Cục Đường bộ phản hồi đề nghị không cấm xe loại lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

05:20 03/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xe tải và xe đầu kéo "đấu đầu", chắn ngang cao tốc Cam Lộ - La Sơn chiều 24-3 - Ảnh: TH.T.

Trước đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Cục Đường bộ bày tỏ quan điểm không đồng ý với phương án cấm xe như trên.

Trả lời đề nghị trên, Cục Đường bộ cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư ( 2 làn xe, không có dải phân cứng ở giữa) đã phát huy hiệu quả sau khi đưa vào khai thác, góp phần chia sẻ một phần lưu lượng xe trên quốc lộ 1.

  • Từ 4-4 cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải từ 6 trục vào cao tốc Cam Lộ - La SơnĐỌC NGAY

Tuy nhiên, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa thu phí nên đã thu hút nhiều loại xe, đặc biệt là xe tải trọng lớn, xe chở container. Việc này đã làm mất cân bằng về lưu lượng xe và khả năng thông hành của cao tốc này với quốc lộ 1.

Cục Đường bộ giải thích số liệu đếm xe của tư vấn thiết kế và số liệu thu thập tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 cho thấy: tại điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng hơn 4.200 xe/ngày đêm, quy đổi gần 10.000 PCU (xe 5 chỗ)/ngày đêm.

So với với năng lực thông hành của cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.200 - 11.000 PCU/ngày đêm và quốc lộ 1 là 31.000 - 33.000 PCU/ngày đêm thì cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã mãn tải. Còn quốc lộ 1 chưa mãn tải, có thể cho phép phân luồng một số xe sang quốc lộ 1.

Một lý do khác được Cục Đường bộ đưa ra là cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, địa hình phức tạp; mưa nhiều, hay có sương mù về đêm, tầm nhìn hạn chế; xe tải nặng khi đi trên các đoạn đèo thực tế chỉ đạt 35 - 40km/h so với tốc độ tối thiểu trên đường là 60km/h.

Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 làn xe, khoảng 8-10km mới bố trí một điểm tránh vượt xe. Việc xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm, xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi, tạo tâm lý ức chế, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Với xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm chạy trên đường có địa hình khó khăn, nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn đối sẽ có nguy cơ thương vong rất lớn.

Theo Cục Đường bộ, tại hội nghị lấy ý kiến luồng điều tiết giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 27- 3 nhiều cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội vận tải, các có ý kiến ủng hộ phương án phân luồng, điều tiết xe loại lớn không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm tải cho tuyến đường này.

Từ những lý do trên, Cục Đường bộ đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm an toàn giao thông trên mạng lưới đường bộ nói chung, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Các đối tượng lên kế hoạch nhiều năm

Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Các đối tượng lên kế hoạch nhiều năm

21:20 17/01/2024

Tại phiên tòa, các bị cáo tham gia vụ khủng bố tại Đắk Lắk đã khai nhận hành vi phạm tội. Để thực hiện vụ tấn công này, các đối tượng phản động đã lên kế hoạch nhiều năm.

Nhiều kênh, rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long khô hạn gây sụt lún, sạt lở đất

Nhiều kênh, rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long khô hạn gây sụt lún, sạt lở đất

01:00 20/04/2024

Hiện tượng khô hạn kéo dài khiến lượng nước trên các kênh cạn kiệt không còn phản áp, gây ra sạt lở đất ở các tuyến đường nông thôn, ảnh hưởng rất lớn lớn đến giao thông đường thủy và bộ.

Trắng đêm giải cứu nam thanh niên mắc kẹt giữa 2 bức tường

Trắng đêm giải cứu nam thanh niên mắc kẹt giữa 2 bức tường

15:20 29/11/2023

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN (PC07, Công an TP.HCM) thông tin, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công một người bị mắc kẹt tại khe hở giữa 2 bức tường tại hẻm trên đường Xóm Chiếu (thuộc phường 13, quận 4). Thông tin ban đầu, khoảng 22h35 ngày 28/11, Phòng PC07 nhận tin báo về việc có người rơi vào khe hở giữa 2 bức tường nhà dân trên đường Xóm Chiếu. Phòng PC07 điều động 22 cán bộ, chiến sỹ cùng nhiều phương tiện của Đội Cảnh sát...

Thảm họa sự cố xảy ra, không để nước đến chân nhảy không kịp

Thảm họa sự cố xảy ra, không để nước đến chân nhảy không kịp

19:30 24/05/2023

Nguồn lực tài chính giúp ứng phó kịp thời với thảm họa, sự cố xảy ra. Chúng ta không thể để nước đến chân nhảy không kịp. Tuy nhiên, cũng...

Chính phủ Australia ưu tiên tăng cường can dự với Đông Nam Á

Chính phủ Australia ưu tiên tăng cường can dự với Đông Nam Á

12:00 06/09/2023

Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis cho biết Australia đã đầu tư, tham gia và cam kết với các nước Đông Nam Á, cũng như có mối liên hệ lâu dài và gắn kết với khu vực này.

Quân đội Hàn Quốc cảnh giác, lo Triều Tiên trả đũa vào ngày 9-6

Quân đội Hàn Quốc cảnh giác, lo Triều Tiên trả đũa vào ngày 9-6

21:40 08/06/2024

Quân đội Hàn Quốc cho biết đang trong tình trạng cảnh giác trước khả năng Triều Tiên thả nhiều bóng bay chứa rác qua biên giới sau khi tạm ngưng.

Tấn công nhằm vào dân thường ở Nigeria, ít nhất 18 người thiệt mạng

Tấn công nhằm vào dân thường ở Nigeria, ít nhất 18 người thiệt mạng

08:30 23/05/2023

Người phát ngôn của cảnh sát bang Benue cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể của một số nạn nhân vào sáng 22/5, trong khi 1 trong những kẻ tấn công cũng đã bị tiêu diệt.

Nhân dân ủng hộ Đảng, Nhà nước cho cán bộ cấp cao nghỉ công tác do vi phạm

Nhân dân ủng hộ Đảng, Nhà nước cho cán bộ cấp cao nghỉ công tác do vi phạm

11:10 21/05/2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân đồng tình,...

Tối thiểu sẽ trồng 1 triệu cây trong Tết trồng cây 2024 tại Quảng Ninh

Tối thiểu sẽ trồng 1 triệu cây trong Tết trồng cây 2024 tại Quảng Ninh

06:40 16/02/2024

Thực hiện Đề án trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu trồng 5.000ha rừng cây gỗ lớn, giá trị kinh tế cao, ngày 15.2,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra