Cuộc sống mới của cô gái mắc bệnh bạch biến từng bị bạn bè xa lánh

08:10 08/07/2024
Sau tiếng chuông báo hết tiết học vang lên, Trần Mỹ Duyên (19 tuổi, quê Bình Thuận, hiện là sinh viên trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM) tự tin bước ra khỏi lớp, nói chuyện rôm rả với vài người bạn khác lớp. Cô không còn thu mình, ngại ngùng như trước đây.

Năm lên 6 tuổi, trán của Duyên xuất hiện những đốm trắng nhỏ. Càng lớn, vết loang càng rộng, Duyên được gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng không ra bệnh. Trở về nhà, những người xung quanh nói Duyên bị lang ben, ai mách ở đâu có thuốc chữa hay, ba mẹ đều cất công tìm mua nhưng kết quả không cải thiện.

Năm lên 6 tuổi, trên trán của Duyên xuất hiện những đốm trắng nhỏ. (Ảnh: NVCC)

Lên 8 tuổi, Duyên được mẹ đưa đến bệnh viện da liễu khám, bác sĩ chẩn đoán con bị bệnh bạch biến, không điều trị được. “Lúc đó em và gia đình buồn, suy sụp rất nhiều”, Duyên nhớ lại.

Đi học Duyên bị bạn bè trêu chọc, đặt cho biệt danh khó nghe như “mặt bao công”. Họ còn không thôi bàn tán, chỉ trỏ suốt quãng đường từ trường về nhà.

“Khi đến chỗ đông đúc, mọi người nhìn chằm chằm vào vết bạch biến trên trán khiến em rất khó chịu và tự ti. Lúc nào em cũng tự hỏi không biết bản thân làm gì sai để phải nhận lại những sự chế giễu như vậy”, cô gái nói.

Để giấu đi khiếm khuyết trên khuôn mặt, Duyên luôn phải để tóc mái loè xoè trước trán. Những lúc vô tình cơn gió làm bay mái tóc, cô lại nhanh chóng lấy tay điều chỉnh vì sợ người khác nhìn thấy vết loang.

Dù bác sĩ nói vết bạch biến không thể cải thiện, nhưng Duyên và gia đình vẫn chưa bao giờ thôi hy vọng về "phép màu". Tháng 5/2024, Duyên biết đến Hội Bạch biến Việt Nam - tổ chức chuyên kết nối, giao lưu giữa cộng đồng người bệnh bạch biến tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Lấy hết can đảm, Duyên nhắn tin cho người đứng đầu tổ chức này, và nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên trong ban quản trị hội.

Hình ảnh của Mỹ Duyên được trưng bày tại triển lãm kỷ niệm ngày Bạch biến thế giới tổ chức ngày 22/6 tại đường sách TP.HCM. (Ảnh: NVCC)

Ngày 4/5, Duyên đến gặp bác sĩ để đánh giá tình trạng bệnh. Bác sĩ quyết định áp dụng phác đồ ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy kết hợp điều trị bằng ánh sáng trị liệu cho bệnh nhân. Theo bác sĩ, đây là phương pháp có thể cho hiệu quả lâu dài.

Trong phòng phẫu thuật, sau khi đo kích thước tổn thương, bác sĩ lấy da ở mặt trước đùi bệnh nhân theo tỷ lệ phù hợp với diện tích mảng bạch biến, rồi đưa vào dung dịch, tách lấy tế bào thượng bì, nuôi dưỡng, đếm tế bào và ghép vào mảng da bị bạch biến. Sau ghép, vùng da này được cố định lại bằng băng gạc.

Tái khám sau một tuần, Duyên được tháo băng, chiếu tia cực tím để tăng hiệu quả phẫu thuật. Bác sĩ cho biết, phần da được ghép tế bào tự thân đang đáp ứng tốt.

Hơn một tháng sau ghép, Duyên bất ngờ khi thấy tình trạng da tiến triển tích cực, sắc tố da phục hồi gần 70%. Trong 6 đến 12 tháng tới, Duyên kỳ vọng có thể phục hồi 100% mảng da bạch biến lâu năm.

Duyên như có cuộc đời mới từ khi khuôn mặt không còn hằn nhiều dấu vết của bệnh bạch biến. Cô tự tin gặp gỡ, giao lưu cùng mọi người và tiếp tục thực hiện những ước mơ của bản thân.

Bạch biến là một loại bệnh da thường gặp, trong đó các tế bào sắc tố ở da bị tổn thương và phá hủy dẫn tới sự thay đổi màu sắc da. Bệnh biểu hiện là những dát giảm hoặc mất sắc tố so với vùng da xung quanh, giới hạn rõ, không có vảy và không ngứa. Theo một nghiên cứu, 75% bệnh nhân bạch biến bị ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và cần được điều trị.

Tỷ lệ mắc bệnh bạch biến được ước tính 1% dân số thế giới, còn Việt Nam chưa có thống kê chính thức. Nguyên nhân chính xác của bệnh bạch biến và một số bệnh da giảm sắc tố hiện nay chưa được biết rõ. Tuy nhiên nhiều yếu tố gây bệnh như gia đình, tự miễn, virus, hóa chất, stress, chấn thương... Bệnh xuất hiện cả trẻ em và người lớn, thường gặp ở người trẻ tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm vụ cháy làm 3 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm vụ cháy làm 3 người tử vong

09:20 27/10/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1014/CĐ-TTg ngày 26/10/2023 về vụ cháy tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Xây dựng; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kiến ThứcHiện trường vụ cháy.1 Công điện nêu: Khoảng 17h40 ngày 26/10/2023, xảy ra vụ cháy nhà dân tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội gây...

Tìm 'trại hè quân đội' cho con trên mạng, người mẹ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Tìm 'trại hè quân đội' cho con trên mạng, người mẹ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

21:50 09/05/2024

Ngày 9/5, thông tin từ Công an TP Hà Nội, chị M. (trú quận Hoàng Mai) lên mạng xã hội Facebook để tìm khóa học hè cho con, thấy xuất hiện nhiều nội dung quảng cáo tham gia 'học kỳ trong quân đội 2024'. Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang, được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị quân đội. Bên cạnh đó, các...

Công đoàn tiếp tục bảo vệ người lao động tại phiên tòa phúc thẩm lần 2

Công đoàn tiếp tục bảo vệ người lao động tại phiên tòa phúc thẩm lần 2

01:30 13/06/2024

Công đoàn tiếp tục đồng hành, bảo vệ người lao động trong phiên tòa phúc thẩm lần 2 về tranh chấp hợp đồng lao động.

Điều tra nghi án giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai, nghi can là bác sĩ

Điều tra nghi án giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai, nghi can là bác sĩ

12:10 27/04/2024

Đồng Nai - Ngày 27.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ án...

Nhiều tàu thuyền ở Hà Nội chở quá tải: Vẫn lọt chốt kiểm tra

Nhiều tàu thuyền ở Hà Nội chở quá tải: Vẫn lọt chốt kiểm tra

11:00 10/05/2023

TP - Khi trên các tuyến đường bộ lực lượng chức năng kiểm soát chặt xe tải chở hàng hóa, tàu thuyền chở vật liệu xây dựng lại hoạt động nhộn nhịp trên các tuyến sông.

Sập tường khiến 4 người thương vong ở Phú Yên

Sập tường khiến 4 người thương vong ở Phú Yên

09:30 03/03/2023

Sáng 3/3, ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây cho biết, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người chết và bị thương trong vụ đào móng làm sập tường rào xảy ra vào ngày 2/3. “Sau khi xảy ra vụ việc, địa phương đã vận động các đoàn thể đến thăm hỏi động viên gia đình và hỗ trợ lo mai táng cho người mất. Hiện 3 công nhân bị thương vẫn đang được theo dõi ở bệnh viện” – Chủ tịch xã nói. Theo thông...

Tên cướp siết cổ, khống chế chủ nhà

Tên cướp siết cổ, khống chế chủ nhà

19:40 15/01/2024

Hoàng Công Nghiệp, 23 tuổi, đột nhập, trốn vào gầm giường chờ bà chủ nhà ngủ say rồi lẻn ra bóp cổ, cướp 2 điện thoại và hơn 11 triệu đồng.

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận và loạt cựu quan chức bị xét xử

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận và loạt cựu quan chức bị xét xử

07:00 10/05/2023

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và 11 người liên quan sai phạm đất đai, gây thất thoát hơn 45 tỉ đồng bị đưa ra xét...

Mức thăm hỏi NLĐ dịp Tết từ nguồn tài chính công đoàn là 500.000 đồng/người

Mức thăm hỏi NLĐ dịp Tết từ nguồn tài chính công đoàn là 500.000 đồng/người

17:10 26/12/2023

Công đoàn Điện lực Việt Nam vừa chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện các công việc cần làm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới