Cùng Lê Thiết Cương tìm nết người trong nết nhà, nết phố

18:40 08/08/2024

Lê Thiết Cương không gọi nếp nhà mà gọi nết nhà. Với anh, một mái nhà, một con phố, một ngôi làng, một vùng đất đều có cái "nết" của nó. Mà thực ra nói nết nhà, nết phố, nết làng chính là nói nết người trong nhà ấy, phố ấy, làng ấy.

Cuốn sách Nhà và người của Lê Thiết Cương - Ảnh: T.ĐIỂU

Câu chuyện thú vị về nết người, nết nhà, nết phố, nết làng được họa sĩ Lê Thiết Cương "vẽ" bằng con chữ với gần 60 bài viết trong hơn hai chục năm qua, vừa in thành cuốn sách Nhà và người (NXB Hội Nhà văn và Liên Việt).

Những thú vị chỉ Lê Thiết Cương mới thấy

Cái tên sách kiệm chữ, mộc chữ thực ra lại gói trong nó rất nhiều chuyện của một thời, của nhiều vùng đất. Mà nhiều chuyện thú vị, nhiều phát hiện mới lạ, ngỡ chỉ người ham đọc, ham quan sát, ham nghĩ ngợi lại mê nhà, mê phố lẫn làng, mê cả bạn bè như Lê Thiết Cương mới thấy.

Chơi với nhiều văn nghệ sĩ khắp chốn, yêu bạn, Lê Thiết Cương yêu luôn cả những ngôi nhà của bạn.

Ông viết từ ngôi nhà "thích khách" của Nguyễn Huy Thiệp, Đào Trọng Khánh cho đến những ngôi nhà rất độc đáo (như người) của Quách Phương Đông, Trần Huy Hoan, nhà của những bạn văn Nguyễn Thụy Kha, Võ Thị Hảo…

Tất nhiên viết về nhà mà thực ra chính là viết về những chủ nhân trong những ngôi nhà ấy.

Anh còn viết về những vùng đất anh đã đi qua, từ Sài Gòn, Đà Lạt đến Sa Pa, Hải Phòng, một vài làng cổ ở Bắc Bộ và Hà Nội nơi anh sống… Cũng như chuyện nhà, chuyện đất cũng là chuyện người.

Đó là những lý giải riêng khá thú vị của Lê Thiết Cương về việc tại sao Đà Lạt buồn nhưng đẹp; tại sao Hải Phòng đất dữ ăn to nói lớn nhưng luôn nồng nàn "đói bạn"; tại sao Sài Gòn lại là đất dưỡng thân của những kẻ thích làm to, thích liều lĩnh, năng động và hợp thời đổi mới?

Và đặc biệt là vùng đất Thăng Long - Hà Nội được Lê Thiết Cương dành nhiều trang viết dạt dào tình cả lẫn quan sát tinh tế, thú vị.

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ tại buổi ra mắt sách ngày 8-8 tại Hà Nội - Ảnh: ĐỨC HUY

Điệu hát đẹp cho những gánh hàng rong

Người đọc ngỡ ngàng trước cách mà Lê Thiết Cương tả về Hà Nội phố cổ anh sống suốt mấy mươi năm cuộc đời.

Anh nhìn ra Hà Nội với bao nhiêu khuyết điểm. Nó nhỏ hẹp, chẳng gọn gàng ngăn nắp, quê quê tỉnh tỉnh… Nhưng cái duyên, cái đẹp của Hà Nội cũng chính ở chỗ đó.

Thú vị nhất là ở cách anh ví Hà Nội là festival vĩnh cửu không ngơi nghỉ bao giờ, Hà Nội là "hội hè miên man", mà không phải "hội chợ phù hoa", nó là lễ hội của vỉa hè, của gánh hàng rong, của buôn thúng bán mẹt.

TIN LIÊN QUAN
  • Họa sĩ Lê Thiết Cương làm sách

  • Họa sĩ Lê Thiết Cương: Tôi yêu gốm và kinh Phật

  • Bóng và hình của Lê Thiết Cương trên hành trình tối giản

Cách anh tả gánh hàng rong Hà Nội thật hay. Phải yêu lắm những bán buôn vỉa hè này mới viết ra những chữ đẹp như thế cho những bà, những cô xe thồ, quang gánh mà dệt lên dáng hình và cả hốt cốt phố phường Hà Nội.

Trong bài 36 phố - Một Hà Nội anh viết: "Nó (Hà Nội) là buôn thúng bán mẹt, là những quang gánh kẽo kẹt, chen lấn xô đẩy, len lỏi nắng mưa, thẫn thờ vu vơ đầu đường xó chợ.

Đó là những người đàn bà xe đạp, xe thồ, xộc xệch, nặng trĩu, kĩu kịt, sớm khuya nói cười, bánh trái, quà cáp, hoa quả, bốn mùa giao hưởng".

Nhà phố, quanh năm chỉ quanh quẩn đạp xe ngắm phố nên Lê Thiết Cương có cơ hội được ngắm nhìn buôn bán vỉa hè quanh năm suốt tháng.

Đã thấy nhiều người yêu văn hóa vỉa hè của Hà Nội nhưng tới mức mê những tiếng bước chân của gánh hàng rong, mê tiếng rao tiếng chào mời, thèm những câu nói "nhà quê" như Lê Thiết Cương hẳn không có nhiều.

Đọc sách anh, người ta cũng được lây lan nhiều cái tình yêu bạn bè, yêu nhà, yêu phố, yêu làng, yêu cái đẹp của tác giả.

Và bạn đọc còn nhặt được cho mình không ít những suy tư về sống của một người ưa quan sát, nghĩ suy, như chuyện tác giả bảo thỉnh thoảng ta cũng nên nghỉ ngơi, dừng lại để dọn dẹp lòng mình, như người làng Diềm hằng năm đều bơm nước, dọn dẹp lòng giếng làng…

Sách còn hấp dẫn ở giọng văn đặc biệt của Lê Thiết Cương. Là họa sĩ viết chứ không phải nhạc sĩ viết, nhưng văn anh rất giàu nhạc tính với những câu ngắn, được ngắt nhịp nhanh, nhiều bởi nhiều dấu phẩy.

Đã vậy, Lê Thiết Cương lại giỏi tiết chế lời, như cách anh kiệm nét trong những bức tranh. Anh luôn biết nói đủ, dừng đúng lúc.

Giống như tranh anh, văn anh cũng tạo được nhiều khoảng trống cho người đọc tự do ngẫm ngợi.

Nhà và người (NXB Hội Nhà Văn và Liên Việt) hơn 300 trang, in màu với nhiều ảnh và tranh minh họa của tác giả lẫn những tranh anh yêu thích.

Đây là cuốn đầu tiên trong bộ 3 cuốn của họa sĩ Lê Thiết Cương, sẽ lần lượt ra mắt. Tiếp theo là cuốn Trò chuyện với hội họa và Trong hạt thóc có hạt gạo (tập hợp những bài viết về văn hóa Việt).

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai góp sức vì đàn em thân yêu

Tuổi trẻ Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai góp sức vì đàn em thân yêu

19:40 31/05/2024

Những công trình ý nghĩa đến với trẻ em vùng sâu xa của tỉnh Đắk Lắk đã góp phần tạo nên môi trường an toàn, lành mạnh để các em học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

35 nhà văn, tác giả dự trại sáng tác viết về công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả dự trại sáng tác viết về công an nhân dân

19:00 12/04/2024

Trại sáng tác cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký với đề tài 'Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống' diễn ra từ ngày 12 đến 26-4, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiếp sức giáo viên và học trò vượt khó ở Phú Yên

Tiếp sức giáo viên và học trò vượt khó ở Phú Yên

20:20 04/11/2023

Trong buổi lễ Tiếp sức đến trường ở Phú Yên, nhiều thầy cô và học sinh hoàn cảnh khó khăn đã được tặng các phần quà, suất học bổng.

Họp gia đình phân công người chăm vợ đẻ

Họp gia đình phân công người chăm vợ đẻ

14:40 05/12/2023

Buổi họp gia đình của người chồng ở Quảng Đông đang khiến cộng đồng mạng phấn khích vì màn phân chia công việc cho bố mẹ hai bên trước khi vợ anh lâm bồn.

Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi TT-Huế

Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi TT-Huế

13:00 26/11/2023

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn TT-Huế đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023.

Đà Lạt có thảm họa lở núi?

Đà Lạt có thảm họa lở núi?

10:30 03/04/2023

Một video clip có cảnh lở núi kinh hoàng và người dân đang chaỵ nạn đăng nhiều lần liên tiếp trên mạng xã hội Tiktok ghi rõ đang xảy ra ở Đà Lạt đã khiến nhiều người hoang mang.

Ấm áp ngày hội Xuân chiến sĩ dành cho cán bộ, chiến sĩ trẻ TPHCM trước thềm Tết Nguyên đán

Ấm áp ngày hội Xuân chiến sĩ dành cho cán bộ, chiến sĩ trẻ TPHCM trước thềm Tết Nguyên đán

17:20 12/01/2024

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM ghi nhận đây là hoạt động ý nghĩa trong những ngày giáp tết, qua đó tiếp thêm sức mạnh, động viên các chiến sĩ cố gắng, ra sức rèn luyện, phấn đấu trưởng thành.

Tu bổ di tích nơi thờ tự bố mẹ vua Gia Long

Tu bổ di tích nơi thờ tự bố mẹ vua Gia Long

01:00 21/07/2024

HUẾ - Trước thực trạng xuống cấp của di tích Hưng Miếu - nơi thờ tự bố mẹ vua Gia Long, tỉnh Thừa Thiên Huế lên phương án chi hơn...

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

Bốn học sinh nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

18:00 07/04/2023

Nhiều học sinh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có biểu hiện mệt, buồn nôn, ngã ra sàn lớp học... phải nhập viện cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới