Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại sứ quán nhiều nước chia buồn

13:30 20/07/2024

Đại sứ quán Cuba, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Pháp và nhiều nước khác đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba dành một phút mặc niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp ngày 19-7 - Ảnh: FACEBOOK ĐẠI SỨ QUÁN CUBA

Cuba để quốc tang ngày 22-7

Sáng 20-7, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đăng thông tin: "Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam qua đời, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã quyết định thời gian để tang chính thức là từ 6 giờ sáng ngày 20-7 đến 12 giờ đêm ngày 21-7 và Quốc tang từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm ngày 22-7".

Trước đó vào ngày 19-7, theo đại sứ quán, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và bạn bè trước sự ra đi của đồng chí thân yêu Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam".

Cũng theo Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, trong ngày 19-7, Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba dành một phút mặc niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Esteban Lazo, chủ tịch Quốc hội, đã nêu bật tình cảm hữu nghị của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với Cuba.

Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba dành một phút mặc niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp ngày 19-7 - Ảnh: FACEBOOK ĐẠI SỨ QUÁN CUBA

Đảng, Nhà nước, nhân dân Trung Quốc sẽ mãi mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sự kiện gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc, trong chuyến thăm chính thức của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam vào tháng 12-2023 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 19-7, Facebook Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đăng tải tuyên bố: "Được tin Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc mất đi một đồng chí tốt, anh em tốt, bạn bè tốt. Chúng tôi vô cùng thương tiếc gửi đến Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ, nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất và lời thăm hỏi chân thành nhất".

Tuyên bố khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người Chủ nghĩa Mác kiên định, là vị lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

"Đồng chí đã đóng góp suốt đời vì sự nghiệp Đảng và nhà nước Việt Nam, có những đóng góp kiệt xuất cho công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội, phong trào Chủ nghĩa xã hội thế giới.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là đồng chí thân mật và bạn bè chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, đồng chí đã kế thừa và phát triển mối tình hữu nghị 'vừa là đồng chí, vừa là anh em' giữa hai Đảng hai nước Trung - Việt, vun đắp tình hữu nghị thắm thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng bí thư Tập Cận Bình nâng tầm quan hệ Trung - Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, đẩy mạnh quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt không ngừng tiến lên phía trước.

Đảng, Nhà nước, nhân dân Trung Quốc sẽ mãi mãi tưởng nhớ Đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Chúng tôi tin rằng, Đảng và nhân dân Việt Nam sẽ hóa đau thương thành sức mạnh, kế thừa di nguyện của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết phấn đấu, giành được thành tựu mới, to lớn hơn trong sự nghiệp đổi mới và công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội"

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sống mãi với non sông Việt Nam!", tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc nêu.

Ảnh chụp cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, do trang web Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam đăng tải ngày 19-7 - Ảnh: vn.usembassy.gov

Đại sứ Knapper: Mỹ mãi mãi biết ơn sự lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 19-7, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam ra Tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng từ trần.

"Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới phu nhân, bà Ngô Thị Mận, cùng gia quyến của ngài, và người dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn này.

Với sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đau buồn khi mất đi một người lãnh đạo có tầm nhìn, người đã làm cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ", tuyên bố nêu.

Cũng theo tuyên bố, Mỹ sẽ mãi mãi biết ơn sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

"Chúng tôi coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong đợi hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với tất cả các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Quốc hội trong thời gian tới"- Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Trong ngày 19-7, trên trang Facebook, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trang Facebook của Đại sứ quán Pháp nêu: "Được tin Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam xin gửi tới gia đình Tổng Bí thư, nhân dân Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam những lời chia buồn chân thành nhất".

Ngày 20-7, Facebook Đại sứ Úc tại Việt Nam chia sẻ: "Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Úc tại Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân, Đảng và Chính phủ Việt Nam cùng gia đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước sự ra đi của ông. Chúng tôi xin được chia sẻ sự mất mát này với các bạn".

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở chia cắt đường về trung tâm một xã ở Cà Mau

Sạt lở chia cắt đường về trung tâm một xã ở Cà Mau

15:30 07/07/2023

Cà Mau - Tuyến đường ôtô từ huyện Đầm Dơi về trung tâm xã Nguyễn Huân bị sạt lở một đoạn dài khoảng 110m gây ùn tắc giao thông.

Peru: Tòa án ra lệnh tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Castillo

Peru: Tòa án ra lệnh tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Castillo

11:30 26/07/2023

4 bất động sản của cựu Tổng thống Castillo tại vùng Cajamarca và 8 bất động sản do cựu Thủ tướng Torres đứng tên tại thủ đô Lima sẽ bị tịch thu, như một phần trong khoản bồi thường thiệt hại.

Hàn Quốc nghi Triều Tiên 'xây dựng gì đó' ở khu phi quân sự

Hàn Quốc nghi Triều Tiên 'xây dựng gì đó' ở khu phi quân sự

17:30 15/06/2024

Quân đội Triều Tiên được cho đã xây dựng một số công trình chưa rõ mục đích tại một số địa điểm thuộc khu vực phi quân sự (DMZ) nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Iran bắt đầu quá trình bầu tổng thống, lộ diện 5 ứng viên

Iran bắt đầu quá trình bầu tổng thống, lộ diện 5 ứng viên

11:20 27/05/2024

Hôm 26-5, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi ban hành chỉ thị về việc bắt đầu quá trình bầu tổng thống thứ 14 của Iran sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ trực thăng rơi hôm 19-5.

Gaza giữa chủ chiến và chủ hòa

Gaza giữa chủ chiến và chủ hòa

08:40 13/11/2023

Trong bối cảnh xe tăng của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến đến trung tâm TP Gaza, các nỗ lực ngoại giao tổng lực vẫn tiếp tục được duy trì với hy vọng có thể tìm được 'ánh sáng cuối đường hầm'.

Khánh Hòa: Dự án chậm triển khai, dân đảo Bình Ba mòn mỏi đợi nước ngọt

Khánh Hòa: Dự án chậm triển khai, dân đảo Bình Ba mòn mỏi đợi nước ngọt

13:30 28/02/2023

Người dân trên đảo Bình Ba, Khánh Hòa đến nay vẫn khát nước ngọt và mong mỏi địa phương sớm triển khai dự án cung cấp nước sinh hoạt.

VĐV ngưng tim ở giải Tay Ho Half Marathon có tiền sử cao huyết áp 4 năm

VĐV ngưng tim ở giải Tay Ho Half Marathon có tiền sử cao huyết áp 4 năm

00:00 17/04/2024

Đại diện ban tổ chức giải Tay Ho Half Marathon 2024 cho biết vận động viên P.B.M. bị ngưng tim trên đường chạy có tiền sử cao huyết áp. Tuy nhiên, ban tổ chức không nắm được thông tin này khi anh M. đăng ký tham gia. 'Thông tin từ người nhà cung cấp cho bác sỹ ở bệnh viện là anh M. có tiền sử cao huyết áp, sử dụng thuốc cao huyết áp 4 năm. Nếu anh M. có bệnh nền như vậy không nên tham gia các giải chạy. Ban tổ chức không thể biết việc vận động...

Malaysia-Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong ngành vũ khí và quốc phòng

Malaysia-Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong ngành vũ khí và quốc phòng

23:00 24/05/2023

Malaysia đã quyết định mua các máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng phát triển hơn nữa hợp tác quốc phòng thông qua giao lưu nhân dân và tập trận chung.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine nói phải thích nghi với việc bị giảm hỗ trợ quân sự

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine nói phải thích nghi với việc bị giảm hỗ trợ quân sự

12:20 02/02/2024

Giữa những tin đồn sắp bị sa thải, tổng tư lệnh quân đội Ukraine nói rằng Kiev cần thích nghi với việc bị cắt giảm hỗ trợ quân sự và phải tập trung vào công nghệ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra