Cục THADS Lào Cai khẳng định 'đủ căn cứ pháp lý' vụ cưỡng chế 460 triệu đồng

20:40 20/11/2023

Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Lào Cai đã có những phản hồi chính thức về nội dung các bài báo mà Báo Lao Động đăng tải.

Ký hợp đồng thuê mượn khi chưa được cấp "sổ đỏ"

Tại buổi làm việc được diễn ra tại trụ sở Cục THADS tỉnh Lào Cai, nhiều nội dung đã được bóc tách, phân tích, xoay quanh các khiếu nại của ông Trịnh Xuân Thủy (SN 1969, Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Tài Nguyên Xanh).

Đầu tiên, lãnh đạo Cục THADS tỉnh Lào Cai cho biết, căn cứ để tổ chức thi hành án đối với ông Trịnh Xuân Thuỷ là Bản án, Quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Dù đã hết thời hạn tự nguyện nộp số tiền 460 triệu đồng, nhưng do ông Thuỷ không thực hiện, nên cơ quan THADS đã ban hành Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản để đảm bảo việc thi hành án.

Theo đại diện Cục THADS tỉnh Lào Cai, việc Chi cục THADS TP Lào Cai không coi Công ty Tài Nguyên Xanh là bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bởi hợp đồng cho thuê/mượn đất giữa ông Trịnh Xuân Thủy và Công ty này được thực hiện trước thời điểm mảnh đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Trịnh Xuân Thủy.

Cụ thể, ngày 01.11.2018, giữa Công ty Tài Nguyên Xanh và ông Trịnh Xuân Thủy có ký hợp đồng thuê/mượn đất số 08/HĐKT-TNX.

Tuy nhiên, thời điểm này mảnh đất chưa thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Thủy mà đến tận ngày 25.01.2022 ông Thủy mới được đăng ký vào Sổ địa chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (thường gọi là được cấp "sổ đỏ").

"Theo Khoản 3, Điều 188, Luật đất đai 2013 việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào Sổ địa chính", đại diện Cục THADS cho biết.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng, ông Thuỷ cũng nhiều lần bị UBND xã Vạn Hòa lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng…

“Như vậy, Hợp đồng thuê đất chưa đủ căn cứ để bảo vệ quyền lợi cho công ty Tài Nguyên Xanh”, lãnh đạo Cục THADS Lào Cai cho biết.

Cục THADS Lào Cai khẳng định khu vực xây dựng nhà xưởng, phòng thí nghiệm của Công ty Tài Nguyên Xanh nằm ngoài phần diện tích “sổ đỏ” của ông Thuỷ. Ảnh: LN.

Về nội dung cưỡng chế kê biên, Hồ sơ thi hành án thể hiện, diện tích thực tế mảnh đất ông Thuỷ đang cho Công ty Tài Nguyên Xanh thuê có diện tích là 33.398 m2, chấp hành viên chỉ kê biên 30.000 m2 đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp mà không kê biên thêm bất cứ tài sản nào khác. Trên đất không có công trình xây dựng, không trồng cây dược liệu.

Với phần vượt quá là 3.398 m2, hiện đang tập trung hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm của công ty Tài Nguyên Xanh, Chi cục THADS TP Lào Cai khẳng định không xâm phạm.

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Lào Cai giải thích, sai số trên là bởi mảnh đất thực tế của ông Trịnh Xuân Thuỷ chưa được đo đạc địa chính.

Lập vi bằng khi không còn là chủ hợp pháp

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai cũng cung cấp văn bản số 05/CV-TPLSP của Văn phòng Thừa phát lại Sa Pa ký ngày 30.10.2023 có nội dung thể hiện đơn vị này đang tiến hành các thủ tục tuyên vô hiệu vi bằng số 29/2023/VB-TPLSP ký với ông Trịnh Xuân Thủy ngày 11.4.2023.

Ông Trịnh Xuân Thuỷ thuyết trình những nội dung trong bản vi bằng. Ảnh: Long Nguyễn.

Theo Văn phòng Thừa phát lại Sa Pa, trước thời điểm lập vi bằng (vi bằng là lời kể của ông Thủy và hiện trạng khu đất - PV), thì khu đất đã được giao cho chủ nhân mới và ông Thủy không còn trách nhiệm liên quan.

“Ông Trịnh Xuân Thủy đã có hành vi cung cấp nội dung không đúng sự thật, cung cấp giấy tờ đã không còn giá trị pháp lý khi ký hợp đồng dịch vụ lập vi bằng”, văn bản của Văn phòng Thừa phát lại Sa Pa nêu rõ.

Bên cạnh đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai cho biết, trước thời điểm diễn ra hoạt động kê biên, cưỡng chế, ông Trịnh Xuân Thủy đã có ý kiến bằng văn bản xác định rằng ông chỉ có tài sản duy nhất là diện tích đất rộng 30.000m2, sẽ chấp hành nghiêm túc quy định thi hành án, không khiếu nại, kiện cáo. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà sau đó ông này đổi ý, liên tục gửi đơn đến các cấp chức năng và còn cho rằng trên đất có nhiều cây thảo dược có giá trị?

Cục THADS tỉnh Lào Cai khẳng định, với số tiền phải thi hành án là 460 triệu đồng, bất cứ ai cũng có quyền nộp thay ông Thủy mà không cần phải xin thêm ý kiến bằng văn bản mới nộp thay nghĩa vụ thi hành án.

“Trong thời gian thông báo phải thi hành án, ông Thủy hay bất cứ ai, cơ quan nào nộp tiền cũng đều được chấp nhận. Khi nộp đủ tiền, việc kê biên, cưỡng chế mảnh đất sẽ dừng và ngay cả khi đã kê biên, cưỡng chế... Trước khi mở cuộc đấu giá một ngày làm việc, ông Thủy vẫn có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá, lúc đó mảnh đất sẽ được trả lại cho ông Thủy. Vậy tại sao ông ấy lại không thực hiện?”, phía Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đặt câu hỏi.

"Chỉ có tòa án mới có quyền phán quyết hợp đồng của tôi đúng hay sai"

Ngày 20.11, trao đổi với PV xung quanh những hồi đáp của Cục THADS Lào Cai, ông Trịnh Xuân Thủy khẳng định Cục THADS Lào Cai không có thẩm quyền để xác định Hợp đồng thuê đất của Công ty Tài Nguyên Xanh hợp pháp hay không. Việc này phải do Tòa án xác định, việc Chi cục THADS áp đặt “hợp đồng không hợp lệ” khi thi hành án khiến Công ty chịu tổn thất vô cùng lớn.

Ông Thủy nói: “Chỉ có Tòa án mới phán quyết được hợp đồng của chúng tôi là đúng hay sai. Tôi đã nhiều lần yêu cầu cơ quan THADS cần tôn trọng việc đó nhưng họ không lưu tâm ý kiến đó”.

Ông Trịnh Xuân Thuỷ bày tỏ sự tha thiết được làm rõ sự việc liên quan đến Cục THADS Lào Cai để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Trước đó như Lao Động phản ánh, năm 2018, khi thực hiện dự án liên quan đến phát triển cây dược liệu, ông Trịnh Xuân Thủy cho Công ty Tài Nguyên Xanh (do ông làm Giám đốc) thuê đất.

Tại khu vực đó, theo ông Thủy, doanh nghiệp đã thực hiện cùng lúc 2 đề tài khoa học (do ông Thủy làm chủ nhiệm): cấp tỉnh 8,25 tỉ đồng (ngân sách hỗ trợ 2 tỉ đồng); cấp bộ 12 tỉ đồng (ngân sách hỗ trợ 4 tỉ đồng); tổng mức đầu tư thực tế khoảng 25 tỉ đồng, chưa kể các tài sản khác; đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động.

Năm 2021, liên quan đến việc tranh chấp vốn vay với một cổ đông, TAND tỉnh Lào Cai buộc ông Trịnh Xuân Thủy phải trả số tiền 460 triệu đồng.

Do ông Thủy trình bày chỉ có duy nhất tài sản là quyền sử dụng mảnh đất kể trên, nên sau đó, Chi cục THADS TP Lào Cai đã tiến hành kê biên, cưỡng chế và bán đấu giá mảnh đất được hơn 1 tỉ đồng.

Công ty Tài Nguyên Xanh và cá nhân ông Thủy đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cấp chức năng đề nghị được ghi nhận sự liên quan của công ty nhưng không được thụ lý, giải quyết.

Ông Thủy cho biết, việc này đã làm thiệt hại cho Công ty khoảng 30 tỉ đồng, đồng thời từ chối nhận khoản tiền còn thừa sau đấu giá.

Có thể bạn quan tâm
Chuyên gia Mỹ đánh giá thấp tàu ngầm mới của Triều Tiên

Chuyên gia Mỹ đánh giá thấp tàu ngầm mới của Triều Tiên

11:50 08/09/2023

Một cựu chuyên gia vũ khí của chính phủ Mỹ đánh giá tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới của Triều Tiên không mang lại nhiều giá trị trong chiến sự.

Lãnh đạo Hà Tĩnh nói về việc nhà hàng ven biển kiến nghị giảm đo nồng độ cồn

Lãnh đạo Hà Tĩnh nói về việc nhà hàng ven biển kiến nghị giảm đo nồng độ cồn

22:00 03/05/2023

Hà Tĩnh - Liên quan đến kiến nghị giảm đo nồng độ cồn để thu hút khách đến sử dụng dịch vụ của các nhà hàng ven biển, lãnh đạo...

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Thùng rác kế bên nhưng nhiều người vẫn ăn đâu vứt đó

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Thùng rác kế bên nhưng nhiều người vẫn ăn đâu vứt đó

05:10 13/11/2023

Phố đi bộ Nguyễn Huệ chưa đến 1km nhưng được bố trí hàng chục thùng rác. Tuy nhiên nhiều người quen thói ăn đâu vứt đó, không buồn bỏ rác vào thùng dù cách chỉ mấy bước chân.

Cố đô văn hoá ghi dấu ấn đế chế hùng mạnh của Thành Cát Tư Hãn

Cố đô văn hoá ghi dấu ấn đế chế hùng mạnh của Thành Cát Tư Hãn

14:30 17/05/2023

Karakorum có nhiều tên gọi. Từng là quê hương của Đại Hãn nổi tiếng nhất thế giới - Thành Cát Tư Hãn, thành phố cổ này nhanh chóng trở thành...

Uzbekistan thông qua cải cách Hiến pháp sau trưng cầu dân ý

Uzbekistan thông qua cải cách Hiến pháp sau trưng cầu dân ý

16:00 01/05/2023

Việc Uzbekistan thông qua cải cách Hiến pháp mở đường cho khả năng Tổng thống nước này - ông Shavkat Mirziyoyev tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2040.

Xe tải nổ lốp, bốc cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe tải nổ lốp, bốc cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

14:20 22/02/2024

Vào khoảng 6h ngày 22.2, tại Km 162+150 (địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra vụ cháy...

Ông Hun Sen: Hun Manet có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần tới

Ông Hun Sen: Hun Manet có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần tới

08:00 23/07/2023

Ông Hun Sen cho biết con trai ông là Đại tướng Hun Manet có thể thay ông làm thủ tướng Campuchia trong 4-5 tuần tới.

Tin tức sáng 20-11: Quy hoạch thành phố sân bay Long Thành quy mô 500.000 dân

Tin tức sáng 20-11: Quy hoạch thành phố sân bay Long Thành quy mô 500.000 dân

06:30 20/11/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội họp đợt 2, xem xét giảm thuế VAT; Việt Nam chi 1,1 tỉ USD nhập điện thoại, linh kiện trong tháng 10; Tiếp tục thúc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân đầu tư công...

Chưa thực hiện rào chắn, tổ chức lại giao thông trên đường Trần Hưng Đạo

Chưa thực hiện rào chắn, tổ chức lại giao thông trên đường Trần Hưng Đạo

07:10 29/10/2023

Ghi nhận trên đường Trần Hưng Đạo ngày 28.10, đơn vị thi công ga ngầm S12 thuộc tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội chưa thực hiện rào chắn theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra