Cuộc đấu trí với kẻ xảo quyệt sát hại 67 người

00:40 11/01/2024

Sau vụ cướp xe máy, cảnh sát tìm thấy con dao dính máu trên người nghi phạm, từ đây phát hiện hàng loạt vụ giết người ở nhiều tỉnh, thành.

Khoảng 14h ngày 13/3/1996, đồn cảnh sát ở huyện Lễ, thành phố Thường Đức, tỉnh Hồ Nam, nhận được trình báo có kẻ cướp xe máy trên đường. Nghi phạm là nam giới, hơn 20 tuổi, cao khoảng 1m7, lái chiếc xe ăn cướp chạy theo quốc lộ về hướng tỉnh Hồ Bắc.

Cảnh sát nhanh chóng huy động lực lượng truy đuổi. Nghi phạm phát hiện ôtô cảnh sát nên rời khỏi quốc lộ, lái vào đường nhỏ ở nông thôn hòng chạy trốn. Do đường hẹp, cảnh sát phải xuống xe chạy bộ đuổi theo. Nghi phạm mải quan sát phía sau nên bất cẩn lao xe máy xuống mương, rồi chạy bộ.

Sau 5 km, hắn chạy vào ruộng rau cải, cảnh sát lập tức kêu gọi các nông dân đang làm việc trên đồng tham gia bắt cướp. Đám đông nhặt đòn gánh làm vũ khí, bao vây nghi phạm theo chỉ dẫn của cảnh sát. Hắn vội móc một xấp tiền trong túi ném về phía đám đông, hy vọng họ sẽ nhặt tiền để có lối thoát. Tuy nhiên không ai quan tâm đến tiền mà tiếp tục phối hợp với cảnh sát, khống chế nghi phạm.

Cảnh sát thu trên người hắn một con dao gấp dài 30 cm có vết máu, cùng năm chứng minh thư không rõ nguồn gốc. Kẻ này khai tên là Lý Doanh, quê Hà Nam, nhưng được xác định là thông tin giả. Thấy hắn có nhiều điểm đáng ngờ, cảnh sát quyết định điều tra từ con dao dính máu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy trên dao là máu người, có cũ và mới, thuộc hai nhóm máu khác nhau, nhưng không phải máu của Doanh. Khi bị thẩm vấn, Doanh từ chối tiết lộ thông tin. Ngay đêm đó, hắn cắn lưỡi trong trại tạm giam, vờ bị co giật tứ chi, nôn ra máu để yêu cầu đến bệnh viện điều trị.

Cảnh sát đưa Doanh vào bệnh viện, đồng thời tăng cường canh gác, lập tức áp giải hắn về trại tạm giam ngay khi qua khỏi nguy hiểm và lắp camera giám sát. Thấy không có hy vọng trốn chạy, Doanh bẻ gãy cán bàn chải đánh răng bằng nhựa rồi mài nhọn với ý đồ tự tử. Hành động này bị các tù nhân cùng phòng giam phát hiện, ngăn chặn. Lúc này, Doanh đã hết chiêu trò.

Khi bị thẩm vấn một lần nữa và yêu cầu giải thích vết máu trên con dao, Doanh kể câu chuyện bị cướp và buộc phải tự vệ.

Theo đó, ngày 12/3, Doanh bắt xe ôm của một thanh niên khoảng 30 tuổi từ thị trấn Lễ Dương, huyện Lễ. Khi xe đến khu vực hoang vu, tài xế chợt dừng xe, quay lại bóp cổ Doanh đòi giao hết tiền tài. Hắn vờ nghe theo, rút dao gấp đâm đối phương một nhát rồi nhân cơ hội bỏ chạy.

Qua điều tra, cảnh sát tìm ra người đàn ông lái xe máy chở Doanh, nhưng câu chuyện hoàn toàn tương phản. Tài xế bị Doanh cầm dao đâm bảy nhát để cướp xe, may mắn thoát chết nhờ dùng tay cản, khiến bàn tay gần như bị chém đứt.

Trong cuộc thẩm vấn tiếp theo, khi biết cảnh sát đã tra ra sự thật, tâm lý của Doanh dần suy sụp. Hắn không hé miệng suốt ba giờ, cuối cùng quyết định khai nhận chuỗi tội ác rúng động.

Tên thật của Lý Doanh là Hàn Chấn Doanh, sinh năm 1973 ở tỉnh Hà Nam. Gia đình đông con, nghèo khổ khiến Doanh bị bố mẹ đem cho người khác nuôi. Hắn chỉ học hết lớp hai rồi bỏ học, đi lang thang khi mới 8 tuổi.

Năm 1990, Doanh bị kết án 9 năm tù ra tội trộm cắp. Do cải tạo tốt, hắn được thả tự do sớm vào tháng 1/1995. Tuy nhiên không lâu sau, hắn lại bị bắt vì tội cướp tài sản. Nhân cơ hội được đưa đi bệnh viện, Doanh bỏ trốn.

Tháng 3/1995, Doanh sát hại, cướp tài sản của một du khách trên núi Võ Đang, tỉnh Hồ Bắc vì cần tiền mua thức ăn. Ngày 26/3, hắn trốn đến tỉnh Hà Nam, đột nhập nhà dân giữa đêm, dùng búa sát hại nạn nhân đang ngủ và cướp hơn 1.000 nhân dân tệ. Đến tháng 6, Doanh chạy trốn đến huyện khác, tiếp tục đột nhập giết người, cướp của, kiếm được 20.000 nhân dân tệ.

Khi đến thành phố Trịnh Châu, Doanh va chạm trên đường với một người đàn ông họ Hồ, bị mắng vài câu. Hắn lén đi theo người này về nhà, ngay đêm đó đột nhập, sát hại ông Hồ cùng vợ con.

Doanh liên tục giết ba người ở ba thành phố khác đến khi gặp Triệu Diễm Hà vào cuối năm 1995 ở Hồ Bắc. Hà là nhân viên một tiệm làm đẹp, thấy Doanh lang thang tội nghiệp nên giúp đỡ. Hắn nhanh chóng chiếm được trái tim Hà vì vẻ ngoài thật thà, khéo ăn nói. Biết bạn trai là tội phạm đào tẩu, Hà không rời bỏ mà cùng hắn đi trốn khắp nơi.

Tuy nhiên, khi Hà muốn về thăm quê vì nhớ nhà, Doanh không cho phép. Hai người liên tục cãi nhau. Doanh tức giận đe dọa: "Nếu dám đi, tôi sẽ giết cô".

Sợ Hà phản bội, hắn dẫn cô trở lại Hồ Bắc, sát hại khi đến đoạn đường vắng. Tình cờ có người đi ngang qua, Doanh không kịp lau máu trên dao, vội rời khỏi hiện trường. Hà chết vì mất máu quá nhiều trên đường đến bệnh viện.

Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn không ngừng, Doanh thú nhận đã gây ra 67 tội ác tại 15 tỉnh, thành phố và khu tự trị, trong đó sát hại 63 người và làm bị thương 10 người. Cảnh sát chỉ có thể xác minh 33 vụ trong số đó.

Doanh khai rằng chứng minh thư của 27 nạn nhân bị sát hại, lượng lớn tiền mặt và vài thỏi vàng được giấu trong tường nhà Hà. Cảnh sát tìm được tang vật theo lời hắn nói.

Theo thống kê của cảnh sát, Doanh được ra tù ngày 25/1/1995 và bị bắt lại vào ngày 13/3/1996, trong khoảng thời gian này còn bị tạm giam hơn ba tháng, nghĩa là trên thực tế, Doanh liên tiếp gây án chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Sau khi phạm tội ở nhiều thành phố lớn mà không bị bắt, Doanh nảy sinh tâm lý coi thường luật pháp, không ngờ bị sa lưới khi cướp xe máy ở một huyện nhỏ.

Trong quá trình gây án khắp nơi, Doanh còn hẹn hò với bốn phụ nữ khác, người lớn nhất 20 tuổi và nhỏ nhất mới 17 tuổi.

Ngày 27/12/1996, Doanh bị kết án tử hình. Hắn kháng cáo nhưng tòa bác đơn.

Trước khi bị xử bắn vào sáng 29/4/1997, kẻ bị coi là sát nhân số một tỉnh Hà Nam nói lời cuối: "Cả đêm qua tôi không ngủ, không nghĩ gì cả, tôi biết mình sai, nhưng giờ đã không thể sửa chữa được nữa".

Tuệ Anh (Theo Zhihu, 163)

Có thể bạn quan tâm
Cha già 94 tuổi gặp lại con trai sau gần 50 năm lưu lạc

Cha già 94 tuổi gặp lại con trai sau gần 50 năm lưu lạc

13:20 05/04/2024

Sáng 5/4, đông đảo người thân gia đình, hàng xóm có mặt tại nhà ông Nguyễn Tiến Nông (52 tuổi, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, Bình Định) để chia vui việc ông gặp lại người cha già của mình sau gần 50 năm thất lạc.

Kê khống mộ giả để trục lợi ở Thừa Thiên - Huế, 71 bị cáo lĩnh án

Kê khống mộ giả để trục lợi ở Thừa Thiên - Huế, 71 bị cáo lĩnh án

20:50 04/08/2023

Chiều 4/8, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên án 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi ở phường Hương Sơ, TP Huế. Theo đó, đối với 3 bị cáo của Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ gồm Nguyễn Quốc Hùng bị tuyên phạt 8 năm tù, Nguyễn Văn Hiền 3 năm tù, Nguyễn Quyền 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, công an có hành vi 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ',...

Mỗi bản án vi phạm về giao thông là bản tuyên truyền hữu ích đến người dân

Mỗi bản án vi phạm về giao thông là bản tuyên truyền hữu ích đến người dân

19:30 05/07/2023

Chiều 5.7, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp...

Quảng Nam cảnh giác trước diễn biến mới của dịch COVID-19

Quảng Nam cảnh giác trước diễn biến mới của dịch COVID-19

08:00 17/04/2023

Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành 2 công văn liên tiếp về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, trước tình hình gia tăng số ca mắc COVID-19 gần...

Cán bộ một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nhận hối lộ gần 1,5 tỷ đồng

Cán bộ một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nhận hối lộ gần 1,5 tỷ đồng

11:30 09/03/2023

Khi thấy nhiều trung tâm đăng kiểm bị khám xét, điều tra, cán bộ nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-27D đã xóa dữ liệu hệ thống để đối phó với cơ quan chức năng.

Lý do loạt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang liên tiếp bị bắt

Lý do loạt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang liên tiếp bị bắt

18:00 18/01/2024

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp cựu Giám đốc và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ của cơ quan này bị khởi tố, bắt giam.

Thiếu niên 14 tuổi lần thứ 3 trộm ôtô, lái xe bỏ chạy rồi gây tai nạn

Thiếu niên 14 tuổi lần thứ 3 trộm ôtô, lái xe bỏ chạy rồi gây tai nạn

13:00 03/05/2023

Bình Thuận - Thiếu niên 14 tuổi trộm ôtô khách đậu tại một garage rồi điều khiển bỏ chạy thì gây tai nạn, bỏ xe chạy thoát thân và bị...

Bắt 3 thanh niên quay clip chạy xe một bánh, 'bốc đầu' đăng mạng xã hội câu like

Bắt 3 thanh niên quay clip chạy xe một bánh, 'bốc đầu' đăng mạng xã hội câu like

11:30 24/10/2023

Hào mặc áo giống như của nhà sư, đội tóc giả rồi cùng với Tân và Huy quay clip biểu diễn bốc đầu xe máy chạy trên quốc lộ 1.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới từ 26.5 đến 28.5 ở cả ba miền

Dự báo thời tiết 3 ngày tới từ 26.5 đến 28.5 ở cả ba miền

23:00 26/05/2024

Theo biểu đồ nhiệt của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ ngày 26.5 - 28.5) Bắc Bộ và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra