hai chúng tôi, ai mới là người vui hơn", anh chia sẻ.

16 năm trong nghề, anh Cường từng hàng chục lần truy lại các manh mối để quyết tìm chủ cho những chiếc xe bị đánh cắp. "Nếu trước đây chúng tôi phải liên lạc với công an cấp xã và xuống tận địa bàn để tìm người bị hại thì nay hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đã giúp mọi việc dễ dàng hơn", anh cho hay.

Dù vậy, theo anh vẫn có những chủ sở hữu có địa chỉ trong đăng ký khác so với nơi ở thực tế nên việc tiếp cận gặp một số khó khăn. Cán bộ làm công tác này phải có kiến thức tổng hợp về đăng ký quản lý phương tiện, lẫn kiến thức xã hội mới có thể vận dụng xác minh, cho kết quả chính xác.

Theo thiếu tá Cường, đa số xe tang vật bị đánh tráo biển kiểm sát. Có lần cán bộ báo cáo số máy số khung một xe có dấu hiệu mài mòn tẩy xóa không xác định nổi anh đề nghị mời giám định viên kỹ thuật hình sự sử dụng dung dịch chuyên biệt để khôi phục, nhưng vẫn xác minh không ra. "Tôi sau đó tìm ra cách xác minh tách biệt các ký tự và cho kết quả khá chính xác", anh Cường cho hay.

Những kinh nghiệm này đều được thiếu tá 40 tuổi đề xuất nhân rộng ra các đơn vị, giúp tìm lại những phương tiện bị trộm cắp".

Anh Cường từng nhiều lần được vinh danh "Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu", "Những bông hoa đẹp của Thủ đô".

Hải Thư

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ nghi nổ súng ở bến xe khách Cà Mau

Điều tra vụ nghi nổ súng ở bến xe khách Cà Mau

19:40 19/09/2023

Cà Mau - Cơ quan công an tỉnh Cà Mau đang xác minh, làm rõ một vụ mâu thuẫn, có tiếng nổ nghi là tiếng súng ở Bến xe khách...

Người bị bắt oan 39 năm trước ở Sài Gòn mòn mỏi tìm công lý

Người bị bắt oan 39 năm trước ở Sài Gòn mòn mỏi tìm công lý

13:10 25/02/2024

Được công nhận vô tội, bị bắt oan 39 năm trước, ông Trịnh Dân Cường gõ cửa hàng loạt cơ quan tố tụng nhưng đều bị bác đơn vì 'không đủ điều kiện' được bồi thường oan sai.

Tạm đóng cửa tham quan di tích Thượng thành Huế về đêm

Tạm đóng cửa tham quan di tích Thượng thành Huế về đêm

16:30 18/05/2023

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế buộc phải tạm đóng cửa phục vụ tham quan tuyến đi bộ trên Thượng thành Huế vào ban đêm do vấn nạn xâm hại di tích.

Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm việc đặt vật cản dưới lòng đường, vỉa hè

Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm việc đặt vật cản dưới lòng đường, vỉa hè

16:30 17/04/2023

Chiều 17.4, UBND TP.Hải Phòng có chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp đặt chướng ngại vật dưới lòng đường, vỉa hè, ngăn cản việc dừng, đỗ xe theo...

Kẻ 3 lần tông ôtô, kéo rê thiếu phụ để trả thù cho vợ lĩnh 7 năm tù

Kẻ 3 lần tông ôtô, kéo rê thiếu phụ để trả thù cho vợ lĩnh 7 năm tù

15:10 20/09/2023

Nguyễn Tiến Tùng bực tức vì vợ bị người phụ nữ bán hàng ngoài chợ đánh, nên 3 lần tông ôtô, kéo rê thiếu phụ này trên đường để trả thù.

Hai Đại tá quân đội được bổ nhiệm chức vụ mới

Hai Đại tá quân đội được bổ nhiệm chức vụ mới

18:50 18/05/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 1, Bộ Quốc phòng.

Vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm': Chỉ đạo công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn

Vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm': Chỉ đạo công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn

12:30 20/12/2023

Sau vụ 'bất thường bữa ăn học sinh bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm' ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Bắc Hà, Lào Cai), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó nhấn mạnh đến việc công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn...

Mất bằng lái xe mà vẫn chạy xe bị phạt bao nhiêu?

Mất bằng lái xe mà vẫn chạy xe bị phạt bao nhiêu?

10:50 11/01/2024

Trường hợp mất bằng lái xe mà vẫn chạy xe thì có bị xử phạt không? Nếu dùng hồ sơ gốc để chứng minh có bằng lái thì có thoát phạt lỗi không bằng lái/quên mang bằng lái?

Hai nam thanh niên tông thẳng vào lực lượng CSGT khiến 1 chiến sĩ bị thương

Hai nam thanh niên tông thẳng vào lực lượng CSGT khiến 1 chiến sĩ bị thương

10:40 05/11/2023

Thanh Hóa - Phát hiện 2 thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lực lượng CSGT đã ra tín hiệu dừng phương tiện, tuy nhiên, 2 thanh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra