Cuộc sống của người dân vùng 'rốn động đất'

15:40 12/07/2024

TP - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xảy ra nhiều trận động đất khiến người dân hoang mang, lo lắng. Đa số động đất xảy ra tại huyện Kon Plông vì trên địa bàn huyện này có các thủy điện.

Nhiều đêm mất ngủ

Chúng tôi tìm về thôn tái định cư Đăk Tăng (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) để tìm hiểu cuộc sống của người dân “rốn động đất”. Đây là khu vực liên tiếp xảy ra các trận động đất thời gian qua. Tại thôn tái định cư Đăk Tăng, người dân khá thưa thớt. Đa số bà con đều đi làm trên nương rẫy từ sáng sớm đến chiều muộn mới về. Gặp chúng tôi, ông A Khinh hỏi han, tuy nhiên trong giọng nói vẫn thể hiện tâm lý lo sợ bởi mỗi ngày ông đều cảm nhận được sự rung lắc mà các trận động đất gây nên. Hỏi ra mới biết, mọi người trong thôn đều lo lắng như ông Khinh.

Tiền Phong Người dân lo lắng, bất an sống ở “rốn động đất”. 1

Người dân lo lắng, bất an sống ở “rốn động đất”.

Ông Khinh cho hay, trong thôn, động đất xảy ra liên tục. Đỉnh điểm, có ngày xảy ra đến 8 trận động đất. Có những hôm, ông đang ngủ trưa thì mái tôn vang tiếng cọt kẹt, nhà cửa nghiêng ngả, một số vật dụng trong gia đình cũng rung bần bật. Đặc biệt, có hôm cây cối, cột điện ngoài đường nghiêng ngả trong vài giây. “Thời gian đầu, một tháng xảy ra vài trận. Tuy nhiên, gần đây xả ra liên tục. Có khi một ngày xảy ra hơn chục trận. Nhiều đêm rung lắc mạnh, chúng tôi có ai dám đi ngủ đâu”, ông Khinh nói.

Tương tự, những năm gần đây, cuộc sống của gia đình ông A Hương (cùng trú thôn Đăk Tăng) chịu không ít xáo trộn. Theo ông Hương, từ ngày xây dựng thuỷ điện Thượng Kon Tum, động đất diễn ra liên tục, cả ngày và đêm. Vào thời điểm rung lắc mạnh, mặt đất cũng rung chuyển, đồ đạc rớt lung tung. Thậm chí, nghe tiếng ùm ùm từ lòng đất. Nhiều đêm, ông cũng trằn trọc không ngủ được vì lo sợ.

Theo ông A Dinh, Trưởng thôn Đăk Tăng, tại thôn có hơn 100 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu. Trước đây, tất cả số hộ dân trên sinh sống gần khu vực sông Đăk Snghé. Tuy nhiên, từ năm 2015, hơn 100 hộ dân nhường đất để xây dựng lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum. Nơi ở mới nằm chênh vênh trên một mỏm đồi lở lói, có tên Đăk Tăng.

Ông Dinh cho hay, vào khoảng tháng 3/2021, thủy điện Thượng Kon Tum tích nước phát điện, cũng là lúc xuất hiện các trận động đất. Kể từ đó đến nay, tần suất và cường độ ngày một tăng. Đặc biệt, nhà của một số người dân có dấu hiệu bị nứt tường, sụt lún móng nhà. “Nhiều năm nay, trong các cuộc họp thôn, làng và các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh rất nhiều, tuy nhiên vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để, lâu dài. Bà con mong muốn, các cơ quan ban, ngành sớm tìm ra nguyên nhân, khắc phục để yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Dinh nói.

Tập huấn, lắp trạm quan trắc động đất

Theo thống kê của Viện Vật lý địa cầu, trong 117 năm, từ 1903 đến 2020, huyện Kon Plông chỉ ghi nhận khoảng 33 trận động đất, từ 2.5 độ trở lên. Tuy nhiên, từ năm 2021, khi thủy điện Thượng Kon Tum tích nước phát điện, đến nay đã xảy ra hàng trăm trận động đất. Mới đây, ngày 7/7, trong vòng chưa đầy mười giờ đồng hồ, huyện Kon Plông đã xảy ra 12 trận động đất gây dư chấn dao động từ 2.5 - 4.2 độ.

Trước những lo lắng của người dân, 8 trạm quan trắc động đất đã được lắp đặt tại khu vực hai thủy điện Thượng Kon Tum và Đắk Đrinh (huyện Kon Plông) để truyền thông tin liên tục, cảnh báo sớm các dấu hiệu động đất cường độ lớn. Đồng thời tỉnh Kon Tum chỉ đạo các nhà máy thủy điện chủ động triển khai phương án ứng phó sự cố bất thường xảy ra, nhất là sự cố về động đất, dư chấn động đất.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Thành Diễn, Trưởng phòng TN&MT huyện Kon Plông cho biết, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện liên tục xảy ra động đất. Nguyên nhân ban đầu được xác định do hoạt động tích, xả nước của các thủy điện đã làm thay đổi trường ứng suất trong khu vực dẫn đến các trận động đất xảy ra liên tục. Tuy nhiên, qua thống kê, đến nay chưa có thiệt hại gì về người cũng như tài sản.

Theo ông Diễn, để ứng phó với các trận động đất, các cấp chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho bà con. Huyện cũng đã phối hợp Viện Vật lý địa cầu tổ chức diễn tập về kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra đến các trường học và các thôn, làng. Tại các trường học, giáo viên cũng đưa ra một số tình huống giả định để học sinh xử lý, đảm bảo an toàn khi có động đất. “Đặc biệt, cả hệ thống chính trị huyện cũng đến từng nhà hay ở các cuộc họp thôn, làng để tuyên truyền, nhắc nhở để người dân an tâm mỗi khi động đất xảy ra”, ông Diễn cho hay.

Huyện Kon Plông (Kon Tum) là điểm nóng động đất hơn 3 năm qua với hàng trăm trận. Trong đó, trận mạnh nhất có độ lớn 4.7, gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn, gồm Đà Nẵng và một số tỉnh Nam Trung bộ. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 cho đến hết tháng 5, huyện này ghi nhận 89 trận động đất.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 20 trường đại học công bố điểm sàn, có trường lên tới 23,5 điểm

Hơn 20 trường đại học công bố điểm sàn, có trường lên tới 23,5 điểm

09:50 20/07/2023

Tính đến thời điểm này, trên cả nước đã có hơn 20 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mức điểm sàn năm nay dao động từ 14-23,5 điểm.

Chuyển đơn tố giác bỏ lọt tội phạm trong vụ án Nguyễn Phương Hằng

Chuyển đơn tố giác bỏ lọt tội phạm trong vụ án Nguyễn Phương Hằng

12:30 18/07/2023

Ngày 18/7, thông tin từ Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết, đơn vị vừa có văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM về việc “chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền” liên quan nội dung về việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng tới Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Theo đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (ngụ quận Tân...

Công an Nghệ An bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản

Công an Nghệ An bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản

21:00 26/07/2023

Ngày 26.7, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Trần Văn Năng - đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra tại xã Tân An, huyện Tân Kỳ.

Xe máy bốc cháy ngùn ngụt giữa trời mưa ở Hà Nội

Xe máy bốc cháy ngùn ngụt giữa trời mưa ở Hà Nội

10:10 10/06/2024

Ngày 10/6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa dập tắt vụ cháy xe máy ở khu vực gầm cầu Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Khoảng 7h30 cùng ngày, xe máy Honda nhãn hiệu Air Blade biển số 30N-87xx do người đàn ông điều khiển khi tới ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng thì bốc cháy dữ dội. Tài xế vội nhảy khỏi xe, hô hoán, nhờ sự giúp đỡ. Ngọn lửa phát ra từ khu vực chứa bình ắc-quy xe máy, rồi lan nhanh ra phần khung xe, khói đen bốc cao. Vụ cháy...

Chuyện trèo đèo lội suối tìm vợ con trong bom đạn của cụ ông U90 gây xúc động

Chuyện trèo đèo lội suối tìm vợ con trong bom đạn của cụ ông U90 gây xúc động

05:00 05/12/2023

Vượt qua vô vàn gian nan của những năm tháng mưa bom bão đạn, chuyện tình 63 năm của ông Nguyễn Minh Kỳ (86 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bởi (81 tuổi), sống ở huyện Củ Chi, TP.HCM gây xúc động mạnh cho khán giả chương trình Tình trăm năm. 2 lần vượt cạn một mình, nuôi con dưới hầm 'Chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên khi công tác chung cùng ấp, cùng xã. Tôi là du kích địa phương, làm công việc in truyền đơn viết biểu ngữ ở đường, còn bà Bởi công tác ở Hội...

Sau bữa tiệc cuối năm, con rể đâm mẹ vợ và chị vợ thương vong

Sau bữa tiệc cuối năm, con rể đâm mẹ vợ và chị vợ thương vong

18:40 04/01/2024

Vụ án mạng xảy ra tại một gia đình ở Tây Ninh sau bữa tiệc cuối năm. Sau khi dùng dao đâm chết mẹ vợ, đâm bị thương chị vợ, Sơn tẩu thoát khỏi hiện trường.

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Xác nhận sầu riêng trồng trên đất rừng phòng hộ

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Xác nhận sầu riêng trồng trên đất rừng phòng hộ

09:00 02/08/2023

Đại diện Cục Lâm nghiệp cho rằng nguyên nhân ban đầu là do tác động của lượng mưa rất lớn, kéo dài, vị trí thế đất cao mà thảm thực bì là cây sầu riêng trồng từ năm 2019 không tăng cường độ che phủ.

TPHCM: Đình chỉ 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

TPHCM: Đình chỉ 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

21:00 06/06/2024

Chiều nay, trong buổi thi môn Ngoại ngữ, một thí sinh đã bị Hội đồng thi đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi.

Một trường THPT kêu gọi góp 2,655 tỉ đồng mừng ngày thành lập trường

Một trường THPT kêu gọi góp 2,655 tỉ đồng mừng ngày thành lập trường

13:00 13/04/2023

Trường THPT Lê Văn Hưu kêu gọi đóng góp hơn 2,6 tỉ đồng để tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra