Cử tri Thái Lan bắt đầu bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới

10:00 14/05/2023

Cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện khóa mới bắt đầu vào lúc 8 giờ (theo giờ Việt Nam và sẽ kéo dài đến 17 giờ tại 95.000 điểm bỏ phiếu) với ước tính hơn 52 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu.

Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 7/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 14/5, cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới gồm 500 ghế.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 8 giờ (theo giờ Việt Nam và sẽ kéo dài đến 17 giờ tại 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Ước tính hơn 52 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu lần này.

Mặc dù có tới gần 70 đảng tham gia tranh cử song cuộc bầu cử dự kiến sẽ là cuộc đua chủ yếu giữa hai đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha và Vì nước Thái (Pheu Thai), một nhánh của đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai) của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra. Thai Rak Thai hiện đã không còn tồn tại.

Trước đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) dự kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu có thể đạt 85%. Ông Thiticet khẳng định cuộc bầu cử năm nay có tính cạnh tranh cao và EC cam kết đảm bảo một cuộc tranh cử công bằng. Theo Phó Tổng Thư ký EC Suranee Pontawee, cơ quan này dự kiến công bố kết quả sơ bộ vào 22 giờ cùng ngày.

Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan vẫn mắc kẹt trong “bẫy thu nhập trung bình” với tăng trưởng kinh tế không đạt 5% kể từ năm 2012, cùng các vấn đề khác như dân số già, tiết kiệm và đầu tư thấp, nợ hộ gia đình cao và tụt hậu so với các nước láng giềng đông dân hơn và đang phát triển nhanh.

Do đó, cuộc bầu cử sẽ không chỉ bầu ra các nghị sỹ mà còn tìm kiếm một nhà lãnh đạo chính phủ có khả năng dẫn dắt đất nước vượt qua những khó khăn hiện tại để phát triển lên tầm cao mới.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ước tính ít nhất 120 tỷ baht (3,55 tỷ USD) sẽ được chi cho các hoạt động liên quan đến bầu cử, gấp đôi số tiền dự kiến trước đó.

Trung tâm này cho biết dự báo chi tiêu của tất cả các đảng chính trị cho các hoạt động liên quan đến bầu cử phù hợp với thông tin của Ngân hàng Thái Lan, cho thấy lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 234 tỷ baht lên mức 6.980 tỷ baht, tăng 3,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một phân tích về lưu thông tiền giấy 1.000 baht và 500 baht, trung tâm cho biết các mệnh giá này tăng lần lượt là 1,9% và 14,2%, điều này được Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan coi là bình thường trong giai đoạn vận động trước bầu cử./.

Có thể bạn quan tâm
Người dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thống

Người dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thống

13:20 15/03/2024

Tính đến 12h ngày 15-3 (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu ở 18 vùng của nước Nga đã mở cửa đón các cử tri đến bỏ phiếu bầu cử tổng thống.

Người mẫu Hong Kong bị sát hại, phi tang xác

Người mẫu Hong Kong bị sát hại, phi tang xác

12:00 25/02/2023

Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) đang truy tìm chồng cũ của một người mẫu Hong Kong sau khi thi thể không đầu của cô được tìm thấy trong ngôi...

Nhiều công dân Việt Nam bị lừa ra nước ngoài lao động trái phép

Nhiều công dân Việt Nam bị lừa ra nước ngoài lao động trái phép

22:10 16/08/2023

Để đưa được các công dân Việt Nam bị lừa ra nước ngoài lao động trái phép về nước còn rất nhiều thách thức, khi mà cái bẫy “việc nhẹ,...

Vụ 5 người một gia đình liên tục tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam nghi can dùng xyanua đầu độc

Vụ 5 người một gia đình liên tục tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam nghi can dùng xyanua đầu độc

15:10 05/07/2024

Do mâu thuẫn trong sinh hoạt với các thành viên trong gia đình, Bích đã mua chất độc xyanua đầu độc cháu ruột. Trước đó, 5 thành viên trong gia đình này lần lượt tử vong trong thời gian ngắn.

Khởi tố hai anh em mua bằng giả để mở phòng khám

Khởi tố hai anh em mua bằng giả để mở phòng khám

16:00 14/04/2023

Để đủ điều kiện mở phòng khám nha khoa, hai anh em ruột Nguyễn Thanh Lâm và Nguyễn Thái Dương đã mua bằng giả và các tài liệu giả.

Bắt 3 đối tượng tàng trữ hơn 200 khẩu súng và nhiều loại đạn

Bắt 3 đối tượng tàng trữ hơn 200 khẩu súng và nhiều loại đạn

18:30 05/04/2023

Ngày 5/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan tới việc chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng quy mô lớn. Các đối tượng bị bắt gồm: Trần Võ Minh Quân (SN 2000), trú quận Gò Vấp; Ngô Ngọc Khoa (SN 1998), trú quận Phú Nhuận và Nguyễn Quốc Bảo (SN 1993), trú quận Thủ Đức, tất cả đều ở TP HCM. Kiến ThứcTang vật mà cơ quan chức năng thu giữ.1 Theo tài liệu của cơ quan Công an, thủ đoạn hoạt động...

Trọng tài ‘cướp’ chiến thắng của U19 Việt Nam trước U19 Myanmar?

Trọng tài ‘cướp’ chiến thắng của U19 Việt Nam trước U19 Myanmar?

04:20 19/07/2024

Trong bảng đấu có mặt U19 Australia, trận ra quân gặp U19 Myanmar đặc biệt quan trọng với U19 Việt Nam. Khởi đầu không tốt và bị đối thủ vượt lên dẫn trước nhưng U19 Việt Nam kịp bừng tỉnh để có bàn gỡ hòa. Phút bù giờ cuối cùng, U19 Việt Nam đã đưa được bóng vào lưới nhưng trọng tài từ chối khi thổi ép việt vị trắng trợn, 'cướp' chiến thắng của U19 Việt Nam.

Dấu hiệu tội phạm trong các vi phạm đất đai tại Bình Thuận

Dấu hiệu tội phạm trong các vi phạm đất đai tại Bình Thuận

00:30 15/07/2024

Ngày 14.7, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, kết luận thanh tra của Thanh tra TP Phan Thiết (Bình Thuận) chỉ ra dấu hiệu tội phạm trong việc...

Xử phạt thủy điện Đak Robaye vi phạm trong quá trình xây dựng

Xử phạt thủy điện Đak Robaye vi phạm trong quá trình xây dựng

09:00 02/11/2023

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thủy điện Đak Robaye là 147,5 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện dự án thủy điện Đak Robaye. Kiến ThứcThủy điện Đăk Robaye đang trong quá trình xây dựng Ảnh: VP1 Lý do xử phạt do việc lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực khi tham gia hoạt động thi công xây dựng công trình; không gửi báo cáo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc gửi báo cáo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới