Cử tri và Nhân dân bức xúc trước tình trạng đạo đức xuống cấp trong trường học

17:00 14/12/2023
Nội dung này được ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - nhấn mạnh khi trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2023 tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra chiều 14/12.

Ông Dương Thanh Bình cho biết cử tri và Nhân dân vui mừng khi nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao đời sống của Nhân dân đã được tích cực triển khai thực hiện.

Các biện pháp cụ thể là giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp; gia hạn visa cho khách du lịch; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện…

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. (Ảnh: quochoi.vn)

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; tình hình biến đổi khí hậu gây sạt lở núi, bờ biển, xâm thực ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ sự lo lắng về thị trường vàng biến động bất thường ảnh hưởng đến tâm lý người dân; tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu vào phục vụ cho sản xuất tăng cao, trong khi đầu ra giá thành thấp, cộng với những tác động bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến đời sống nông dân.

Bên cạnh đó, việc tăng giá xăng, giá điện kéo theo giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng theo, đây là vấn đề lo lắng trong Nhân dân, đặc biệt các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp.

"Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học; việc trong chương trình học của học sinh tiểu học, có tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khoá và thu tiền. Cử tri cho rằng đây như là một trong các hình thức "dạy thêm - học thêm" cần có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn trong thời gian tới", ông Dương Thanh Bình nói.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện, cử tri đặc biệt lo lắng về việc thời gian gần đây xảy ra các vụ cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng. Các đối tượng rất manh động, dùng hung khí nguy hiểm gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân. Chất lượng không khí nguy hại cho sức khỏe, nhất là ở các thành phố lớn cũng là vấn đề khiến người dân lo lắng.

Việc bán hàng trực tuyến đang là hình thức phổ biến, việc kinh doanh này giúp cho cả người bán và người mua tiết kiệm được thời gian, chi phí thanh toán, tuy nhiên, trong kinh doanh online xảy ra tình trạng người dân đặt mua hàng khi nhận về nhiều sản phẩm chất lượng kém, có dấu hiệu lừa đảo... cũng được cử tri và Nhân dân lo ngại.

Trước những thực trạng này, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương trước mắt sớm có giải pháp khắc phục các điểm sạt lở hoặc di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm để ổn định đời sống và sản xuất; nghiên cứu có các giải pháp tổng thể lâu dài nhằm ngăn chặn có hiệu quả những tác hại của biến đổi khí hậu; có giải pháp hữu hiệu để bình ổn giá, ổn định cuộc sống người dân, đặc biệt các hộ nghèo, cận nghèo.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, rà soát tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khoá và thu tiền và có biện pháp điều chỉnh phù hợp; chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực học đường, xúc phạm giáo viên, có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học cũng như chấm dứt vấn nạn bạo lực học đường hiện nay", ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh online để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cũng theo ông Dương Thanh Bình, Bộ Công an cần tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

Khánh Hòa: Cảnh báo văn bản cho phép thi công dự án Ocean Hills là giả

16:30 17/05/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội có đăng tải Công văn số 982/VB-UBND ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills. UBND tỉnh khẳng định văn bản này là giả mạo, không phải do UBND tỉnh ban hành. Để xử lý văn bản giả mạo nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong phạm vi lĩnh vực...

Người dân thu hoạch lúa xuyên đêm để tránh bão số 3

Người dân thu hoạch lúa xuyên đêm để tránh bão số 3

07:10 06/09/2024

Để giảm thiểu thiệt hại khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã thu hoạch gặt lúa trong đêm.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Lào Cai

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Lào Cai

10:50 09/09/2024

Sáng 9/9, trước tình hình thiên tai nghiêm trọng, tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn.

Giả danh bác sĩ lừa nhiều người mua thực phẩm chức năng

Giả danh bác sĩ lừa nhiều người mua thực phẩm chức năng

13:00 12/05/2024

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đơn vị mới tiếp nhận phản ánh của người dân về việc có người gọi điện thoại tự nhận là bác sĩ của bệnh viện. Người này còn thông báo về việc sẽ có bác sĩ của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội) đến khám bệnh tại đây từ 18-19/5. Sau đó, người giả danh này đã tư vấn và mời người dân mua thực phẩm chức năng, khi nhận được hàng đến khoa Ngoại tầng 2 của bệnh viện tỉnh để làm thủ tục khám...

Truy xét, phạt hai thiếu niên 13 và 15 tuổi đi cướp điện thoại

Truy xét, phạt hai thiếu niên 13 và 15 tuổi đi cướp điện thoại

18:00 05/05/2024

Hai thiếu niên mới 13 và 15 tuổi đã cướp giật điện thoại bị công an truy xét, bắt được.

Bắt đối tượng còn lại trong vụ dùng dao cướp xe của người dân đang đổ xăng

Bắt đối tượng còn lại trong vụ dùng dao cướp xe của người dân đang đổ xăng

11:10 12/07/2023

Bình Thuận – Công an TP.Phan Thiết đã bắt thêm 1 đối tượng trong vụ dùng mã tấu tấn công và cướp xe máy của người dân đang đổ xăng...

TPHCM: Đột phá trong công tác cán bộ, mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý

TPHCM: Đột phá trong công tác cán bộ, mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý

05:40 07/08/2024

TPHCM đã thực hiện đúng thẩm quyền và lựa chọn được đúng người cho các vị trí việc làm và là tiền đề để tiếp tục thí điểm mở rộng trong năm 2024.

Dự báo lũ lên nhanh trên sông Hồng, sông Lô

Dự báo lũ lên nhanh trên sông Hồng, sông Lô

16:50 16/07/2024

Mưa kéo dài kết hợp với thuỷ điện xả lũ dự kiến làm mực nước hạ lưu sông Hồng và sông Lô sẽ lên nhanh trong đêm nay và sáng mai (17/7).

Cô gái ho gãy xương sườn, nào ngờ vì kem chống nắng

Cô gái ho gãy xương sườn, nào ngờ vì kem chống nắng

09:20 19/09/2023

Cô Lư, 32 tuổi, đến từ Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) phát hiện ra vết gãy xương khi đi khám sức khỏe định kỳ. Sau khi nhận được kết quả khám, cô phát hoảng vì nguyên nhân sâu xa gây tình trạng này. Theo cô Lư, vài ngày trước, cô nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Khám sức khỏe của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, thông báo rằng kết quả chụp CT phổi cho thấy cô bị gãy xương sườn bên phải, yêu cầu tới khoa chỉnh hình càng sớm càng tốt. Vội vã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới