Cuộc gọi cuối của thuyền trưởng tàu cá mất tích ở biển Khánh Hòa

22:10 23/12/2023

Ngay trước khi gặp nạn, thuyền trưởng Huỳnh Tấn Lợi, 28 tuổi, gọi điện về nhà thông báo tàu đang bị chìm dần trên vùng biển Khánh Hoà rồi mất tín hiệu.

Chiều 23/12, tại xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, nhà của chủ tàu Trần Văn Hiệp, 51 tuổi, tập trung đông người, gương mặt ai cũng lộ rõ nét ủ rũ, lo âu. Hầu hết họ là những anh em bạn thuyền tập trung lại để ngóng về kết quả tìm kiếm các ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở vùng biển Khánh Hoà.

Đứng ngồi không yên, cứ vài phút ông Hiệp lại lấy điện thoại trong túi quần ra để ngóng tin tức về những người họ hàng, người bạn gặp nạn trên con tàu của ông. Đôi mắt ửng đỏ, ông nói từ lúc nhận tin báo, bản thân "không thể nào chợp mắt".

Khuya qua, tàu do anh Huỳnh Đức Lợi - cháu ông Hiệp làm thuyền trưởng, cùng 4 ngư dân (20-35 tuổi) chở nhiều tấn cá chuẩn bị về cảng Đông Tác, TP Tuy Hoà, sau gần hai tháng đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Khi đến vùng biển Khánh Hòa - cách Mũi Đôi, huyện Vạn Ninh khoảng 5 km, tàu gặp sóng lớn, phá nước. Anh Lợi chỉ kịp gọi điện về cho ông Hiệp thông báo tàu gặp nạn rồi mất tín hiệu.

Lúc nhận cuộc gọi của cháu, ông Hiệp căn dặn các cháu chuẩn bị áo phao, quăng thuyền thúng xuống biển để thoát thân. Với kinh nghiệm 30 năm đi biển, ông trấn an các ngư dân trên tàu bình tĩnh, phải ưu tiên mạng sống, không được tiếc của mà bám lấy tàu.

"Gọi được chừng một phút, Lợi cúp máy. Tôi chạy đi báo chính quyền địa phương, khoảng 5 phút sau gọi lại thì mất liên lạc đến bây giờ", ông Hiệp vừa nói vừa rơm rớm nước mắt, cho biết bản thân ông cảm nhận được sự hoảng loạn của người cháu và một số thuyền viên ở đầu dây bên kia.

Ông Hiệp kể chiếc tàu cá dài 15 m, công suất 400 CV, biển số Phú Yên trị giá một tỷ đồng được ông vay ngân hàng mua để đi đánh bắt cá ngừ đại dương. Đầu tháng trước, ông cùng 5 người lên chuẩn bị đồ dùng, nước uống, lương thực ra con tàu đậu ở cảng cá Đông Tác, ra khơi đánh bắt. Tàu vừa nổ máy, ông thấy trong người không khoẻ nên đành quay về.

"Lúc đó, tôi chỉ kịp căn dặn anh em và giao cho đứa cháu Huỳnh Đức Lợi làm thuyền trưởng, rồi dùng thuyền thúng vào bờ. Không ngờ, bây giờ lại xảy ra cơ sự thế này", ông Hiệp nói, cho biết ai cũng kỳ vọng chuyến tàu sẽ thu được nhiều cá để có tiền lo cho gia đình.

Trong 50 ngày tàu cá ra khơi, ông Hiệp thường xuyên liên lạc với Lợi, hỏi thăm tình hình sức khoẻ. Các cuộc gọi diễn ra trong thời gian ngắn vì các thuyền viên đều mệt mọi sau ngày dài làm việc. Người cháu trai cho biết chuyến cá không như kỳ vọng nhưng ai cũng vui vẻ chờ ngày vào bờ.

Ngồi cạnh ông Hiệp, ông Huỳnh Đức Thắng, 60 tuổi, cha của Lợi không kìm được cảm xúc khi nhắc đến con trai. Ông cho biết dù mới 28 tuổi nhưng con trai đã có 15 năm làm nghề biển. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lợi phải nghỉ học sớm, đi biển để kiếm tiền nuôi vợ con và cha mẹ già. "Tôi chỉ kịp nghe con nói ú ớ thì đầu dây bên kia bị mất sóng", ông kể.

Cách nhà ông Hiệp khoảng 500 m, căn nhà của ông Trần Văn Quan, cha của thuyền viên Trần Trọng Quyền, 27 tuổi, cùng đi trên tàu với Lợi cũng nhiều bà con đến hỏi thăm. Ông cho biết con trai làm nghề lái xe tải nhưng mấy tháng nay thất nghiệp nên đi biển để có tiền ăn Tết.

"Đây là chuyến đi biển đầu tiên của nó", ông Quan nói, cho biết lúc con trai bắt đầu ra khơi, mỗi ngày ông đều nhẩm đốt ngón tay tính ngày. Suốt thời gian đó, mỗi lần đi qua vùng có sóng điện thoại Quyền đều gọi về nhà hỏi thăm gia đình.

Đến 18h hôm qua, Quyền còn gọi điện về nhà nói gia đình chuẩn bị gà, vịt, dự kiến sáng hôm sau có mặt ở nhà. Vui mừng, ông Quan dặn vợ đi chợ mua đồ ăn, chuẩn bị để bồi bổ cho con trai. Ba giờ sau, khi nghe tin dữ, ông chạy xe máy từ TP Tuy Hoà, Phú Yên vào huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà để ngóng tin con.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV, cho biết đến nay các lực lượng chức năng vẫn đang phối hợp cảnh sát biển tìm các ngư dân mất tích. "Hiện trời tối, sóng lớn có thể sẽ ảnh hưởng đến việc tìm kiếm", ông Bình nói, cho biết hiện vẫn chưa thể nhận định chính xác về khả năng sống sót của 5 ngư dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ hôm qua, vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có thể xảy ra lốc xoáy, gió đông bắc cấp 6-7, giật tăng hai cấp. Biển động mạnh, sóng cao 4-6 m.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Chuyện của những lao động trẻ rời phố về quê

Chuyện của những lao động trẻ rời phố về quê

06:00 27/03/2023

Để giải bài toán tuyển dụng lao động, đồng thời giảm bớt chi phí, vừa tạo việc làm cho người dân tại địa phương..., nhiều doanh nghiệp ở TPHCM đã...

Sở Y tế TP.HCM phản hồi vụ tai biến thẩm mỹ nâng ngực, gọt cằm tại BV ở Quận 10

Sở Y tế TP.HCM phản hồi vụ tai biến thẩm mỹ nâng ngực, gọt cằm tại BV ở Quận 10

07:50 12/01/2024

Chiều 11/1, trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngay sau khi có thông tin xảy ra vụ tai biến phẫu thuật, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế Quận 10 tiến hành xác minh thông tin nữ bệnh nhân tai biến sau ca phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh. Theo thông tin, người bệnh là một phụ nữ 26 tuổi (ngụ tại Quận 7, quê Quảng Nam) được chẩn đoán hôn mê, xuất huyết não, hậu...

Đất thổ cư bị quy hoạch xây nhà được không?

Đất thổ cư bị quy hoạch xây nhà được không?

08:40 03/07/2024

Tôi mua đất mà dính quy hoạch khu công cộng nhưng trên đất vẫn có thổ cư. Vậy có được xây nhà trên mảnh đất đó không?

Bộ GDĐT cân nhắc điều chỉnh đáp án môn tiếng Anh

Bộ GDĐT cân nhắc điều chỉnh đáp án môn tiếng Anh

19:20 04/07/2023

Liên quan đến tranh cãi đáp án môn tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chiều 4/7, Bộ GDĐT cho biết, Bộ đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới. Kiến ThứcThí sinh dự thi môn Tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hải.1 Ngay sau khi Kỳ thi tốt nghiệp...

Bị cáo vụ chuyến bay giải cứu khai được gợi ý 'để giải quyết nhanh thì nên làm theo cơ chế cảm ơn'

Bị cáo vụ chuyến bay giải cứu khai được gợi ý 'để giải quyết nhanh thì nên làm theo cơ chế cảm ơn'

17:10 20/07/2023

Bị cáo Trần Thị Mai Xa tự bào chữa. Chiều 20/7, tiếp tục phiên toà xét xử đại án 'chuyến bay giải cứu', bị cáo Trần Thị Mai Xa - Giám đốc Công ty Masterlife, bày tỏ mong muốn nói ra để HĐXX hiểu được hoàn cảnh mà bị cáo phải trải qua dẫn đến những sai lầm. Bà Mai Xa cho biết, lần đầu tiên công ty của bị cáo xin cấp phép tổ chức chuyến bay vào tháng 6/2021. Khi đó, văn bản xin cấp phép của Công ty Masterlife được 3/4 Bộ đồng ý. Bị cáo sau đó gọi...

Cột khói cháy bốc cao gần khu vực sân bay Pleiku

Cột khói cháy bốc cao gần khu vực sân bay Pleiku

15:30 02/10/2023

Trưa 2.10, UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai thông tin, tại khu vực nhà xe của Tiểu đoàn căn cứ sân bay Pleiku (thuộc Sư đoàn 372)...

Hướng tới 100% cổng trường học đảm bảo an toàn giao thông vào năm 2030

Hướng tới 100% cổng trường học đảm bảo an toàn giao thông vào năm 2030

11:40 06/10/2023

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em cũng như thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19, chỉ đứng sau tai nạn đuối nước.

Dân 'tố' làm đường không đấu nối, chủ tịch phường đến hiện trường giải thích

Dân 'tố' làm đường không đấu nối, chủ tịch phường đến hiện trường giải thích

22:00 01/04/2024

Sau khi nghe thông tin việc bạn đọc Tuổi Trẻ phản ánh chính quyền đầu tư làm đường nhưng không đấu nối cho dân đi, chủ tịch phường đi cùng phóng viên ra hiện trường giải thích.

Danh tính người phụ nữ chết lõa thể trong khuôn viên trường ĐH Hạ Long

Danh tính người phụ nữ chết lõa thể trong khuôn viên trường ĐH Hạ Long

16:20 07/08/2023

Khoảng hơn 7h ngày 7/8, khi đi làm nhiệm vụ, nhân viên một đơn vị ở tổ 2, khu Nam Trung (phường Nam Khê, TP Uông Bí, Quảng Ninh) phát hiện thi thể nữ giới nằm trong bồn hoa cây xanh. Sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng đưa thi thể đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển và tổ chức xác minh danh tính. Kiến ThứcDanh tính người phụ nữ chết lõa thể trong khuôn viên trường ĐH Hạ Long1 Khu vực tìm thấy thi thể cô gái ở Quảng Ninh. Dựa vào nguồn tin...

Co loi xay ra
Co loi xay ra