Cử tri TP.HCM trăn trở thông tin cá nhân có được bảo mật khi đồng bộ hóa dữ liệu

15:10 14/07/2024

TP.HCM bảo mật thông tin cá nhân cho người dân qua các biện pháp nào khi đồng bộ hóa dữ liệu? Cử tri TP trăn trở vấn đề này tại chương trình Dân hỏi chính quyền trả lời sáng 14-7.

Cử tri Nguyễn Hữu Ngữ phát biểu tại chương trình - Ảnh: chụp màn hình

Chương trình được tổ chức sáng 14-7 với chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân”. Chương trình do bà Phạm Quỳnh Anh, trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM điều hành.

Khung pháp lý cho việc bảo mật thông tin cá nhân

Đặt câu hỏi tại chương trình, cử tri Nguyễn Hữu Ngữ (quận Bình Tân) trăn trở khi áp dụng công nghệ để đồng bộ hóa dữ liệu cá nhân thì thông tin cá nhân có được bảo mật tuyệt đối? Khung pháp lý quy định vấn đề này thế nào?

Bà Võ Thị Trung Trinh, giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP, cho biết thông tin cá nhân của người dân khi thực hiện giao dịch trên hệ thống của các sở, ngành, quận, huyện đều được bảo mật tuyệt đối.

Việc bảo mật này thông qua ba biện pháp chính: thông qua các giải pháp kỹ thuật, thông qua các quy chế sử dụng được cụ thể hóa từ các quy định của luật và nghị định; cuối cùng là liên quan đến nhân sự tham gia hệ thống.

Do vậy, toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, thông tin cá nhân chỉ được cung cấp cho mục đích giải quyết hồ sơ đó theo nhiệm vụ của công chức, viên chức được phân công.

Với vấn đề lưu trữ thông tin, hiện nay hệ thống máy chủ các đơn vị được lưu trữ tập trung tại trung tâm dữ liệu TP. Trung tâm này được trang bị các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn bảo mật và được vận hành thông suốt.

Về khung pháp lý, hiện có các quy định liên quan như Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng… đều có các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân. Theo bà Trinh, hiện Việt Nam có khoảng 70 triệu người sử dụng internet tương đương với 80% dân số, nguy cơ lộ lọt không tin rất cao.

“Vấn đề này Bộ Công an đang trình Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ trình Quốc hội trong 2025. Chúng ta sẽ được trang bị đầy đủ những biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của người dân khi giao dịch với cái hệ thống thông tin của các cơ quan chính quyền cũng như các giao dịch với doanh nghiệp”, bà Trinh khẳng định.

Ngoài ra, giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP cho rằng để vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP tránh những bất cập, lỗi, phải giải quyết ba nhóm vấn đề.

Thứ nhất trang bị những hệ thống máy tính kết nối mạng cho các cơ sở đặc biệt là các phường xã, thị trấn. Thứ hai kết nối đồng bộ giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành gồm cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu hộ tịch và hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Lâm Đình Thắng, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - Ảnh: Chụp màn hình

Giải quyết công việc hành chính hoàn toàn trên môi trường mạng vào năm 2025

Phát biểu tại chương trình, ông Lâm Đình Thắng, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chia sẻ về công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số của TP thời gian qua.

Ông Thắng nhìn nhận chính quyền TP đã rất quyết tâm và nỗ lực trong công tác này nhằm cải thiện môi trường đầu tư phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay nền hành chính của TP đã đạt được những kết quả khá tích cực. Hầu hết các cơ quan hành chính của TP đều xử lý công việc trên môi trường mạng, người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ và kết quả xử lý phản ánh kiến nghị trên môi trường mạng.

Lãnh đạo TP cũng có thể theo dõi tiến độ xử lý công việc của các sở ngành, địa phương trên nền tảng số thông qua hệ thống quản trị thực thi.

Tuy nhiên công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của TP vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc. Nguyên nhân về mặt khách quan do quy mô và tính chất phức tạp của các lĩnh vực, vừa có nguyên nhân chủ quan vì nguồn nhân lực công nghệ thông tin thiếu và chưa đảm bảo yêu cầu thực tiễn…

Thời gian tới chính quyền TP sẽ tiếp tục kiên trì nỗ lực cho công tác cải cách hành chính với mục tiêu làm sao đưa lên nền tảng số, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng vào năm 2025.

Trước mắt TP sẽ xây dựng năm nền tảng số, gồm: hệ thống quản lý đất đai hệ, thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử và chương trình quản lý an sinh xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam là mô hình tốt để Cuba tham khảo kinh nghiệm

Việt Nam là mô hình tốt để Cuba tham khảo kinh nghiệm

16:10 01/07/2023

Đoàn đại biểu cấp cao Những người lao động Cuba do ông Ulises Guilarte de Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Thư ký Trung...

Hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

13:00 04/04/2024

Lễ diễu binh, diễu hành hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức vào sáng 7/5 sau lễ mít tinh tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, bao gồm 4 lực lượng.

Bổ sung chế độ cảnh vệ đối với Thường trực Ban Bí thư

Bổ sung chế độ cảnh vệ đối với Thường trực Ban Bí thư

17:10 28/06/2024

Luật sửa đổi sau khi được thông qua đã bổ sung chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị.

Sân bay, bến xe... ứng phó dịch

Sân bay, bến xe... ứng phó dịch

07:00 19/04/2023

TP - Các nhà ga, bến xe khách liên tỉnh, sân bay, bến phà… tại TPHCM đều đã có kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thành phố sẵn sàng kích hoạt các bệnh viện dã chiến.

Kẻ ngáo đá cướp xe cứu thương lĩnh 16 năm tù

Kẻ ngáo đá cướp xe cứu thương lĩnh 16 năm tù

13:10 19/09/2023

Lâm Hoàng Nhu, 38 tuổi, chấp nhận mức án 16 năm tù về 4 tội danh cho hành vi cướp xe cứu thương, bỏ trốn gây náo loạn đường phố, tông xe cảnh sát...

Hai nữ sinh nhặt được của rơi trả lại cụ ông 80 tuổi

Hai nữ sinh nhặt được của rơi trả lại cụ ông 80 tuổi

13:30 27/12/2023

Nhặt được một chiếc ví trên đường, bên trong có nhiều tài sản giá trị, hai em học sinh ở Bình Định đã đem đến cơ quan công an giao nộp, tìm lại người đánh rơi.

Đoàn viên Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có 10.244 sáng kiến

Đoàn viên Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có 10.244 sáng kiến

18:00 14/07/2023

Đến ngày 14.7, cán bộ, đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có 10.244 sáng kiến được đăng ký thành công trên cổng trực...

Bắt giữ kẻ phá hàng loạt cửa kính ô tô trộm tài sản tại Hải Phòng

Bắt giữ kẻ phá hàng loạt cửa kính ô tô trộm tài sản tại Hải Phòng

16:00 26/04/2023

Chiều 26/4, Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an thành phố đã bắt giữ Nguyễn Tường Lâm (SN 1993, trú tại ngõ 213 đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng). Lâm là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ phá cửa kính ô tô trên địa bàn thành phố để trộm cắp tài sản. Hắn bị công an bắt giữ khi đang trốn tại miền Nam. Trong các ngày 7-8/4, tại địa phận quận Lê Chân (TP Hải Phòng) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản trong ô...

Bộ Giao thông vận tải phản hồi cử tri về cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Giao thông vận tải phản hồi cử tri về cao tốc Bến Lức - Long Thành

21:00 04/03/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về việc sớm hoàn thành đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra