Cúng ông Công ông Táo vào ngày nào?

12:00 30/01/2024
Cúng ông Công, ông Táo là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Trong niềm tin dân gian, ba vị Táo quân có vị trí rất quan trọng, có ảnh hưởng đến sự lành dữ, phúc đức của gia đình mà mình cai quản.

Hàng năm vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần bếp này lên chầu trời, báo cái với Ngọc hoàng những việc hay dở trong năm để định chuyện thưởng phạt. Để cầu Thần bếp báo cáo những lời hay, ý đẹp, mỗi gia đình đều chuẩn bị lễ cúng long trọng để tiễn Táo quân về trời.

Nên cúng ông Công ông Táo vào ngày nào?

Do nhiều yếu tố khách quan như công việc, học tập nên không phải nhà nào cũng có thể cúng Táo quân đúng ngày; nhiều gia đình sẽ cúng trước. Thực tế này khiến nhiều người băn khoăn, nên cúng ông Công ông Táo vào ngày nào là hợp lý nhất?

Thật ra, bạn có thể linh hoạt dựa vào điều kiện thời gian của bản thân và các thành viên khác trong gia đình mà lựa chọn ngày, giờ cúng phù hợp. Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công, ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp một vài ngày. Tuy nhiên, không nên cúng ông Công ông Táo quá sớm khiến Táo quân phải chờ đợi lâu khi lên thiên đình, cũng không được muộn hơn 23h ngày 23 tháng Chạp vì sẽ không kịp để thần lên dự buổi chầu.

Nên cúng ông Công ông Táo vào ngày nào? Bạn có thể cúng sớm chứ không được muộn quá 23h ngày 23 tháng Chạp. (Ảnh: Ngô Tuyết Mai)

Lưu ý khi cúng ông Công ông Táo

Về cỗ cúng ông Công ông Táo thì tùy thuộc vào điều kiện, gia chủ có thể lễ chay hay mặn đều được. Lễ chay gồm có cau trầu, nước và hoa quả. Lễ mặn gồm giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác.

Nếu gia chủ có ban thờ Táo quân ở dưới bếp thì có thể đặt mâm lễ cúng ở đây, song vẫn cần có mâm lễ cúng ông Công ông Táo nữa ở ban thờ chính, bởi theo quan niệm dân gian thì ông Công là thần Thổ công, cai quản đất đai trong nhà. Cúng ông Công ông Táo thì phải chú ý điều này.

Ngoài ra, xét theo ý nghĩa tâm linh thì việc cúng lễ phải được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà. Bếp là nơi đun nấu, dù có lau dọn sạch sẽ đến mấy thì cũng vẫn là không gian sinh hoạt chung, không đủ trang nghiêm.

Ban thờ chính của gia đình là nơi thờ phụng các vị thần linh, đặt mâm lễ cúng ở đây mới thể hiện lòng thành kính của gia chủ với các vị thần linh. Khi cúng, nên đặt cá chép ở cạnh khu vực thờ cúng.

Mâm lễ cúng Ông Công Ông Táo ở gần ban thờ chính. (Ảnh: Ngọc Mai)

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, việc đốt tiền âm phủ khi cúng ông Công ông Táo là không hợp lý vì Táo quân là thần tiên, không phải là vong hồn, người âm.

Trong dịp này, nhiều gia đình cũng sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng mua vàng mã về đốt vì tin rằng lễ càng hậu thì càng được Táo quân ban nhiều phước lộc, bỏ qua những việc làm xấu trong năm. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây tốn kém tiền của, không có lợi ích mà còn ảnh hưởng đến môi trường.

Khi thả cá chép, nên dùng tay từ từ nghiêng miệng túi nylon hoặc đồ đựng cá xuống nước, để cá tự bơi ra. Hoặc bạn đặt cá vào lòng bàn tay, thả nhẹ nhàng xuống nước. Cần thao tác nhẹ nhàng nhưng nhanh gọn. Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống làm cá chết hoặc bị thương. Tuyệt đối không thả cá ra những nguồn nước ô nhiễm, kiến phóng sinh trở thành "phóng tử".

Việc rán cá chép để cúng ông Táo cũng không phù hợp với phong tục, vì với Táo quân, cá chép là phương tiện di chuyển chứ không phải món ăn.

Người trực tiếp thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo phải giữ thân thanh sạch. Khi hành lễ, cần ăn mặc chỉn chu, gọn gàng, kín đáo, không mặc quần đùi, áo ba lỗ, váy ngắn…

Trong lúc khấn cúng, cần giữ tâm thái hoan hỉ để tạo ra năng lượng tích cực.

Có thể bạn quan tâm
Những người lính quyết tâm bắt sống 'tử thần' trong lòng đất

Những người lính quyết tâm bắt sống 'tử thần' trong lòng đất

13:30 26/07/2023

Việc hồi sinh những vùng “đất chết,” dò tìm, xử lý bom mìn dưới lớp đất là nhiệm vụ đầy thách thức, trực tiếp cận kề hiểm nguy của những người lính Công binh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Không nên cho học thêm, dạy thêm quá nhiều

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Không nên cho học thêm, dạy thêm quá nhiều

07:00 03/04/2023

TP - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội hằng năm luôn khốc liệt với học sinh muốn giành tấm vé vào lớp 10 THPT công lập. Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, thi tuyển hay xét tuyển đều áp lực, cha mẹ không nên cho con luyện thi, học thêm quá nhiều.

Cứu hộ thành công nam thanh niên bị nước cuốn trôi từ Long An về TP.HCM

Cứu hộ thành công nam thanh niên bị nước cuốn trôi từ Long An về TP.HCM

12:20 27/11/2023

Anh Thư cho biết do sơ suất nên bị rơi xuống sông ở khu vực Cảng Long An và bị dòng nước cuốn trôi; may mắn được Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh cứu hộ.

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 04/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 04/11/2023

13:10 03/11/2023

Lịch cúp điện Cà Mau ngày 04/11/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cà Mau ngày 04/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Năm Căn Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/11/2023 09h00-15h00 Một phần xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn Điện lực Năm Căn Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Trần Văn Thời Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/11/2023 09h00-15h00 Một phần xã Khánh Bình Tây, xã Khánh Bình Tây...

Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đăng kiểm 29-10D nhận hối lộ khoảng 5 đồng

Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đăng kiểm 29-10D nhận hối lộ khoảng 5 đồng

16:00 01/03/2023

Hà Nội - Công an cáo buộc, các nghi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D đã nhận hối lộ khoảng 5 tỉ đồng để bỏ qua...

Tiêm kích Su-27 của Nga xuất kích sau khi máy bay không người lái Mỹ tiếp cận biên giới

Tiêm kích Su-27 của Nga xuất kích sau khi máy bay không người lái Mỹ tiếp cận biên giới

10:40 16/10/2023

Nga đã điều động máy bay chiến đấu Su-27 xuất kích sau khi phát hiện một máy bay không người lái trinh sát Global Hawk của Mỹ tiếp cận biên giới liên bang ở khu vực Biển Đen.

Vụ nổ súng bắn người trọng thương ở Bắc Giang: Nghi phạm khai gì?

Vụ nổ súng bắn người trọng thương ở Bắc Giang: Nghi phạm khai gì?

11:30 19/04/2023

Liên quan tới vụ nổ súng khiến một người trọng thương vào tối 18/4 tại xã Liên Sơn, Công an huyện Tân Yên đã bắt giữ nghi phạm Dương Đông Hưng (SN 1984, trú tại thôn Hồ Tiến, xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế) để đấu tranh, điều tra. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ án.1 Nạn nhân trong vụ việc là Đào Xuân Đang (SN 1974, trú tại thôn Tân Lập, xã Tân Trung, huyện Tân Yên), đang trong quá trình cấp cứu. Tại Cơ quan Công an, bước đầu Hưng khai nhận...

'Bẫy chết người' trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên

'Bẫy chết người' trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên

21:40 09/07/2023

Chiều 9/7, ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, lực lượng công an đang điều tra, làm rõ vụ tai nạn chết người xảy ra ở km 1320 quốc lộ 1, đoạn qua thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên vào sáng cùng ngày. Theo đó, vào khoảng 9h sáng cùng ngày, xe máy BKS 78C1-... do Nguyễn Thị Nhật Hoài (22 tuổi, ở TP Tuy Hòa) điều khiển chở sau Nguyễn Thị Thanh H. (23 tuổi) lưu hành hướng Nam - Bắc. Khi đến địa điểm nói...

Miễn trách nhiệm hình sự cựu giám đốc CDC Bình Dương: Án lệ cho người dám nghĩ dám làm

Miễn trách nhiệm hình sự cựu giám đốc CDC Bình Dương: Án lệ cho người dám nghĩ dám làm

00:40 14/01/2024

Nên xem đây như là một án lệ để những người dám nghĩ dám làm vì dân như bác sĩ Nguyễn Thành Danh không bị vướng vào vòng lao lý và thấy rằng pháp luật rất công minh, bảo vệ người không vụ lợi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra