Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà bị lừa 100.000 USD thế nào

06:50 23/07/2024

Ông Đặng Việt Hà khai, khi đương chức, lo sợ hành vi nhận hối lộ bị phát hiện nên đã đưa 100.000 USD cho Nguyễn Văn Chung "tìm hiểu thông tin điều tra vụ án" nhưng bị lừa.

Sau khi bị bắt, từ trại tạm giam, ông Đặng Việt Hà, cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Van, đã tố cáo Nguyễn Văn Chung, 45 tuổi, ngụ Hà Nội, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc được nêu trong cáo trạng dài hơn 400 trang, truy tố ông Hà và hơn 250 bị cáo, được VKSND TP HCM công bố trong ngày thứ 3 diễn ra phiên tòa sơ thẩm. Như vậy, trong vụ án này, ông Hà ngoài tư cách bị cáo, còn là bị hại.

Dự kiến trong hôm nay, 23/7, VKS sẽ hoàn thành việc công bố cáo trạng. Phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2022, khi biết các Trung tâm đăng kiểm ở phía Nam bị điều tra, hàng loạt người liên tục bị khởi tố, Cục trưởng Đặng Việt Hà lo sợ hành vi của mình bị phát hiện nên nhờ Lại Thái Phong (Phó Chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam, một trong những cấp dưới thân thiết) tìm người tìm hiểu thông tin điều tra.

Thông qua các mối quan hệ, Phong được biết Nguyễn Văn Chung có quen với công an nhiều tỉnh thành, có thể hỏi được thông tin điều tra, nên đã giới thiệu cho sếp.

Ông Hà sau đó nói Phong "nhờ Chung tìm hiểu xem công an điều tra vụ án đến đâu rồi", đồng thời chỉ đạo Trần Anh Quân (Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - VAR) đổi hơn 2,3 tỷ đồng lấy 100.000 USD đưa cho mình tại phòng làm việc.

Tiếp đó, ông Hà gọi Phong lên phòng làm việc, bảo đưa số USD trên cho Chung để "nhờ đi ngoại giao, nắm thông tin điều tra sai phạm của Hà và Cục Đăng kiểm Việt Nam" rồi báo lại.

Cơ quan công tố xác định, Chung không thực hiện theo đề nghị của ông Hà mà chỉ "tìm hiểu thông tin qua báo chí", không cung cấp được thông tin như hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Đến đầu năm 2023, ông Hà bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ. Cuối tháng 8/2023, cựu cục trưởng đã có đơn tố cáo gửi Nhà tạm giữ Công an quận 12, TP HCM về việc bị Nguyễn Văn Chung lừa mất 100.000 USD.

Khi biết Phong bị công an triệu tập, Chung đã trả lại số tiền 99.000 USD đã nhận, đồng thời đến cơ quan điều tra đầu thú và trình bày toàn bộ nội dung vụ việc.

Quá trình điều tra, ông Hà thừa nhận hành vi sai phạm, nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đã nhận hối lộ từ các Phòng thuộc Cục Đăng kiểm và các Trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể, ông Hà xác định đã nhận hối lộ tổng cộng 8,8 tỷ đồng; trong đó 5,5 tỷ từ ông Quân (phòng VAR); các Phòng tàu sông, Chi cục đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm khối V.

Trước khi bị bắt, cựu cục trưởng Hà lo sợ bị phát hiện nên đã trả lại Quân 5 tỷ đồng; đưa cho Phong 100.000 USD để nhờ Chung đi tìm hiểu thông tin nhưng sau đó bị chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã thu giữ được số tiền ông Hà đưa cho Quân và Chung.

Trong phạm vi vụ án đang được TAND TP HCM xét xử, ông Đặng Việt Hà và người tiền nhiệm Trần Kỳ Hình được xác định có vai trò cầm cầu, quan trọng nhất. Ông Hà bị truy tố về tội Nhận hối lộ; ông Hình ngoài tội này còn bị cáo buộc hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Văn Chung bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lại Thái Phong bị truy tố tội Môi giới hối lộ.

Đối với hơn 250 bị cáo còn lại, VKS truy tố về các tội danh: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản...

Phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ trực thăng Bell 505 rơi

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ trực thăng Bell 505 rơi

10:30 07/04/2023

Thông tin mới nhất vụ trực thăng Bell 505 rơi, khoảng 8h ngày 7/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5. Như vậy, đến thời điểm này, toàn bộ 5 nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay trực thăng đã được tìm thấy gồm: Đại tá Chu Quang Minh (SN 1964, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội); ông Hồ Tá Lực (SN 1964, trú tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và em gái ruột là Hồ Thị Oanh (SN 1972, trú tại phường Tam Thuận, TP Đà...

Một cái nháy đèn xi nhan cứu mạng trên đường

Một cái nháy đèn xi nhan cứu mạng trên đường

09:30 15/05/2024

Một người lái xe đã được tài xế xe tải đi trước cứu khỏi tai nạn trên đường bằng cách nháy đèn xi nhan. Sau khi anh chia sẻ lên mạng xã hội, rất nhiều người cho biết mình cũng từng được cứu bằng cách này.

Nghiệm thu nhà máy nước thải cho làng nghề ô nhiễm nhất nước

Nghiệm thu nhà máy nước thải cho làng nghề ô nhiễm nhất nước

01:10 29/07/2024

Tỉnh Bắc Ninh đang kiểm tra, xác nhận kết quả vận hành và chất lượng nước thải đầu ra của Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê.

17 bị cáo ra tòa trong vụ cấp phép lao động cho người nước ngoài

17 bị cáo ra tòa trong vụ cấp phép lao động cho người nước ngoài

09:30 09/10/2023

Nhiều cựu cán bộ và các bị cáo khác bị xét xử trong vụ cấp phép lao động cho hơn 2.800 người nước ngoài ở lại Việt Nam, trong đó có nhiều hồ sơ có tài liệu bị làm giả.

Mang theo ma túy, bỏ chạy khi được yêu cầu đo nồng độ cồn

Mang theo ma túy, bỏ chạy khi được yêu cầu đo nồng độ cồn

08:10 29/02/2024

Quảng Bình - Ngày 29.2, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định tạm giữ đối...

Nước lũ vừa rút, lực lượng quân đội và địa phương hỗ trợ dân dọn dẹp

Nước lũ vừa rút, lực lượng quân đội và địa phương hỗ trợ dân dọn dẹp

13:40 14/11/2023

Đợt mưa lớn khiến hơn 1.000 nhà dân ở huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị ) bị ngập lụt. Khi nước lũ vừa rút, địa phương và lực lượng quân...

Quán phở gà Hà Nội trích xuất camera sau khi bị tố 'đuổi khách ngồi xe lăn'

Quán phở gà Hà Nội trích xuất camera sau khi bị tố 'đuổi khách ngồi xe lăn'

06:50 16/01/2024

Quán phở gà Nam Ngư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trích xuất camera sau khi bị một TikToker tố 'đuổi khách vì ngồi xe lăn'.

Xoài tượng da xanh của Cần Thơ lần đầu tiên được xuất sang Úc và Hoa Kỳ

Xoài tượng da xanh của Cần Thơ lần đầu tiên được xuất sang Úc và Hoa Kỳ

04:20 19/06/2024

Cần Thơ - Ngày 18.6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, UBND huyện Cờ Đỏ phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ...

Chặn các nhóm kêu gọi học sinh lạng lách, đánh võng, quay clip đăng Facebook

Chặn các nhóm kêu gọi học sinh lạng lách, đánh võng, quay clip đăng Facebook

05:40 19/11/2023

Ngày 18/11, thông tin từ Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), đơn vị vừa tổ chức rà soảt, ngăn chặn những thông tin xấu độc trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều hội, nhóm trên Facebook đăng tải những clip chứa nội dung kêu gọi trẻ em, học sinh vi phạm luật giao thông. Những hội nhóm này thường xuyên kêu gọi các thanh niên tụ tập lạng lách, đánh võng, quay clip để đăng lên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới